DCA คืออะไร ลงทุนแบบ DCA หุ้นตัวไหนดี Crypto ยังไงให้ได้กำไรดี

DCA คือ อะไร

DCA คือ วิธีการการลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่สนใจการเปลี่ยนแปลงของราคา DCA ย่อมาจาก Dollar Cost Average หรือ การลงทุนแบบเฉลี่ยต้นทุน การลงทุนแบบ DCA เป็นที่นิยมมากในตลาดหุ้น เพราะว่า เป็นกลยุทธ์การลงทุนที่เข้าใจง่ายและได้ผลดี

การลงทุนแบบ DCA เหมาะสำหรับมือใหม่ และสามารถใช้ได้กับสินทรัพย์ลงทุนทุกประเภท ตัวอย่างเช่น หุ้น คริปโต อย่างไรก็ตาม การลงทุนแบบ DCA ไม่เหมาะกับสินทรัพย์ที่มีเลเวอเรจ เช่น ฟิวเจอร์ หรือ Forex เนื่องจาก มีความเสี่ยงสูงที่ราคาจะเคลื่อนไหวตรงข้ามจนหมด

1 DCA คือ อะไร

ในภาพคือ ราคาของหุ้น และจุดวงกลมสีแดง คือ จุดเข้าซื้อ จะเห็นว่า จะไม่สนใจว่าราคาเท่าไหร่ โดยเงื่อนไขในการเข้าซื้อคือ ทำการซื้อ 1 เดือนและเว้นไว้ 1 เดือนแล้วเข้าซื้อ นั่นคือ กลยุทธ์ DCA รูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้

ลงทุนออมหุ้น DCA

การลงทุนแบบ DCA เป็นกลยุทธ์ลงทุนรูปแบบหนึ่ง แต่ด้วยลักษณะที่เป็นการลงทุนที่ไม่สนใจในราคา ว่าราคาจะเปลี่ยนแปลงไปแบบไหน การลงทุนแบบ DCA จึงใช้สำหรับออมในหุ้น เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาในการศึกษามากนัก และเหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการดูกราฟหุ้นบ่อย โดยเงื่อนไขสำหรับคนที่ลงทุนแบบ DCA ออมหุ้นมีดังนี้

  • ลงทุนสม่ำเสมอ เพราะถ้าคนลงทุนไม่สม่ำเสมอจะทำให้ขาดทุนได้ เนื่องจากการไม่สนใจราคา ทำให้ช่วงหนึ่งจะขาดทุนเพราะการเคลื่อนไหวของหุ้นในระยะสั้น ๆ
  • การลงทุน DCA ในหุ้นเหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว มากกว่า 5 ปีขึ้นไป โดยอาจจะเลือกกลยุทธ์การลงทุนตามเวลา เพราะกลยุทธ์ DCA มีหลายแบบ
  • การออมหุ้นแบบ DCA ก็ยังจำเป็นต้องใช้การศึกษาดูหุ้นที่ดี ไม่เจ๊งในตลาด อย่างไรก็ตาม หลายคนเข้าใจว่า หุ้นที่ดี กับหุ้นที่พื้นฐานมั่นคงนั้นแตกต่างกัน การลงทุน DCA ที่ดีคือการลงทุน DCA ในระยะยาวในหุ้นที่เติบโต ดังนั้นจึงต้องดูราคาเป็นว่า ช่วงนั้นถูกหรือแพง
  • การลงทุน DCA ต้องลงทุนในหุ้นช่วงถูก

ออม DCA คริปโต

นอกจากการลงทุน DCA ในหุ้นแล้ว เราสามารถลงทุนแบบ DCA ใน Crypto ได้อีกด้วย การลงทุนใน Crypto สำหรับคนที่ออมสะสมคริปโต โดยที่เงื่อนไขของการลงทุนใน Crypto จะแตกต่างจากการลงทุนหุ้น ดังนี้

  • การทำ DCA ในคริปโต ไม่สามารถรู้ได้ว่า พื้นฐานของเหรียญนั้น ดีหรือไม่ดี เพราะเหรียญไม่ใช่ผลประกอบการของบริษัท
  • การลงทุน DCA ในเหรียญนั้น ราคาจะผันผวนสูงกว่า ทำให้ได้ผลตอบแทนเยอะกว่า หรือขาดทุนจนหมดกรณีที่เหรียญหมดความนิยม
  • เหรียญมีมากมาย แต่ไม่สามารถรู้ได้ว่า เหรียญไหนมีความมั่นคงและจะไม่เจ๊งออกจากตลาดเพราะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ ทำให้เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน เหรียญที่ถูกสร้างโดยเทคโนโลยีแบบเก่าอาจจะถูกเลิกใช้

นั่นก็เป็นข้อแตกต่างที่ต้องคิดว่า การลงทุนออมคริปโตแบบ DCA นั้นจะมีข้อจำกัดและแตกต่างจากการลงทุน DCA ในหุ้น

DCA มีกี่แบบ

เมื่อเราทราบแล้วว่า การลงทุนแบบ DCA แบบออมในหุ้นนั้นเป็นการออมสะสมหุ้น บางคนจะซื้อหุ้นทุก ๆ สิ้นเดือนเมื่อเงินเดือนออก อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่า กลยุทธ์การลงทุน แบบ DCA นั้นสามารถทำได้เมื่อเวลาถึงระยะกำหนดเท่านั้น การลงทุนแบบ DCA ยังมีรูปแบบอื่นอีก โดยเราสามารถใช้วิธีการประยุกต์ใช้ได้

  • DCA ตามเวลา นี่คือ รูปแบบ DCA แบบ Classic ที่ทุกคนรู้จัก นั่นคือ กำหนดเวลาในการซื้อขายชัดเจน เช่นว่า จะซื้อเมื่อเงินเดือนออก หรือสิ้นเดือน หรือทุกสัปดาห์ ก็เรียกกว่าการทำ DCA ตามเวลา
  • DCA ตามราคา คือการลงทุนแบบ Grid นั่นคือ จะเข้าซื้อเมื่อราคาขึ้นและลง 1 ช่วงราคา ตัวอย่างเช่น ถ้าหุ้นตัวหนึ่งราคา แกว่งขึ้นลงในช่วง 3 – 8 บาท ก็จะทำการแบ่งซื้อทุกช่วงได้แก่ ช่วงละ 1 บาท เมื่อราคา 3 บาท ให้ซื้อ 1 ครั้ง เมื่อถึง 4 บาทให้ซื้อ 1 ครั้ง เมื่อถึง 5 บาทก็ให้ซื้ออีก 1 ครั้ง แต่ว่าถ้าราคาลดลงมาที่ 4 บาท จะไม่ซื้อเพราะซื้อไปแล้ว กลยุทธ์แบบนี้จะเรียกอีกอย่างว่า Grid Trading แต่ก็เป็น DCA รูปแบบหนึ่ง

ลงทุน DCA ยังไงให้ได้กำไร

เมื่อลงทุนแบบ DCA มือใหม่หลายคนอาจจะคิดว่า ไม่ต้องวิเคราะห์ และเลือกหุ้นที่มั่นคงไม่เจ๊งไปจากตลาดเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วเงื่อนไขของหุ้นที่เหมาะทำ DCA คือ หุ้นที่จะเติบโตในระยะยาว เพราะว่า หุ้นที่มั่นคงอาจจะมีราคาลดลงได้ โดยอย่างที่เงื่อนไขที่ได้แนะนำไป ตอนแรก มีเงื่อนไขสำคัญ 3 ข้อดังนี้

  • หุ้นต้องเป็นหุ้นดีผลประกอบการดี
  • หุ้นต้องเป็นหุ้นเติบโตในอนาคต
  • หุ้นต้องเป็นหุ้นราคาถูก นักเทรดต้องรู้ว่าหุ้นราคาถูกเป็นอย่างไร

ตัวอย่างการลงทุน DCA

2 ตัวอย่างการลงทุน DCA

ในตัวอย่างกราฟเป็นหุ้น BANPU หุ้นที่นักลงทุนในช่วงปี 2008 พูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะราคาเพิ่มสูงหลายเท่าตัว นี่คือหุ้นที่เรียกว่า Bluechip หรือหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง การทำ DCA อย่างที่ได้พูดตอนต้นว่า ต้องรู้ว่า หุ้นถูกและแพง ไม่ใช่หุ้นมั่นคง หุ้นต้องเติบโต ไม่ใช่หุ้นขนาดใหญ่

เพราะถ้าลงผิดช่วงเวลา เช่นไปทำ DCA ในช่วงที่เป็นขาลง และราคาแพงแล้ว จะทำให้เผชิญกับความเสียหายในการลงทุนได้สูง จะเห็นว่า ช่วงเวลาที่ทำ DCA ได้นั้นกินเวลาตั้งแต่ปี 1997 -2006 เลยทีเดียว นั่นเท่ากับระยะเวลากว่า 10 ปี ฉะนั้น การลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุนระยะยาวที่เห็นผลตอบแทนดีกว่าชัดเจนมาก แต่ต้องเลือกหุ้นให้ถูกต้องเช่นกัน

สรุป

DCA คือ การกลยุทธ์การลงทุนแบบหนึ่งนิยมใช้ในหุ้น DCA มักจะเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาจำกัด มีเงินทุนจำกัด ต้องการลงทุนในระยะยาว และไม่มีเวลาวิเคราะห์มาก กฏสำคัญของการลงทุนแบบ DCA ได้แก่การเลือกหุ้นเติบโต การเลือกหุ้นผลประกอบการดี และรู้ว่าราคาถูกและแพงตอนไหน