bitcoin คืออะไร การเทรด bitcoin คืออะไร มี่กี่เหรียญ สร้างมาเพื่ออะไร เล่นยังไง ทำอะไรได้บ้าง ได้เงินจริงไหม มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

bitcoin คืออะไร

Bitcoin หรือ บิตคอยน์  คือ คริปโตเคอเรนซี ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลแรก (Digital currency) ที่ถูกสร้างขึ้นมา  โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อ Satoshi Nakamoto (ไม่ทราบตัวตนว่าเป็นคนหรือกลุ่มคน) โดยใช้ระบบกระจายอำนาจ โดยไม่มีธนาคารกลางหรือแม้แต่ผู้คุมระบบแม้แต่คนเดียว

เทคโนโลยี Blockchain-based ที่มีลักษณะเป็น open source ซึ่งแตกต่างจากสกุลเงินปกติที่เราใช้กันในประเทศทั่วไป เนื่องจากไม่มีการควบคุมโดยธนาคารกลางหรือองค์กรใดๆ และเหรียญ Bitcoin ไม่มีตัวแทนที่กำกับการส่งสินค้าหรือบริการ ทำให้สามารถใช้เป็นเงินสดดิจิตอลในการชำระเงินได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องผ่านบัตรเครดิตหรือสถาบันการเงินอื่นๆ Bitcoin ยังมีลักษณะเป็นเงินเสมือนที่มีค่าเทียบเท่ากับเงินตราประเทศต่างๆ ในการซื้อขายสินค้าหรือบริการต่างๆ ทั่วโลกผ่านอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วและสะดวก 1 bitcoin คืออะไร

 

การเทรด bitcoin คืออะไร

          การเทรด Bitcoin คือ การซื้อขาย Bitcoin ผ่านแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน เพื่อหวังผลกำไรจากความแตกต่างของราคาของ Bitcoin ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน โดยผู้ที่เทรด Bitcoin จะพยายามทำกำไรโดยซื้อ Bitcoin ในราคาต่ำและขายในราคาสูง หรือทำกำไรโดยการซื้อขาย Bitcoin ในระยะสั้นๆ โดยพยายามเล่นแนวขาขึ้นและแนวขาลงของราคา Bitcoin

การเทรด Bitcoin กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากราคาของ Bitcoin มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และไม่มีคนสามารถคาดเดาได้ว่าราคาของ Bitcoin จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรในอนาคต ดังนั้น การเทรด Bitcoin ต้องใช้ความระมัดระวังและการวิเคราะห์ราคาอย่างถี่ถ้วนเพื่อควบคุมความเสี่ยงในการลงทุน

การเทรด Bitcoin ต้องใช้บริการของผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Bitcoin (Bitcoin exchange) เพื่อทำการซื้อขาย Bitcoin ซึ่งผู้ให้บริการนี้จะเสียค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม และการเลือกผู้ให้บริการนั้นต้องพิจารณาให้ดีเพื่อให้ได้ผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือและมีความปลอดภัยในการเทรด Bitcoin

เคล็ดลับสำหรับการเทรด Bitcoin

  • เงินลงทุนเหมาะกับการปล่อยไว้แบบไหน เพื่อที่จะได้เป็นอีกทางในการช่วยกระจายความเสี่ยง และเพื่อให้เกิดผลที่คุ้มค่าที่สุด
  • สิ่งที่สำคัญคือการอัปเดตข่าวสาร และข้อมูลใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะมือใหม่ เพราะ การรู้ข่าวที่ทันสถานการณ์ จะช่วยให้คุณบริหารการลงทุนได้อย่างเหมาะสม
  • ราคาของเหรียญ Bitcoin จะขึ้นหรือลงก็อยู่กับข่าวสาร ถ้ามีนักลงทุนหรือธุรกิจใหญ่ให้ความสนใจเข้ามาเทรดซื้อเหรียญ ก็อาจทำให้ราคาของเหรียญพุ่งขึ้น หรือมีกระแสในโซเชียลมีเดีย ก็อาจทำให้ราคาของเหรียญผันผวนได้เหมือนกัน

มี่กี่เหรียญ

จำนวนบิตคอยน์ทั้งหมดที่มีอยู่คือ 21 ล้าน นี่เป็นขีดจำกัดที่กำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งมีการเข้ารหัสในโปรโตคอล ปัจจุบันมีการหมุนเวียน Bitcoins มากกว่า 18.8 ล้าน โดยที่เหลืออีก 2.2 ล้าน Bitcoins ยังคงถูกขุดผ่านกระบวนการขุด Bitcoin

ปริมาณ Bitcoin สูงสุดจะอยู่ที่ 21 ล้าน แต่ Bitcoins เหล่านั้นยังไม่สามารถใช้งานได้ทั้งหมด เนื่องจากบางส่วนอาจสูญหายจากการเข้ารหัส หรือเหตุผลอื่น ๆ อัตราการขุด bitcoin ใหม่จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งหมายความว่า 2.2 ล้าน bitcoins ที่เหลือจะใช้เวลาหลายปีกว่าที่ขุดได้ทั้งหมด

สร้างมาเพื่ออะไร

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ต้องผ่านการกำหนดราคาหรือการควบคุมโดย  รัฐบาลหรือสถาบันการเงินใดๆ โดยจุดประสงค์หลักของ Bitcoin ผู้ก่อตั้ง Satoshi Nakamoto มีแนวคิดเพื่อให้ผู้ใช้สามารถส่งและรับเงินได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านบริษัทใดๆ เช่น ธนาคาร หรือบริการการโอนเงินอื่นๆ

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแนวทางใหม่ในการเก็บรักษาความปลอดภัยของการโอนเงินและการเก็บบันทึกการทำธุรกรรม โดย Bitcoin ใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อเก็บบันทึกและยืนยันการทำธุรกรรม ทำให้เป็นเงินที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับการทำธุรกรรมด้วยวิธีการดั้งเดิม

Bitcoin เล่นยังไง

การลงทุนบิทคอยน์ในรูปแบบใดต่างก็ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงด้วยทั่งสิ้น ดังนั้นถ้านักลงทุนที่ชาญฉลาดจะต้องรู้จักศึกษาหาความรู้รูปแบบการลงทุนที่สนใจว่ามีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง ทำอย่างไรจึงจะสามารถทำเงินจากการลงทุนนั้นได้

สิ่งที่สำคัญจะต้องรู้จักวางแผนการลงทุนอย่างเป็นระบบ หมั่นสร้างวินัยในการลงทุนของตนเองและเคร่งครัดต่อสิ่งที่วางแผนเอาไว้

2 Bitcoin เล่นยังไง

วิธีการลงทุนในบิทคอยน์

การขุดเหมืองบิทคอยน์

  • การขุดเหมือง หมายถึงการพยายามหาบิทคอยน์ที่อยู่ในระบบออนไลน์
  • วิธีการขุดบิทคอยน์จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีการประมวลผลระดับสูงในการช่วยค้นหาตัวบิทคอยน์ในโลกออนไลน์
  • หากสามารถขุดพบบิทคอยน์ก็จะเปรียบได้กับการที่คุณเป็นผู้ชนะ
  • การขุดบิทคอยน์คุณจะทำผ่านระบบเครือข่ายซึ่งจะเชื่อมโยงไปสู่บล็อกเชน ซึ่งเป็นเครือข่ายที่จะกำหนดธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีทุกสกุล
  • มีการกำหนดรหัสลับที่มีความซับซ้อนสูงมาก ที่จะช่วยระบุตัวตนของเจ้าของเหรียญรวมไปถึงธุรกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้น
3 วิธีการลงทุนในบิทคอยน์

การซื้อขายบิทคอยน์โดยตรง

  • การซื้อขายบิทคอยน์กันโดยตรงเป็นวิธีการแรกสุดที่นักลงทุนใช้หลังจากที่บิทคอยน์ถูกขุดพบ โดยก่อนที่คุณจะทำการซื้อขายได้คุณจำเป็นต้องมีบัญชีซื้อขายบิทคอยน์และ bitcoin wallet เสียก่อน เพื่อเข้าไปทำการซื้อขายบิทคอยน์โดยตรง
  • บิทคอยน์ที่คุณซื้อเข้ามาจะถูกเก็บไว้ใน bitcoin wallet ข้อดีของวิธีการนี้คือคุณจะได้เป็นเจ้าของบิทคอยน์จริงแบบ 100% และคุณสามารถทำการซื้อขายบิทคอยน์ในครอบครองเมื่อไหร่ก็ได้ตามความต้องการของตนเอง

การเทรดผ่านเว็บเทรด CFD

  • การเทรดผ่าน CFD (Contract for Difference)  หรือแบบสัญญาซื้อขายส่วนต่าง การเทรดแบบนี้ คือเทรดเดอร์สามารถทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคาบิทคอยน์โดยเทรดเดอร์ไม่จำเป็นต้องซื้อขายหรือถือครองบิทคอยน์
  • สิ่งที่สำคัญคือคุณสามารถเทรดได้ทั้งขาขึ้น และขาลงไม่ว่าราคาจะขึ้นหรือลงคุณก็สามารถทำกำไรได้ทั้งคู่
  • การเทรดในลักษณะนี้ยังมีข้อดีอีกอย่างนั่นก็คือไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมากเพราะไม่ใช่การเข้าซื้อขายตัวบิทคอยน์โดยตรง วิธีการนี้จึงเหมาะเป็นอย่างมากกับนักลงทุนในรูปแบบของการเก็งกำไรในระยะสั้น เพราะสามารถเทรดได้รวดเร็วและใช้เงินลงทุนน้อยนั่นเอง

ทำอะไรได้บ้าง

บิตคอยน์ยังมีประโยชน์มากมายเมื่อเทียบกับสกุลเงินทั่วไป หรือว่าระบบการเงินแบบเดิม ๆ

ธุรกรรมระหว่างประเทศ

  • บิตคอยน์นำมาใช้โอนเงินไปต่างประเทศได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยปลายทางจะได้รับเงินในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง พร้อมด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก ๆ แค่ 4% ของจำนวนเงินที่ทำธุรกรรม
  • โดยค่าธรรมเนียมอาจสูงหรือต่ำกว่านี้ แตกต่างกันไปตามผู้ให้บริการ เมื่อเทียบกับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศวิธีเดิม
4 ธุรกรรมระหว่างประเทศ

ซื้อสินค้าและบริการ

  • บางประเทศมีการนำบิตคอยน์มาใช้ชำระเงินสินค้าและบริการแล้วแม้จะยังมีร้านค้าไม่มากที่รับชำระเงินด้วยบิตคอยน์ก็ตาม

สะสมทรัพย์

  • บิตคอยน์ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเก็บสะสมทรัพย์สิน แม้ราคาบิตคอยน์ยังมีความผันผวนอยู่มาก เช่นเดียวกับการลงทุนในน้ำมัน หุ้น หรือทอง
  • ซึ่งผันผวนไปตามสถานการณ์โรคระบาด ภาวะสงคราม และภาพรวมเศรษฐกิจในปัจจุบัน

เทรดค่าเงิน

  • ราคาของบิตคอยน์มีความผันผวนตลอดเวลา ทำให้การเทรดบิตคอยน์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการทำกำไรของนักลงทุน
  • การเทรดบิตคอยน์ก็ไม่ต่างจากการเทรดหุ้น ซึ่งซื้อราคาต่ำและขายเมื่อราคาบิตคอยน์สูงขึ้น
  • เมื่อเทียบกับหุ้นแล้ว บิตคอยน์มีการเปลี่ยนแปลงของราคาบ่อยครั้งมากกว่า และอาจมีความผันผวนในระยะสั้นมากกว่า ซึ่งทำให้นักลงทุนมีโอกาสในการทำกำไรมากกว่าเช่นกัน

ได้เงินจริงไหม

การเล่นบิตคอยน์ คุณจะได้รับเงินจริง โดยสามารถใช้ Bitcoins เพื่อซื้อสินค้าหรือบริการได้จริง และสามารถแลกเปลี่ยน Bitcoins เป็นเงินสดหรือเงินตราอื่นได้ด้วย การลงทุนใน Bitcoins ก็สามารถทำกำไรได้จริง สามารถซื้อ Bitcoins ในราคาต่ำและขายในราคาสูงเพื่อทำกำไร หรือถือ Bitcoins เพื่อให้มูลค่าของมันเพิ่มขึ้นในอนาคตได้

การเทรด Bitcoins นั้นเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งควรพิจารณาความเสี่ยงและการวิเคราะห์ตลอดเวลาก่อนตัดสินใจลงทุน

มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ข้อดีของบิตคอยน์

  1. เข้าถึงได้และมีสภาพคล่อง เป็นสกุลเงินที่เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ผู้ใช้งานนำมาใช้เป็นสื่อกลางชำระสินค้าและบริการกับร้านค้าที่รับบิตคอยน์ได้ โดยทำธุรกรรมภายในไม่กี่นาที ทั้งนี้ ยังใช้ซื้อขายในต่างประเทศหรือแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินอื่นได้ง่าย
  2. มีความโปร่งใสและไม่เปิดเผยตัวตนผู้ถือบิตคอยน์จะได้รับการระบุตัวตนผ่านโค้ดตัวเลขและมี Public key ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ถูกเจาะหรือติดตามข้อมูลแบบเปิดเผยต่อสาธารณะ รวมทั้งเก็บข้อมูลไว้อย่างปลอดภัย ในขณะเดียวกัน ข้อมูลธุรกรรมที่บันทึกบนบล็อกจะแสดงแก่ผู้ใช้งานภายในเครือข่ายให้เห็นและตรวจสอบได้เท่านั้น
  3. อิสระจากศูนย์กลางบิตคอยน์ได้ชื่อว่าเป็นสกุลเงินแบบกระจายศูนย์ กล่าวคือ ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมหรือบังคับใช้จากส่วนกลางหรือใครคนใดคนหนึ่ง
  4. ผลตอบแทนค่อนข้างสูงจริงอยู่ที่ราคาเหรียญผันผวนสูงพอสมควร ถึงอย่างนั้น ก็ได้รับผลตอบแทนกลับมาไม่น้อย อีกทั้งจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนและธุรกิจจากหลายอุตสาหกรรมก้าวเข้ามาเล่นตลาดนี้เรื่อย ๆ ซึ่งเพิ่มโอกาสและมูลค่าของเงินคริปโตให้สูงขึ้น

ข้อเสียของบิตคอยน์

  1. มีความผันผวน แรกเริ่มบิตคอยน์จำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ ซึ่งทำให้บิตคอยน์ขาดแคลนในตอนนั้น นำมาสู่การเป็นสิ่งที่มีมูลค่าและเกิดราคาผันผวน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้ราคาบิตคอยน์ขึ้นลงเสมอ เช่น ข่าวปั่นการลงทุน ความไม่แน่นอนของมูลค่าและการนำมาใช้ ความปลอดภัยของข้อมูล เป็นต้น
  2. ขาดการกำกับดูแลจากส่วนกลาง อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เงินคริปโตมีลักษณะเป็น Decentralized ซึ่งถือเป็นข้อดี ในขณะเดียวกัน ก็เป็นข้อเสียได้ เพราะการเล่นบิตคอยน์จะไม่ได้รับการกำกับดูแลอย่างเหมาะสม การทำธุรกรรมขาดการดูแลทางกฎหมาย รวมทั้งปราศจากการรับรองมูลค่าขั้นต่ำของบิตคอยน์ ส่งผลให้มูลค่าลดลงได้หากกลุ่มนักลงทุนใหญ่เลิกเทรดบิตคอยน์และขายทิ้ง
  3. มีลักษณะตายตัว การทำธุรกรรมด้วยบิตคอยน์ถือเป็นอันเสร็จสิ้นและแก้ไขไม่ได้เมื่อข้อมูลถูกบันทึกบนบล็อกแล้ว หากโอนสินทรัพย์ไปให้ผิดคนหรือจำนวนไม่ถูกต้อง จะแก้ไขใด ๆ ไม่ได้ อีกทั้งเสี่ยงสูญเสียสินทรัพย์ได้หากทำ Private key ที่จะใช้เข้าถึงกระเป๋าคริปโตของตนหายไป
  4. ใช้ได้จำกัด แม้จะมีร้านค้าหรือแบรนด์บางแบรนด์รับชำระด้วยบิตคอยน์บ้างแล้ว ต้องยอมรับว่าการใช้จ่ายด้วยเงินคริปโตยังไม่แพร่หลายและได้รับการยอมรับเป็นวงกว้างนัก ส่งผลให้ต้องใช้เงิน Fiat หรือบัตรเครดิตและบัตรเดบิตในการใช้จ่ายส่วนใหญ่อยู่

ถึงแม้ว่า Bitcoin จะถูกสร้างขึ้นในปี 2009 แต่ก็ยังถือว่าเป็นสกุลเงินที่ค่อนข้างใหม่ ซึ่งมาพร้อมกับข้อมูลที่ผิดพลาดมากมาย การเรียนรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของ Bitcoin สามารถช่วยให้ตัดสินใจโอกาสในการลงทุน Bitcoin มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น แต่ก็มีข้อเสียบางประการของ Bitcoin ที่ต้องพิจารณา เช่นเดียวกับการตัดสินใจทางการเงินหลายๆ อย่าง ยิ่งรู้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งตัดสินใจได้ดีขึ้นว่า Bitcoin นั้นคุ้มค่าที่จะลงทุนหรือไม่