Trust wallet คืออะไร ปลอดภัยไหม การใช้ยังไง ต่างกับ Metamask ยังไง ดีไหม

Trust Wallet คืออะไร

Trust Wallet คือ กระเป๋าเก็บ cryptocurrency รูปแบบหนึ่งเป็น application ซึ่งผู้ใช้งานสามารถโอนเหรียญหรือ Crytocurrency จากเว็บซื้อขายเช่น Binance หรือ Bitkub เข้ามาเก็บไว้ใน Trust Wallet ได้ Trust Wallet ได้รับความนิยมพอสมควรเนื่องจากรูปแบบการทำงานที่หลากหลายสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่เฉพาะเก็บเหรียญ Crypto เท่านั้น ยังสามารถเก็บ Dapp และทำ Staking ได้อีกด้วย

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Trust Wallet

Trust Wallet แตกต่างจาก Metamask ตรงที่มีฟังค์ชั่นในการเก็บเหรียญมากกว่าเพราะว่า Metamask จะเก็บ Token ที่เป็นสัญญา ERC-20 เท่านั้น (เหรียญที่สร้างจากเหรียญของ ETH) อย่างไรก็ตาม Trust Wallet เก็บเหรียญทุกประเภท นอกจานี้ยังมีข้อดีอื่น ๆ คือ สามารถทำ Staking (ฝากเหรียญไว้แล้วได้ค่าตอบแทน) รวมทั้งสามารถฝาก NFT (สินทรัพย์แบบ Digital) และ สามารถเป็น Hub ของ Dapp ในที่เดียวกันด้วย

การใช้งานของ Trust wallet สามารถเก็บเหรียญได้มากถึง 1 ล้านเหรียญและเหรียญหลัก ๆ ก็เป็นเหรียญใหญ่ ๆ ที่มีอยู่ในตลาด Cryptocurrency นี่คือจุดแข็งของ Trust Wallet ที่สุดอย่างหนึ่ง โดยรายชื่อเหรียญเบื้องต้นมีดังภาพต่อไปนี้

Trust Wallet เหรียญคริปโต

Trust Wallet ทำอะไรได้บ้าง

จากภาพเบื้องต้น ความสามารถในการใช้งานของ Trust Wallet สามารถทำได้หลายอย่าง

  • สามารถเก็บเหรียญดังที่กล่าวมาได้ถึง 1 ล้านชนิดเหรียญ
  • สามารถเก็บเก็บ DApp ได้ในที่เดียว
  • สามารถทำ Staking และมีเครื่องมือคำนวณให้ได้
  • มีความปลอดภัยสูง

ความปลอดภัยของ Trust Wallet

Trust Wallet มีความปลอดภัย และมีการป้องกันการขโมยเหรียญ โดยคุณสมบัติเบื้องต้นที่จะช่วยคุณในการปกป้องเหรียญ หรือ Cryptocurrency ของคุณมีดังต่อไปนี้

  • Private key คือรหัส Private key เอาไว้ใช้สำหรับการกู้ข้อมูลโดยคุณต้องเก็บไว้สำรอง เราแนะนำให้คุณเก็บไว้ใน Google Drive และตั้งรหัสผ่าน 2 ชั้นหรือ 2FA ให้กับการ login Google Drive
  • มีความเป็นส่วนตัว การใช้งาน Trust Wallet ใช้งานบนมือถือหรือบน PC ได้คุณจะมีความเป็นส่วนตัวถ้าหากคุณไม่ได้เอารหัสผ่านไปให้ใครใช้งาน
  • คุณสามารถใช้งานได้ทั้ง IOS และ Android อย่างไรก็ตาม Trust Wallet ยังไม่มีระบบ 2FA

วิธีการใช้งาน Trust Wallet

สำหรับขั้นตอนการใช้งาน Trust Wallet มีขั้นตอนการใช้งานดังต่อไปนี้

1. สร้างกระเป๋า Create New

วิธีการใช้งาน Trust Wallet ขั้นตอนที่ 1

2. กดยอมรับเงื่อนไขแล้วจะนำมาสู่การเก็บ Seed Phrase

คุณต้องจดไว้และเรียงลำดับ หรือทำการแคปหน้าจอไว้ เพราะ Seed Pharse หรือ Recovery phrase มีความสำคัญมากกรณีที่คุณลืมรหัสผ่าน หรือเครื่องโทรศัพท์หาย การล็อคอินใหม่สำคัญมาก

วิธีการใช้งาน Trust Wallet ขั้นตอนที่ 2

3. เข้าสู่หน้าจอหลักการใช้งานได้ทันที

วิธีการใช้งาน Trust Wallet ขั้นตอนที่ 3

4. การรับ Cryptocurrency ทำได้โดยการใช้ QR Codeเพื่อสแกนรับ Token มีความสะดวก

วิธีการใช้งาน Trust Wallet ขั้นตอนที่ 4

5. การส่งเหรียญต้องมีที่อยู่ผู้รับและกดโอนเหรียญตามจำนวน

วิธีการใช้งาน Trust Wallet ขั้นตอนที่ 5

Metamask Vs Trust Wallet อันไหนดีกว่า

สำหรับมือใหม่มักมีคำถามว่า แล้ว Wallet ของ Metamask กับ Trust Wallet อันไหนดีกว่ากัน คำตอบของคำถามนี้ตอบได้ง่าย ๆ ว่า ขึ้นอยู่กับว่า คุณใช้ Wallet ทำอะไร ถ้าหากใช้ในการเล่นเกมส์พวก Cryptogame online พวก Metmask จะตอบโจทย์กว่า แต่ถ้าหากเก็บเหรียญที่แตกต่างจาก ERC-20 Metamask ไม่ได้มีคุณสมบัตินี้รองรับ ดังนั้น ถ้าหากเก็บเหรียญ Crypto Defi Staking หรือแม้ว่าการ Swap เหรียญ Trust Wallet ก็ดีกว่า แม้ว่า Metamask ก็สามารถ Swap เหรียญได้เช่นกัน

ดังนั้นเราแนะนำว่า ควรมีมันทั้ง 2 Wallet เลย แม้ว่าจะมีเยอะสิ่งสำคัญในการใช้งาน Wallet คือ ความปลอดภัย ต้องย้ำว่าคุณต้องเก็บ Seed Phrase หรือ Recovery Phrase ให้มีความรัดกุมมากที่สุด

คำถามที่ถามบ่อย

Trust Wallet ปลอดภัยไหม?

Trust Wallet มีความปลอดภัยพอสมควร อย่างไรก็ตาม ข้อเสียคือ ไม่มีการ Login 2 ชั้น

การเก็บ Seed Phrase ต้องทำอย่างไร

ควรเก็บไว้ในที่ที่คนอื่นเข้าถึงไม่ได้ ไม่หาย เราแนะนำให้เก็บใน Google Drive และ ติดรหัสผ่านแบบ 2 ชั้น 2FA