RSI Divergence คือ อะไร ย่อมาจาก ค่า rsi indicator คำนวณอย่างไร ดูตรงไหน

RSI Divergence คือ รูปแบบการกลับตัวของกราฟราคา โดยส่วนมากใช้ในการวิเคราะห์ตลาดเงิน เช่น ตลาดหุ้น ตลาด Forex และตลาด Crypto การใช้ RSI Divergence สามารถใช้ได้กับทุก Time Frame ตั้งแต่ Time Frame ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ RSI Divergence จะใช้ได้ผลดีก็ต่อเมื่อเกิดขึ้นหลังจากที่มีเทรนรันมาอย่างยาวนานใน Time Frame ที่ใหญ่กว่า ตัวอย่างเช่น ถ้าวิเคราะห์เทรนด์ที่ 1 ชั่วโมง ก็จะต้องเทรนด์ที่ยาวนานใน 4 ชั่วโมง

สำหรับรูปแบบ RSI Divergence คือ การขัดแย้งกันของสัญญาณราคา หรือกราฟแท่งเทียน กับ rsi จะมีทิศทางส่วนทางกันจึงเรียกว่า Divergence ถ้าหากวิ่งสัญญาณเหมือนกันจะเรียกว่า Convergence ขณะที่รูปแบบของ Divergence ของ RSI มี 2 รูปแบบ คือ

RSI Bullish Divergence

RSI Bullish Divergence คือการเกิดสัญญาณขัดกัน โดยที่ ราคาจะทำ Lower low ขณะที่ RSI จะทำ higher Low คือ เตรียมพร้อมที่จะเป็นขาขึ้น สัญญาณกลับตัวจะเกิดขึ้นว่าเป็นทิศทางใดให้ดูที่ indicator เป็นหลักเพราะว่า indicator จะบอกถึงความหน่วงอ่อนสัญญาณของเทรนด์ ขณะที่ราคาจะไม่สามารถบอกความอ่อนแอของเทรนด์ได้ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะต้องเตรียมพร้อมในการส่งคำสั่ง เมื่อราคากลับตัว

RSI Bearish Divergence

RSI Bearish Divergence คือ สัญญาณกลับตัวขา Sell โดยที่ ราคาจะทำ higher high หรือราคาสูงสุดใหม่ อย่างไรก็ตาม Indicator Rsi จะทำ lower high ซึ่งทำให้ราคาหมดแรงที่จะเคลื่อนไปต่อ และเกิดการกลับตัวของราคาเปลี่ยนทิศทางจากขาขึ้นเป็นขาลงดังรูป

การใช้งาน Divergence จะต้องมีความคุ้นเคยกับรูปแบบของ RSI เพราะว่า RSI เป็นเครื่องมือที่ออนไหวเปลี่ยนปลงต่อการเคลื่อนไหวของราคาอย่างรวดเร็ว ทำให้นักเทรดที่ไม่อดทนมากพอ รอไม่ได้เพราะว่ามันต้องใช้เวลานานพอสมควรในการที่จะสร้างจุดกลับตัว เพื่อเกิดสัญญาณเข้าเทรด