การลงทุนระยะสั้น กลาง ระยะยาว คืออะไร ดีอย่างไร

การลงทุนระยะสั้น เป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมสูง เพราะเห็นกำไรหวือหวา เห็นกำไรเป็นชิ้นเป็นอัน คนชอบแนวคิดรวยเร็ว คือสามารถสร้างตัวได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การลงทุนระยะสั้นได้รับความนิยม

อย่างไรก็ตาม การลงทุนยังมีการลงทุนระยะกลาง ระยะยาวอีก แล้วการลงทุนแบบไหนดีที่สุด เราควรต้องทำความรู้จักกับการลงทุนแต่ละระยะให้มากกว่านั้น

การลงทุนระยะสั้น

การลงทุนระยะสั้น คือ การลงทุนที่เน้นการเก็งกำไร ไม่เน้นการลงทุนที่เป็นเจ้าของกิจการ

การลงทุนระยะสั้น จึงไม่ได้ดูงบการเงินของกิจการเพราะว่า งบการเงินไม่มีผลในระยะสั้นเนื่องจาก งบการเงินจะออกปีละ 2 ครั้งเท่านั้น ขณะที่นักลงทุนระยะสั้น จะถือคำสั่ง หรือถือหุ้นไม่ถึง 6 เดือนด้วยซ้ำ

การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ของงบการเงิน จึงไม่มีผลต่อราคาที่ยังไม่ทราบผล

1 การลงทุนระยะสั้น

การลงทุนระยะสั้น จึงเน้นไปที่การวิเคราะห์ทางเทคนิค การวิเคราะห์ปริมาณการซื้อขาย การวิเคราะห์พฤติกรรมราคาของหุ้น การไล่ราคาจึงมีความหมายกว่า

การจับกระแสตลาดทิศทางของตลาดจึงส่งผลต่อการลงทุนระยะสั้นมากกว่า นักลงทุนระยะสั้น จะต้องให้ความสำคัญกับจิตวิทยาการลงทุนเป็นหลัก และปริมาณการซื้อขาย การเทรดอย่างเป็นระบบ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักลงทุนระยะสั้น เพราะว่า ราคาอาจจะเคลื่อนไหวขึ้นลงได้จำนวนมาก

หลายคนเรียกว่า การลงทุนเล่นตามเจ้ามือ การเล่นตามหุ้นปั่นเป็นต้น เพราะราคาเคลื่อนไหวผันผวนได้สูง

การลงทุนระยะกลาง

การลงทุนระยะกลาง คือ การลงทุนที่ให้ภาพรวม ระยะกลาง ไม่ได้เน้นความเป็นเจ้าของกิจการ แต่เน้นการเก็งกำไร การเก็งกำไรดังกล่าวอาจจะเป็นการเก็งกำไร ผลประกอบการของกิจการ ไม่ได้เน้นไปที่การเติบโตของกิจการ

2 การลงทุนระยะกลาง

ตัวอย่างของการลงทุนระยะกลาง ได้แก่

  • การคาดการณ์ว่าจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้น
  • การคาดหวังว่าจะมีการแบ่งปันผล
  • การคาดการณ์ว่าจะมีการควบรวมกิจการ
  • การคาดการณ์ใน 1 – 3 ปีว่าจะมีผลของเศรษฐกิจเจริญเติบโต

การลงทุนประเภทนี้ถือเป็นการลงทุนที่อาศัยเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งงบการเงินด้วย และมีหลักการของการลงทุนที่ชัดเจน

การลงทุนระยะกลางอาจจะลงทุนในระยะ 3 – 5 ปี ถ้าหากว่าไม่ได้เป็นอย่างที่คิดก็จะเปลี่ยนการลงทุน เปลี่ยนหุ้นตัวที่ถือเป็นต้น

ตัวอย่างการลงทุนระยะกลางที่ได้รับความสนใจมาก ที่ผ่านมาได้แก่ การแห่จองหุ้น IPO ของ ปตท OR

การลงทุนระยะยาว

การลงทุนระยะยาว คือ การลงทุนที่เน้นไปที่การเติบโตร่วมกับธุรกิจ ฝ่าฟันไปกับธุรกิจ เช่น การลงทุนระดับ 10 ปีขึ้นไป ต้องการที่จะเติบโตไปกับธุรกิจ

มีการวิเคราะห์เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการลงทุน ทิศทางแนวโน้มของอุตสาหกรรมการลงทุนที่ชัดเจน

3 การลงทุนระยะยาว

การวิเคราะห์นโยบาย เศรษฐกิจระดับประเทศ ระดับโลก เพื่อดูว่า บริษัทจะรอดระดับ 10 ปีได้หรือไม่ เป็นการมองระยะยาวอย่างแท้จริง

ตัวอย่างของหุ้น AOT ของการท่าอากาศยานไทย สำหรับคนที่ถือหุ้นจะคาดหวังการเติบโตของเศรษฐกิจ การเดินทางที่มากขึ้น ทำให้บริษัท AOT มีกำไรมากขึ้น แต่ก็ต้องใช้เวลาในการถือมาก ๆ ในช่วงปี 2009 ราคาหุ้นอยู่ที่ 1.75 สตางค์ ปี 2022 ราคาหุ้นเท่ากับ 66 บาท นี่คือการลงทุนระยะยาวที่แท้จริง

การลงทุนระยะไหนดีที่สุด

การลงทุนแบบไหนดีที่สุด เป็นคำถามที่นักลงทุนถามกันมามากที่สุดว่า เราควรเลือกลงทุนแบบไหน

การลงทุนแบบไหนก็ดีที่สุด ขึ้น อยู่กับว่า ลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันแบบไหน การทำงาน แหล่งที่มาของรายได้เป็นอย่างไร ลักษณะการยอมรับความเสี่ยงของคุณเป็นอย่างไร

ตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณเป็นคนที่ทำงานประจำ การลงทุนระยะยาว หรือ การลงทุนระยะกลางจะตอบโจทย์กว่า เพราะว่า การลงทุนระยะสั้น ต้องดูกราฟรายวัน

ขณะที่ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบการวิเคราะห์ยุ่งยากไม่อยากวิเคราะห์บ่อย ให้ความสนใจกับธุรกิจ การลงทุนระยะยาว เหมาะสำหรับคุณมาก เพราะคุณจะทำความเข้าใจกับธุรกิจและผลของมันในระยะยาวได้ดี

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการลงทุน คือ การประเมินการยอมรับความเสี่ยงของนักลงทุนว่า นักลงทุนยอมรับความเสี่ยงได้มากน้อยเท่าไหร่