ลุง โฉลก สัมพันธารักษ์ ประวัติ มุมมอง สอนหุ้น คอร์ส หนังสือ youtube Facebook

ลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ เป็นนักลงทุนกลุ่มแรก ๆ ที่ออกมาสนับสนุนการลงทุนในบิทคอยน์ ตั้งแต่ช่วงปี 2013 ซึ่งขณะนั้น บิทคอยน์ราคาอยู่ที่ 1 BTC เท่ากับ 3,000 บาท นักลงทุนต่างก็ยกย่องให้ลุงโฉลกเป็นนักลงทุนระดับตำนานของประเทศไทย

ลุงโฉลก

โฉลก

ปรมาจารย์แห่งการลงทุน ผู้บุกเบิกการเทรดสินค้าโภคภัณฑ์ และ Future เป็นคนแรก ๆ ของประเทศไทย

  • นักลงทุนและสื่อต่าง ๆ ขนานนามว่า เซียนเหนือเซียน เนื่องจากเป็นอาจารย์ของเซียนในตลาด
  • หนึ่งในลูกศิษย์ของลุงโฉลก เช่น คุณหยง ธำรงชัย เอกอมรวงศ์
  • ประสบการณ์การลงทุนมากกว่า 40 ปี
  • ผู้ก่อตั้งชมรม CDC แหล่งเรียนรู้การวิเคราะห์ทางเทคนิค เว็บไซต์ chaloke.com
  • มูลค่าทรัพย์สินของลุงโฉลก ไม่เป็นที่เปิดเผยแน่ชัด แน่น่าจะทะลุหลัก พันล้าน
  • โฉลกวางมือในวงการเทรดไปแล้วประมาณปีพ.ศ.2535 หลังจากกลับมาเข้าวงการเป็นที่โด่งดังเนื่องจากเป็นนักลงทุนรายแรก ๆ ที่สนับสนุนการซื้อ บิทคอยน์
  • ปัจจุบันเป็นนักลงทุน วิทยากร และอาจารย์สอนการลงทุน

ข้อมูลทั่วไป

ลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ ประวัติ

น้องเป็ดได้รวบรวมประวัติของเซียนเหนือเซียนอย่างคุณลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ จากข้อมูลที่ปรากฎบนโลกออนไลน์ น้องเป็ดขอเสนอประวัติของคุณลุงโฉลกแบ่งเป็นหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

ลุงโฉลก อายุ

น้องเป็ดได้ประเมินอายุคร่าว ๆ ของคุณลุงโฉลก เนื่องจากคุณลุงได้ให้สัมภาษณ์ในปีพ.ศ. 2555 ว่าจบการศึกษาระดับปริญญาตรีมา 40 ปีแล้ว จากการพิจารณาอายุ ประมาณปีพ.ศ. 2512 คุณลุงกำลังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยปี 1 เด็กส่วนใหญ่เข้าปี 1 ตอนอายุประมาณ 17-18 ปี

  • จากการประมาณการณ์อายุ ขณะนี้ปี พ.ศ. 2565
  • คุณลุงลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ อายุ 71 ปี

ลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ ลูก

คุณลุงโฉลก มีลูกชายที่เชี่ยวชาญการลงทุนและวิทยากรด้านการลงทุนต่าง ๆ และเป็นผู้สอนหลักใน chalok.com อีกทั้งยังเป็นผู้สอนลุงโฉลกให้เล่นเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง pantip ทั้งหมด 2 คน ได้แก่

  • คุณเทวพจน์ สัมพันธารักษ์ : อาจารย์ต๊ำ
  • คุณพิริยะ สัมพันธารักษ์ : อาจารย์ต้น

อาจารย์ทั้ง 2 ท่าน เป็นผู้จัดการเรียนการสอนและผู้สอนการลงทุนตามความสนใจของผู้เรียน เพื่อให้นักลงทุนอยู่รอดในตลาดและพัฒนาแนวทางลงทุนของตนเอง บนเว็บไซต์ chaloke.com

ลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ การศึกษา

ฐานะของบ้านลุงโฉลกค่อนข้างดีจากการให้สัมภาษณ์ว่าเดินทางไปเปิดสำนักงานที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษกับพ่อพร้อมเรียนต่อระดับปริญญาโท

  • ปริญญาตรี : มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (ประมาณ พ.ศ.2512-2515)
  • ปริญญาโท : สถาปัตยกรรมศาสตร์ ประเทศอังกฤษ ไม่ปรากฎมหาวิทยาลัย

ลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ การทำงาน

คุณลุงโฉลก เป็นบุคคลที่รักอิสระ เริ่มลงทุนตั้งแต่ช่วงเรียน จึงไม่มีประวัติการทำงานที่ใดเลย คุณลุงโฉลกได้เคยให้สัมภาษณ์ใจความว่า

ผมไม่เคยทำงานประจำ ไม่ชอบมีนาย และไม่เคยเรียกใครว่านาย

ลุงโฉลก

ประวัติการลงทุน

คุณลุงโฉลกเริ่มเข้าวงการการลงทุน ในช่วงที่ตามคุณพ่อไปลอนดอน มีโอกาสได้พบกับเพื่อนคุณพ่อ ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ธุรกิจมีพันธมิตรทางการค้ามากมาย หนึ่งในนั้น คือ ธนาคารมิตซุยโฮ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น

แรกเริ่มลงทุน

ลุงโฉลกได้เข้าไปทำงานกับเพื่อนชาวญี่ปุ่นของคุณพ่อ ในขณะที่กำลังเรียนปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ คุณลุงโฉลกจึงเป็นคนไทยกลุ่มแรก ๆ ที่รู้จักกับการเทรดสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ซึ่งในขณะนั้นประเทศไทยนิยมซื้อขายแบบ Spot ทั้งหมด

หลังจากคุณลุงโฉลกศึกษาเกี่ยวกับฟิวเจอร์ละเอียด ก็ได้ทราบว่า สินค้าบางชนิด เช่น ข้าว ยาง ไม่สามารถซื้อขายแบบสปอต เนื่องจากติดปัญหาที่ระยะเวลาขนส่งทำให้ราคาเปลี่ยนไป เมื่อจบปริญญาโท คุณลุงโฉลกจึงตัดสินใจเรียนต่อในระดับปริญญาเอกก่อนจะเปลี่ยนใจอีกครั้ง

ขณะนั้นคุณลุงก็คิดว่า ไม่เรียนต่อปริญญาเอกแล้ว เบนเข็มมาลงทุนดีกว่า ถ้าเข้าใจการลงทุนอย่างดี ก็คงพออยู่ได้ จากนั้นจึงตัดสินใจเปิดสำนักงานซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์ในกรุงลอนดอน เพราะคุณลุงประเมินแล้วว่าเวลาเทรดของลอนดอนอยู่กึ่งกลางระหว่างไทยและนิวยอร์ก ทำให้เทรดเชื่อมกันได้

ฝึกฝนความชำนาญ

ช่วงเวลานั้นคุณลุงโฉลกได้ใช้กราฟแท่งเทียน (Candle stick) ที่คนญี่ปุ่นคิดค้นขึ้นตั้งแต่เมื่อสมัยหลายร้อยปีก่อน (โชกิว ฮอนม่า พ่อค้าญี่ปุ่นคิดค้นในปี พ.ศ. 2293) จนเกิดความชำนาญ

เมื่อคุณลุงโฉลกเดินทางกลับเข้าประเทศไทยอีกครั้ง จึงได้กลายเป็นนักลงทุนกลุ่มแรกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขณะนั้นคุณลุงยังคงใช้บัญชีเทรดที่เปิดไว้ที่ประเทศอังกฤษ ส่วนใหญ่เทรด Comodity Future

คุณลุงต้องต่อสู้กับเฮดจ์ฟันด์ระดับโลก ที่ Chicago Board of Trade รวมถึงตลาดนิวยอร์ค สินค้าที่เทรด มีหลากหลาย

  • สินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ข้าว ถั่วเหลือง โกโก้ กาแฟ เนื้อหมู เนื้อวัว น้ำตาล ข้าวโพด
  • สินค้ากลุ่มโลหะมีค่า เช่น ทองคำ พาราเดียม แพลตินัม
  • สินค้าทางการเงิน เช่น ดอกเบี้ย พันธบัตรรัฐบาล ดาวโจนส์

สินค้าในตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่ประเทศไทยมีอยู่นั้น คุณลุงโฉลกเทรดในต่างประเทศมาจนครบแล้ว ซึ่งสัญญาซื้อขายต่อวันในประเทศไทยมีน้อย จึงยังไม่เข้ามาลงทุน แต่ก็แนะนำให้ลูกศิษย์เทรดดัชนีหุ้นในกลุ่มประเทศ BRICS (บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน, แอฟริกาใต้) ทุกคนก็ได้ผลตอบแทนที่ดี

ต่อมาในคุณลุงได้มองเห็นว่าคนไทยไม่มีความรู้เกี่ยวกับสัญญาล่วงหน้าเลย อีกทั้งยัง เล่นหุ้น เหมือนกันการ เล่นพนัน คุณลุงโฉลกจึงมีใจอยากจะให้ความรู้กับนักลงทุน โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือทางเทคนิค ซึ่งขณะนั้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่ค่อยเปิดโอกาสให้เข้าถึงข้อมูลที่ใช้ในการทำกราฟราคาย้อนหลัง

สอนนักลงทุน

คุณลุงได้ให้ความช่วยเหลือตอบคำถามของนักลงทุนมากมายที่ถามคำถามบนเว็บไซต์ SET50.com เมื่อมีคนสนใจการใช้วิธีวิเคราะห์ทางเทคนิคเพิ่มขึ้น จึงเกิดการตั้งสมาชิกกลุ่มสร้างเว็บบอร์ด จนกลายเป็นเว็บไซต์ chaloke.com ที่ดำเนินงานมาจนถึงปัจจุบัน

เนื้อหาบนเว็บไซต์เป็นการสอนใช้เครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิค แนวคิดการลงทุน โดยความยาว 1 คอร์ส ใช้เวลาเรียน 8 เดือน มีการสอบวัดผล นักลงทุนที่สมัครมาเป็นลูกศิษย์ของลุงโฉลกหลักหมื่นคนที่ผ่านการอบรมคอร์สนี้

การเรียนบนเว็บไซต์ chaloke.com นั้นมีค่าใช้จ่าย ไม่ใช้คอร์สฟรี ราคามีตั้งแต่หลักไม่ถึงหมื่นบาท ไปจนกระทั่งเกือบหนึ่งแสนบาท นักลงทุนหลายท่านที่เรียนแล้วนำไปใช้ในการเทรดจนประสบความสำเร็จและกลับมาเป็นวิทยากรให้ชมรม

คุณลุงโฉลกโด่งดังขึ้นมาอีกครั้งในช่วงปี 2013 คุณลุงได้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอล บิทคอยน์ ซึ่งขณะนั้นยังไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทย คุณลุงเชียร์ให้ซื้อและได้คาดการณ์ราคาของบิทคอยน์ซึ่งขณะนั้นราคา 1 BTC = 3,000 บาท ว่าราคาจะพุ่งไปสู่หลักล้าน

ต่อมาในปี 2018 ราคาของบิทคอยน์ร่วงลงมาอยู่ที่ 1 BTC = 100,000 บาท คุณลุงก็ได้คาดการณ์ว่าสกุลเงินดิจิตอลจะมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในอนาคต และพูดว่าในอนาคตอันใกล้ราคาของบิทคอยน์จะพุ่งไปแตะที่ 1 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ

ลุงโฉลก ล่าสุด

คำแนะนำของคุณลุงโฉลกที่มีต่อบิทคอยน์ล่าสุด ในปี 2565 นั้น คุณลุงได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในรายการ ถามอีก กับอิก TAM-EIG รับชมได้ทางด้านล่าง

นอกจากนั้นยังมีแนวคิดและการวิเคราะห์เกี่ยวกับบิทคอยน์ หุ้น และทองคำ ซึ่งคุณลุงได้พูดไว้ในการให้สัมภาษณ์กับ Money Chat Thailand รับชมได้ทางด้านล่าง

ลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ pantip

ลุงโฉลก pantip

คุณลุงเป็นคนดังในวงการการลงทุน จึงมีการถูกกล่าวถึงมากมายบนเว็บบอร์ดพันทิป ความคิดเห็นส่วนใหญ่จะกล่าวถึงค่าคอร์สที่ลุงโฉลกเปิดสอนใน chaloke.com ซึ่งน้องเป็ดในรวบรวมบางส่วนมาไว้ให้กับทุกท่าน ดังนี้

ที่ไปเรียนเนี่ย. ได้อะไรบ้าง.
ในราคา 75,000 บาท. นะจะโทรไปถามที่ชมรมนะ

ความคิดเห็นที่ 5

ขออนุญาติถอด log-in มาตอบ ขอแชร์ประสบการณ์ตรง จากคนที่เสียเงินเรียนมา CDC 201x กับจำนวนผู้เข้าเรียน 300 คน โดยส่วนตัวเคยไปอบรมตามโบรคต่างๆเยอะมาก และได้ลองลงทุนหุ้นและ tfex ก่อนจะมาเรียนกับลุง ….แต่ก็ยังคิดว่าคอร์สลุงจะทำให้รู้สึกได้อะไรที่ advance มากกว่านี้ แต่มันไม่ได้เป็นแบบนั้น……….

ความคิดเห็นที่ 12

ราคานี้ก็น่าเรียนอยู่นะคะ เพราะลุงแกสอนแบบเข้าใจง่ายมาก คิดว่าคอร์สนึงเป็นแสนซะอีก แกเปิดปีละครั้ง เรียน 5 เดือนเต็ม แต่เต็มเร็วมากค่ะ ของเก็บเงินอีกนิดจะไปเรียนกะลุงแกค่ะ ตอนนี้เรียนต่กคลิปที่แกโพสในยูทูปและใช้อินดี้ของลุงแก ก็ทำเงินเยอะอยู่นะคะ

ความคิดเห็นที่ 11

ลุงโฉลก แกเป็นคนที่เปิดเผย เรื่องเทคนิคคอล ตั้งแต่สมัย set50.com ของคุณสนธิ อังสนากุล แล้วมาเริ่มสอนฟรี ที่บ้าน เรื่องฟิบโบนาซี สอนเรื่องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การบริหารจัดการพอร์ต การเลือกอินดิเคเตอร์ให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา ไม่ใช่เล่นแต่หุ้น (เจ๊งง่ายๆ) สอนพวกออปชั่น ฟิวเจอร์ สินค้าเกษตรยางพารา ทอง ธาตุโลหะต่างๆ TFEX บิทคอนท์ เยอะแยะไปหมด ครบเครื่องทุกรูปแบบ

แกสอนฟรีๆ อีกหลายๆ สิบครั้ง ตามสถานที่ต่างๆ หาเงินไปบริจาคกลุ่มการเมืองมั่ง บริจาควัดมั่ง จนปัจจุบันไม่มีฟรีแล้ว เก็บเงินแพงๆ

คุณต้านนี่ ไม่รู้จัก

ความคิดเห็นที่ 2

ผมว่าอ่าหนังสือ พร้อมลงมือเลยดีกว่า
เขาค่าคอส 85,000
คุณเอา 50,000 มาลงจริงเลย
ลองเล่น ตามทฤษฎี ในกนังสือ
ถ้ามันได้ หรือคุณค้นพบ หลักการแนวทาง
เท่ากับคุณเสียค่าคอสน้อย หรือไม่เสีย
แต่ถ้าคุณเจ๊ง จนหมด แล้วยังไม่ค้นพบ
ก็ถือว่าค่าวิชา 50,000

เข้าคอสเสียแน่ๆ แต่ลงเล่นพร้อมศึกษา
คุณอาจจบคอสนี้ฟรีเลย…

ลองพิจารณาดูครับ

ความคิดเห็นที่ 8

เคยดูรายการหุ้นนานละที่สัมภาษณ์ลุง ได้ยินพิธีกรบอกหลักพันล้านนะ เห็นว่าแกเล่นหุ้นครั้งแรกที่ตลาดหุ้นอังกฤษ ไม่แน่ใจตอนนั้นเมืองไทยมีตลาด set รึยัง

ความคิดเห็นที่ 13

ระบบคุณลุงโฉลกเมื่อวานขาย วันนี้ซื้อ ระบบที่ไม่มีทางขาดทุน

กระทู้พันทิป

ไปลงคอร์ส เรียนจะดีกว่านะครับ สิ่งที่ยากที่สุดของระบบคุณลุงโฉลกคือความมีวินัย
จะมีซักกี่คนที่ทำได้ ถ้าทำได้แล้วก็ไม่ต้องไปสนใจที่มาของมันหรอกครับ
แดงขาย เขียวซื้อ จบ

ความคิดเห็นที่ 2

มันไม่ง่ายอย่างที่ลุงแกคุย การดูสีเขียวแดงบนกราฟย้อนหลัง มันก็ดูง่ายเขียวซื้อแดงขาย แต่มันต้องมีปัจจัยอื่นอีกหลายส่วน ลองใช้พักนึงตอนนี้ลบทิ้งไปแล้ว

ความคิดเห็นที่ 3

ดร.นิเวศน์ กับ ลุงโฉลก ใครเก่งกว่ากันครับ

กระทู้พันทิป