คมสันต์ แซ่ลี ประวัติ ครอบครัวและแนวคิดธุรกิจ ความสำเร็จ

คมสันต์ ลี

1 คมสันต์ ลี

คมสันต์ ลี ผู้ประกอบการชาวไทย ที่เป็นผู้นำ Flash Express เข้าสู่บทบาทของ Startup ที่เป็น Unicorn เต็มตัว จากเด็กเติบโตมาจากถิ่นฐานไกล หลายคนอาจจะเรียกว่า คนชายขอบ หรือคนที่มีฐานะยากจน จนประสบความสำเร็จระดับโลก

คมสันต์ แซ่ลี

ประวัติคุณคมสันต์ ลี

คมสันต์ ลี หรือ คมสันต์ แซ่ลี เกิดในครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน บนดอยวาวี จังหวัดเชียงราย แต่อย่างไรก็ตาม คุณคมสันต์ ได้มีโอกาสไปเรียนหนังสือในเมือง เชียงราย ซึ่งกว่าจะได้เรียนหนังสือก็อายุ 10 ขวบไปแล้ว

คมสันต์ ลี เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2534 เป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ให้บริการขนส่งพัสดุและธุรกิจ Logistics แบบ ครบวงจร ซึ่งเห็นว่ามีการเติบโตของ E-commerce ทุกปี จึงต้องสร้างรูปแบบบริการขนส่งในประเทศที่ทันสมัย

ทัศนคติชีวิตและการทำงาน

ความสำเร็จที่แท้จริงของชีวิต ที่คุณ คมสันต์ ลี มองคือ การเติบโตและประสบความสำเร็จไปพร้อม ๆ กัน กับคนในครอบครัว และคนในองค์กร

คมสันต์จะพยายามหาโอกาสและช่องทางในชีวิตตลอดเวลา ซึ่งทำให้เขาเชื่อว่า สิ่งที่จะทำให้สำเร็จคือ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจขนส่งของเขาเติบโต และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทันท่วงที

คุณคมสันต์ ลี ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการศึกษา และโอกาสทางสังคมเป็นอย่างมาก ผ่านการสร้างประโยชน์ในสังคม การศึกษาเป็นการให้โอกาสคนได้ดำเนินทางที่ถูกต้อง และประสบความสำเร็จ เขามายืนจุดนี้ได้เพราะว่า เขาได้รับการศึกษา

ชีวิตวัยเด็ก

คมสันต์ ลี เข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย สาขา บริหารธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัย ราชภัฎลำปาง ระหว่างเรียน เขาได้ขายของหน้ามหาวิทยาลัย และสอนพิเศษภาษาจีนไปด้วย ซึ่งจากการเห็นช่องทางที่ว่า มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวจีนมาเยอะ คงคิดถึงอาหารที่บ้านเกิด จึงได้มีแนวคิด การขายเครื่องปรุงอาหารจีน

  • ตอนอยู่ ป.ตรี ปี 3 คุณคมสันต์ ลีได้รับคำชวนจากเพื่อนให้ไปบริหารงาน ธุรกิจท่าทรายจากจีน ที่ขาดทุนและกำลังจะเลิกกิจการ
  • ซึ่งถ้าหากแก้สถานการณ์ไม่ได้ก็จะเลิกทำ
  • คมสันต์ ลี จึงตัดสินใจรับหน้าที่ โดยไปเป็นพนักงานใหม่ โดยเพื่อสืบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ซึ่งเขาพบว่า ปัญหาใหญ่คือ เครื่องจักรเก่า และพนักงานทุจริต
  • คนงานเป็นญาติพี่น้องกัน ทำให้รายได้ไม่ได้เข้าบริษัท เมื่อรู้แล้ว เขาจึงเปิดตัวว่าเป็น MD และทำการเปลี่ยนพนักงานใหม่ เปลี่ยนเครื่องจักร และงดการปันผล เพื่อซื้อที่ดีที่มีราย ทำให้ธุรกิจมีกำไรขึ้นมา
  • นั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจของคมสันต์ ลี

 

การทำงานด้านธุรกิจ

ภายหลังจากความสนใจด้านธุรกิจ เขาได้พยายามทำธุรกิจของตัวเองอยู่เรื่อยมา ซึ่งธุรกิจหลังจากนั้นคือเปิดโรงเรียนสอนพิเศษ แต่ว่าประสบกับความล้มเหลว เพราะครูเอานักเรียนของเขาไปสอน ทำให้เขาไม่มีนักเรียนมาเรียนกับเขา

นายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์

นอกจากสถาบันสอนพิเศษ เขาเคยทำนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะว่า เขาพูดภาษาจีนได้ ทำให้เขาเน้นไปที่กลุ่มคนจีนเป็นหลัก ทำให้เขาสามารถพูดคุยกับลูกค้าชาวจีนได้ถูกใจ และประสบความสำเร็จในการค้าขาย ทำยอดขายกว่า 100 ล้านบาท

ในช่วงนี้เอง เขาได้มีโอกาสได้ส่งของไปมาระหว่างไทย กับ จีนทำให้เขาสนใจธุรกิจ Logistics ขึ้นมา

ธุรกิจขนส่ง

ภายหลังที่เห็นโอกาสทางด้านธุรกิจ Logistics มากทำให้เขาตัดสินใจที่จะลงทุนด้านนี้ เพราะว่า ประเทศจีนมีระบบ Logistics ที่แข็งแกร่งได้ ทำให้ค่าขนส่งเริ่มต้นเพียงไม่กี่ 10 บาท จุดเด่นของที่จีนทำคือ รับพัสดุถึงหน้าบ้าน

เขาร่วมทุนกับกับบริษัท 4T Express รับสินค้าจากทุกที่ทั่วโลก และส่งไปในเมืองจีน 3 ปี เขาได้ปันผล ได้เดือนละ 20 – 30 ล้านบาท

ซึ่งด้วยเหตุนี้ทำให้เขาคิดว่า เขาอยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจขนส่งในประเทศไทย

Flash Express

ช่วงก่อตั้งธุรกิจ คมสันต์ ได้ตัดสินใจ แลกสินทรัพย์เป็นเงิน ทั้งบ้าน รถ ที่ดีเพื่อที่จะทำธุรกิจ Flash Express ใช้งบลงทุนรวมกว่า 5,000 ล้านบาท

เขาเป็นคนทำการบ้านหนัก และศึกษาจุดแข็งจุดอ่อนเป็นอย่างดี ทำให้เขาสามารถจะสร้างบริการที่มีความโดดเด่นได้ จนทำให้ Flash สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ด้วยราคาถูกและรวดเร็ว

การเติบโตของ Flash Express

  • ปี 2561 รายได้ 47 ล้านบาท ขาดทุน 183 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้ 2,122 ล้านบาท ขาดทุน 1,666 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้ 9,738 ล้านบาท ขาดทุน 716 ล้านบาท

 

ปี 2563 ยอดส่งพัสดุ 300 ล้านชิ้นต่อปี เติบโตขึ้น 600% จากปีก่อน และทำให้ธุรกิจมีมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แนวคิดธุรกิจของ คมสันต์ ลี

 

ความเด็ดขาด กล้าจัดการสิ่งที่ต้องทำ คือ การกล้าตัดสิน เช่น การไล่พนักงานออก เมื่อการกระทำนั้นไม่ถูกต้อง

การไม่ยึดติดกับวีธีการ เขาไม่ยึดติดว่า จะต้องเป็นวิธีการใด ขอเพียงให้ได้คำตอบ และสามารถแก้ไขปัญหาได้

ทักษะในการเจรจาต่อรอง สิ่งสำคัญที่เขาให้ความสนใจคือ ความสามารถในการโน้มน้าว การอธิบายเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย และมองเห็นโอกาส

เรียนจากความล้มเหลว เรียนรู้และพัฒนาจากความล้มเหลวของตัวเอง จากการเปิดสถาบันสอนภาษาแล้วหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

คอนเนคชั่นคือสิ่งล้ำค่า ถ้าไม่รู้จักใครเลยเขาแทบจะไม่สามารถเติบโตได้ ซึ่งนำไปสู่ 4T Express

ก็อปให้เหมาะ ทำให้ต่างสร้างให้ทัน สำหรับคมสันต์ การเริ่มต้นช้าไม่สำคัญ ถ้าหากว่า เรียนทันแล้วก็มีโอกาสแซงหน้าเหมือนตอนที่เขาเรียนช้ากว่าคนอื่น
เข้าหาลูกค้าก่อน อย่ารอให้ลูกค้าเดินมาหา

บทสัมภาษณ์ที่สำคัญ

คำสารภาพจากยูนิคอร์น

ตอนที่ 1

ตอนที่ 2

คมสันต์ ลี Flash Express

ตอนที่ 1

ตอนที่ 2

ตอนที่ 3