Aroon Indicator คืออะไร วิธีการใช้ การตั้งค่า การใช้งานใน Tradingview

Aroon Indicator คืออะไร

1 Aroon Indicator คืออะไร

Aroon Indicator อินดิเคเตอร์ อรุณ (บ่อยครั้งเรียกว่า Aroon Up Down) คือ เป็นอินดิเคเตอร์ทางเทคนิคแบบ range bound ใช้สำหรับบ่งบอกความแข็งแรงและทิศทางแนวโน้มของตลาด เครื่องมือทางเทคนิคตัวนี้จะรายงานสภาวะตลาดว่ามีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง และความเป็นไปได้ว่าแนวโน้มของตลาดจะกลับตัวหรือไปต่อ นั้นเอง

ถูกออกแบบมาเพื่อวัดจำนวนช่วงเวลาที่ได้ผ่านไป ตั้งแต่ราคามีแนวโน้มราคาสูงหรือราคาต่ำ ในช่วงเวลา n ซึ่ง “n” แต่ก็ต้องอยู่ที่เทรดเดอร์ด้วย เพราะเป็นจำนวนของช่วงเวลาที่ตั้งตามดุลพินิจของเทรดเดอร์แต่ละคน

  • Aroon ถือว่ามีความแม่นยำสูงพอสมควรเลย สามารถคาดการณ์ อนาคตของกราฟ ว่าจะไปในทิศทาง Uptrend ( Bull ), Downtrend ( Bear ) หรือ Sideway ได้
  • Aroon สามารถนำไปวิเคราะห์ร่วมกับ indicator ตัวอื่นๆ เช่น RSI, MACD ได้ เพื่อตอกย้ำความมั่นใจในการเข้า order
  • Aroon ใช้ในการซื้อขายเพื่อกำหนดแนวโน้มปัจจุบัน แต่ก็สามารถให้สัญญาณของตัวเองได้เช่นกัน
Aroon Indicator คือ เครื่องมือทางเทคนิคตัวนี้จะรายงานสภาวะตลาดว่ามีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง และความเป็นไปได้ว่าแนวโน้มของตลาดจะกลับตัวหรือไปต่อนั้นเอง

2 เพิ่ม Aroon Indicator ใน Tradingview 3 รูปแบบ Aroon Indicator

ยกตัวอย่างเช่น 14 Day Aroon-Up

  • จะนำจำนวนวันตั้งแต่ราคามีการทำราคาสูงสุด 14 วัน และนำมาคำนวณออกมาเป็นตัวเลขระหว่าง 0 กับ 100
  • โดย 14 Day Aroon-Down จะทำเหมือนกัน
  • ยกเว้นแต่จะทำการคำนวณตามจำนวนวันตั้งแต่ราคามีการทำราคาต่ำสุด 14 วัน
  • ตัวเลขนี้ถูกออกแบบมาให้วัดความแข็งแรงของเทรนด์ (ถ้ามี) หากตัวเลขยิ่งมีค่าใกล้ 100 เทรนด์ก็จะยิ่งแข็งแรงเท่านั้น Aroon ไม่ได้เป็นตัวระบุเทรนด์ที่ดีเท่านั้น มันยังเป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ในการระบุช่วงเวลาการพักตัวของราคาเช่นกัน

คำนิยาม Aroon Indicator

Aroon Indicator มีคำนิยาม คือ ตัวบ่งชี้ Aroon (มักเรียกว่า Aroon Up Down) เป็นตัวบ่งชี้ทางเทคนิคที่มีขอบเขต ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นชุดของการวัดสองแบบแยกกันซึ่งออกแบบมา เพื่อวัดจำนวนช่วงเวลาที่ผ่านไป

เนื่องจากราคาได้บันทึกค่าสูงสุดหรือต่ำสุดในช่วงเวลา n ด้วย “ n” เป็นจำนวนงวดที่กำหนดตามดุลยพินิจของเทรดเดอร์

ตัวอย่างเช่น 14 วัน Aroon-Up จะใช้จำนวนวันตั้งแต่ราคาล่าสุดที่บันทึกสูงสุด 14 วัน จากนั้นคำนวณตัวเลขระหว่าง 0 ถึง 100 A 14 Day Aroon-Down จะทำสิ่งเดียวกัน ยกเว้นจะคำนวณตามตัวเลข ของจำนวนวันตั้งแต่ต่ำสุด 14 วัน

ตัวเลขนี้มีจุดประสงค์ เพื่อวัดความแข็งแกร่งของแนวโน้ม (หากมี) ยิ่งตัวเลขเข้าใกล้ 100 มากเท่าไหร่ แนวโน้มก็ยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น Aroon ไม่เพียงเก่งในการระบุแนวโน้มเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการระบุช่วงเวลาของการรวมบัญชีอีกด้วย

4 Aroon Tradingview

ความเป็นมาของ Aroon Indicator

  • ผู้ที่นำมาพัฒนา คือ นักวิเคราะห์ทางเทคนิคและผู้เขียน Tushar Chande ผู้ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าของ Tuscarora Capital Management เพื่อประเมินแนวโน้มของตลาดไม่ว่าจะแข็งแกร่งหรืออ่อนแอ
  • การที่เขาตั้งชื่ออินดิเคเตอร์ว่า “Aroon , อรุณ” ซึ่งเป็นภาษาสันสกฤตสำหรับ “แสงอรุณรุ่ง” แสดงถึงความเชื่อส่วนตัวของเขา ในช่วงเวลาที่ Tushar Chande ได้ค้นพบเทรนด์ของอินดิเคเตอร์ตัวนี้
  • ตัว indicator นี้ใช้สำหรับบ่งบอกความแข็งแรงและทิศทางแนวโน้มของตลาด
  • เครื่องมือทางเทคนิคตัวนี้จะรายงานสภาวะตลาดว่ามีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง และความเป็นไปได้ว่าแนวโน้มของตลาดจะกลับตัวหรือไปต่อนั้นเอง

องค์ประกอบด้วย Aroon และการตั้งค่า

องค์ประกอบด้วย Aroon มี 2 สายหลัก มักจะวางแผนร่วมกัน คือ

  1. Aroon-Up
  2. Aroon-Down

วิธีใช้ Aroon-Up

พื้นที่ Aroon-Up เป็นสีน้ำเงิน มันประเมินจาก 0 ถึง 100% อัตราส่วนของจำนวนงวด (สัปดาห์, วันหรือชั่วโมงขึ้นอยู่กับที่เลือก ระยะเวลา) ที่ผ่านไปแล้วตั้งแต่จุดสูงสุดปรากฏบนแผนภูมิ — และช่วงเวลาของตัวบ่งชี้ ยิ่งเวลาผ่านไปน้อยลงตั้งแต่จุดสูงสุดล่าสุดปรากฏบนกราฟ เส้น Aroon-Up ยิ่งสูงขึ้น

  • ดู Aroon Up คือ เวลาที่ผ่านจากจุดสูงสุดครั้งก่อนไปสู่จุดสูงสุดใหม่ในช่วงเวลาหนึ่งวัดโดย Aroon Up ถึงค่า 100
  • ให้สังเหตุ เมื่อแถบราคาสูงที่สุดในจำนวนงวดที่ระบุ ในอีกกรณีหนึ่ง Aroon Up จะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ว่านานแค่ไหนแล้วที่ระดับสูงสุดใหม่ก่อตัวขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง

เพิ่มเติม Aroon Up

สามารถสลับการมองเห็นของ Aroon Up เช่นเดียวกับการมองเห็นของเส้นราคาที่แสดงมูลค่าปัจจุบันที่แท้จริงของ Aroon Up สามารถเลือกสี ความหนาของเส้น และประเภทการมองเห็นของ Aroon Up ได้ด้วย (ค่าเริ่มต้นของเส้นคือเส้น)

5 Aroon up

วิธีใช้ Aroon-Down

พื้นที่ Aroon-Down (สีส้ม) ประเมินจาก 0 ถึง 100% อัตราส่วนของจำนวนช่วงเวลา (สัปดาห์ วัน หรือชั่วโมง ขึ้นอยู่กับกรอบเวลาที่เลือก) ที่ผ่านไปตั้งแต่จุดต่ำสุดปรากฏบนแผนภูมิ — และระยะเวลาของตัวบ่งชี้ ยิ่งเวลาผ่านไปน้อยลงตั้งแต่จุดต่ำสุดครั้งสุดท้ายปรากฏบนแผนภูมิ เส้น Aroon-Down ยิ่งสูงขึ้น

  • ดู Aroon Down เวลาจากจุดต่ำสุดครั้งสุดท้ายของราคาจะวัดโดย Aroon Down มีค่า 100 เมื่อแถบราคาเฉพาะเป็นค่าต่ำสุดที่ต่ำที่สุดในช่วงเวลาที่กำหนด
  • ให้สังเกตุหากแท่งราคาไม่ต่ำที่สุดในระยะเวลาหนึ่ง Aroon Down จะแสดงเวลาที่ผ่านไปจากค่าต่ำสุดครั้งสุดท้ายเป็นเปอร์เซ็นต์6 Aroon Down
  • ตัวบ่งชี้ถูกคำนวณในหน้าต่างแยกต่างหากภายใต้กราฟราคา ผ่านระดับ 30% และ 70% จะมีการลากเส้นที่ช่วยตรวจจับแนวโน้มปัจจุบัน หาก Aroon-Up สูงกว่า 70% และ Aroon-Down ลดลงต่ำกว่า 30% แสดงว่าแนวโน้มกำลังสูงขึ้นนั้นเอง (จะนิยม เรียกว่า กระทิงกำลังครอบงำ )
  • ในทางกลับกัน เมื่อ Aroon-Up ต่ำกว่า 30% และ Aroon-Down เพิ่มขึ้นเหนือ 70% แนวโน้มจะลดลง (จะนิยม เรียกว่า หมีอยู่ในการควบคุม)

เพิ่มเติม Aroon Down

สามารถสลับการมองเห็นของ Aroon Down เช่นเดียวกับการมองเห็นของเส้นราคาที่แสดงมูลค่าปัจจุบันที่แท้จริงของ Aroon Down สามารถเลือกสี ความหนาของเส้น และประเภทการมองเห็นของอรุณดาวน์ได้ด้วย (เส้นคือค่าเริ่มต้น)

7 Aroon Down2

กรณีตัวอย่างประกอบ องค์ประกอบของ Aroon

Aroon ประกอบด้วยเส้น สองสายคือ Aroon-Up ( สีน้ำเงิน ) และ Aroon-Down ( สีแดง )

  • หาก Aroon-Up สูงกว่า 70-100% และ Aroon-Down ลดลงต่ำกว่า 30-0% แสดงว่าแนวโน้มกำลังสูงขึ้น –> Bullish
  • หาก Aroon-Up ต่ำกว่า 30-0% และ Aroon-Down เพิ่มขึ้นเหนือ 70-100% แนวโน้มจะลดลง –> Bearish

ตัวอย่างกราฟ EURUSD, 4H

8 ตัวอย่างกราฟใช้Aroon

อธิบายจากกราฟ

จากกราฟจะพบว่า เทรดเดอร์จะรอสัญญานที่ชัดเจน สำหรับ ตลาดขาขึ้น Bullish พบว่า Aroon-Up 100% และ Aroon-Down 14.29% เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดกำลังจะทะยานสูงขึ้น | และพบว่า เมื่อ Aroon-Up 0% และ Aroon-Down 92.86% เป็นสัญญานบ่งชี้วาสตลาดกะลังจะสู่ขาลง Bearish

Indicator แค่ 1 ตัว อาจไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจที่แม่นยำมากนัก ควรใช้ indicator ตัวอื่นๆมาได้ด้วย รวมถึง เทคนิคการวิเคราะห์แบบ price action ซึ่งขึ้นกับเทคนิคของ trader แต่ละคน ข้อนี้ได้อธิบายไปบ้างแล้ว อยู่ในเนื้อหาของบทความนี้

การคำนวณ Aroon

สูตรการคำนวณ

  • การคำนวณขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ผู้ใช้กำหนด

การคำนวณ Aroon

ตัวอย่างนี้ จะใช้ 14 Day Aroon

Aroon Up = ((14 – วันตั้งแต่สูงสุด 14 วัน)/14) x 100Aroon Down = ((14 – วันตั้งแต่ต่ำสุด 14 วัน)/14) x 100

9 Aroon Tradingview

ภาพประกอบภพนี้: www.tradingview.com/chart/FAF/ZatVzoOq-Aspects-of-the-Aroon/

วิธีใช้ในการเทรด Aroon ที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน

ต้องบอกก่อนว่า วิธีคลาสสิคแบบดั้งเดิมหลายๆวิธี ที่ใช้ Aroon indicator กัน ที่อยู่ในตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์หรืออื่นๆ ที่พบเห็นโดยทั่วไปนั้น ไม่สามารถนำมาใช้ในตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศในทุกวันนี้ได้

ขอแนะนำสำหรับ Aroon indicator ตัวนี้ เพื่อที่จะไม่ให้หลงทิศ หรือผิดพลาดไปในทิศทางที่สวนทางกับตลาด จึงจำเป็นที่จะต้องเลือกสัญญาณหลายๆ สัญญาณที่มีความแม่นยำมากกว่าจาก indicator ตัวนี้ร่วมด้วยนั้นเอง

10 สัญญาณเทรดจากAroon

  • สัญญาณหลักของ Aroon Indicator ได้มาจากการที่ Aroon up (วาดด้วยเส้นสีน้ำเงิน)
  • สัญญาณหลักของ Aroon Indicator ได้มาจากการที่ Aroon down (วาดด้วยเส้นสีส้ม) ตัดกัน

อธิบายเพิ่ม Aroon Up ตัด Aroon Down

ขอให้สังเกตจุดที่สำคัญนี้ แม้แต่เป็นมือใหม่ หรือมือเก่าก็ตาม คือ เมื่อไรก็ตามที่ Aroon Up ตัด Aroon Down ในทิศทางจากด้านล่างขึ้นด้านบน เป็นสัญญาณบ่งบอกความเป็นไปได้ในการเกิดแนวโน้มขาขึ้นในช่วงระยะเวลาปานกลาง และเมื่อไรที่ Aroon Up ตัด Aroon Down กลับมาในทิศทางจากด้านบนลงด้านล่าง ตรงนี้เทรดเดอร์ หรือแม้แต่ตัวคุณเอง ควรจะเตรียมตัวปิดสถานะที่เปิดไว้จากสัญญาณตอนแรกเลย”

  • ในรูปแบบที่สลับกัน Aroon Up ตัด Aroon Down ในทิศทางจากด้านบนลงด้านล่าง เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าแนวโน้มขาลงน่าจะเกิดขึ้น ดังนั้น ควรจะ Sell มากกว่า Buy และควรจะปิดสถานะเมื่อเส้นสัญญาณทั้งสองตัดกันในทิศทางตรงข้ามกับทิศทางแรก
  • เมื่อไรก็ตามที่สัญญาณอยู่เหนือ 40% และต่ำกว่า -40% ซึ่งโซนทั้งสองนี้มีชื่อเรียกว่า extreme zones (ไม่ใช่โซนที่แสดงสภาวะตลาดที่มีแรงขาย/แรงซื้อมากเกินไป) ในโซนทั้งสองนี้ ค่าสัญญาณจะเพิ่มมากขึ้น และจะส่งผลทำให้ราคามีแนวโน้มที่มั่นคงต่อไป

สัญญาณที่ใช้ในการเทรดที่มีประสิทธิภาพอีกตัวหนึ่ง คือ การเกิด divergence ของกราฟราคา และ Aroon Up

  • ถ้า Aroon Up เริ่มขยับไปในทิศทางขึ้น ณ เวลาที่กราฟราคาอยู่ในทิศทางลง มันจะหมายความว่า กราฟราคาน่าจะเกิดการกลับทิศทางจากทิศทางลงเป็นทิศทางขึ้นแทน (สัญญาณ divergence)
  • ถ้า Aroon Up เริ่มขยับไปในทิศทางลง ณ เวลาที่กราฟราคาอยู่ในทิศทางขึ้น ในกรณีนี้ จะคาดคะเนว่ากราฟราคาน่าจะไปในทิศทางลง

พื้นฐาน Aroon Indicator

Aroon Indicator เป็น range bound ซึ่งเป็น indicator ทางเทคนิคที่สร้างตัวเลขระหว่าง 0 ถึง 100 นักวิเคราะห์ทางเทคนิคควรมุ่งเน้นไปที่สามด้านในระดับนั้น

  • ใกล้หรือที่ 100 บ่งชี้ว่าแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น
  • ใกล้หรือที่ 0 บ่งชี้แนวโน้มที่อ่อนแอลง
  • พื้นที่ประมาณ 50 เป็นพื้นตรงกลางและแนวโน้มสามารถไปทางใดทางหนึ่ง
  • เมื่อ Aroon-Up อยู่เหนือ 50 และใกล้ 100 และ Aroon-Down ต่ำกว่า 50 นี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ดีของแนวโน้มขาขึ้นที่แข็งค่าขึ้น ในทำนองเดียวกันเมื่ออรุณ-ลงอยู่เหนือ 50 และใกล้ 100 และอรุณ-ขึ้นต่ำกว่า 50 แนวโน้มขาลงอาจแข็งแกร่งขึ้น

11 การใช้ Aroon Indicator

การใช้ Aroon สำหรับดูเทรนด์

หน้าที่หลักของ Aroon อรุณ คือการระบุเทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้น มีสามขั้นตอนในการระบุว่าเมื่อใดที่เทรนด์ใหม่อาจก่อตัวขึ้น

  • Aroon-Up และ Aroon-Down ตัดกัน
  • เส้น Aroon จะดำเนินต่อในทิศทางตรงกันข้าม โดยเส้นหนึ่งจะสูงกว่า 50 ไปจนถึง 100 และอีกเส้นหนึ่งจะอยู่ต่ำกว่า 50
  • สาย Aroon เส้นหนึ่งจะแตะ 100 แล้ว
  • จากสามขั้นตอนดังกล่าว ให้ใช้เทรนด์ Bullish เป็นตัวอย่าง ในแนวโน้มขาขึ้น เส้น Aroon-Up และ Aroon-Down จะตัดกัน จากนั้น Aroon-Up จะข้ามเหนือ 50 ในขณะที่ Aroon-Down ข้ามต่ำกว่า 50 ในที่สุด Aroon-Up จะแตะ 100 ซึ่งบ่งชี้ถึงการเกิดขึ้นของแนวโน้มขาขึ้น

12 AroonดูTrend

ตัวอย่างภาพประกอบ

  • Aroon การหาเทรดน์: หาได้ทั้งเทรดน์ขาขึ้นและขาลง

13 AroonหาTrend

ภาพรวม Aroon Indicator

ฟังก์ชั่นที่ดีอีกอย่างของ Aroon Indicator คือ ความสามารถในการระบุช่วงเวลาของการรวมบัญชี กล่าวคือ จะเกิดขึ้น เมื่อทั้ง Aroon-Up และ Aroon-Down ลดลงต่ำกว่า 50 ซึ่งแสดงให้เห็นช่วงเวลาของการซื้อขายด้านข้าง เนื่องจากทั้ง Bullish Trend และ Bearish Trend ไม่มีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทั้ง Aroon-Up และ Aroon-Down เคลื่อนลงพร้อมกัน เมื่อทั้งคู่ตกลงในลักษณะขนานกัน อาจเกิดช่วงการซื้อขายด้านข้าง

ตัวบ่งชี้ Aroon (อรุณขึ้นลง) เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีมากสำหรับการระบุแนวโน้มและช่วงเวลาของการรวมบัญชี ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว มันเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีที่สุดที่จะใช้ชิ้นส่วนเสริม การรู้ถึงแนวโน้มโดยรวม เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การซื้อขายใดๆ การใช้ Aroon เป็นพื้นฐานและรวมกับตัวบ่งชี้เพิ่มเติมที่ใช้ เพื่อสร้างสัญญาณน่าจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการใช้ Aroonได้ด้วย

14 AroonในTradingview

การตั้งค่า Aroon

Inputs

เลือก Length ได้ว่าต้องการเท่าไหร่

15 Aroon inputs

Style

เลือกสีและเส้นที่จะแสดงบนกราฟได้

16 Aroon Style

เพิ่มเติม การตั้งค่าพื้นฐาน

เราสามาถตั้งค่า Aroon-Up และ Aroon-Down ได้ โดยจะนำข้อมูลจาก high หรือ low จากจำนวนวัน ซึ่งแนะนำให้ตั้งที่ 14-25 วัน

สูตรการคำนวน :

  • Aroon Up = 100 x (25 – Days Since 25-day High)/25
  • Aroon Down = 100 x (25 – Days Since 25-day Low)/25
  • Aroon Oscillator = Aroon-Up  –  Aroon-Down

Aroon Oscillator

  • Aroon Oscillator คือ การรวบรวม Aroon-Up และ Aroon-Down เป็นเส้นเดียวกัน Aroon Oscillator = Aroon-Up  –  Aroon-Down
  • การใช้งานเหมาะสมกับ Time Frame ( TF ) ขนาดใหญ่ 4H ขึ้นไป เพราะจะมีความชัดเจนแม่นยำมากกว่า
  • Aroon อยู่เหนือเส้น 0 หมวายความว่า Aroon-Up มากกว่า Aroon-Down –> แนวโน้ม Uptrend ( Bullish
  • Aroon อยู่ใต้เส้น 0 หมายความว่า Aroon-Up น้อยกว่า Aroon-Down –> แนวโน้ม Downtrend ( Bearish )
  • แต่ในทางตรงกันข้ามกันนั้น ถ้า Aroon Oscillator อยู่ถึงเส้น +99 ก็มีแนวโน้มกลับตัวลงมาเป็นทิศทาง Downtrend ( Bearish ) ได้ และ Aroon Oscillator ถึงเส้น -99 ก็มีแนวโน้มดีดตัวกลับขึ้นมา Uptrend ( Bullish ) ได้เช่นกัน
  • ค่าที่เหมาะสม สำหรับ Uptrend คือ +50 และ Downtrend คือ -50

17 เพิ่มAroon 18 ลักษณะเส้นAroon

การใช้ Aroon และ Aroon Oscillator แตกต่างกันอย่างไร?

Aroon Oscillator เป็นส่วนขยายของตัวบ่งชี้ Aroon ให้ถูกต้องมากขึ้น อธิบายคือ การตีความความสัมพันธ์ระหว่างสองด้านของตัวบ่งชี้ Aroon: Aroon ขึ้นและ Aroon ลง ทั้งตัวสร้างและตัวบ่งชี้ คือการวัดความทันสมัยหรือรูปเทรนด์ของตลาดที่เป็นอยู่ และนั้นถือได้ว่าเป็นประโยชน์ โดยนักวิเคราะห์ทางเทคนิคหรือแม้แต่ตัวเทรดเดอร์เอง ทั้งสองตัวชี้วัดนี้ควรถูกมองว่าเป็นส่วนเสริมซึ่งกันและกันไม่ใช่คู่แข่งกัน

19 รูปแบบAroon

20 Aroon Oscillator

การใช้งานใน Aroon Indicator Tradingview

Aroon Indicator หรือ Aroon เป็น indicator นอกสายตาของใครหลายคนแต่ Indicator Aroon มีความแม่นยำ สามารถคาดการณ์ สภาวะตลาดว่ามีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง และความเป็นไปได้ว่าแนวโน้มของตลาดจะกลับตัวหรือไปต่อนั้นเอง

ขั้นตอนการใช้งาน Aroon Indicator

  • ถ้ายังไม่เคยใช้ ก็ให้ไปที่ https://th.tradingview.com/
  • สามารถลงทะเบียน สมัครเข้าใช้ได้เลย
  • เมื่อลงทะเบียนเข้าไปที่ tradingview เรียบร้อยแล้ว
  • จะมีหน้าต่างปรากฏ แสดงเครื่องมืออยู่มากมาย
  • ให้ไปเลือกที่ product
  • เลือกไปที่ chart+ คลิ๊กเลือกได้เลย

21 เพิ่มAroon

  • เมื่อหน้าจอแสงจะเห็นเป็นหน้ากราฟขึ้น
  • ให้คลิ๊กเลือกที่ เครื่องหมาย + เพื่อหาคู่เงินที่เราต้องการจะดู
  • ดังแสดงในภาพ

22 Aroonกดบวก

23 AroonกดSearch

  • หรือมีอีก 1 วิธี คือ เลือกด้านข้างขวามือ
  • เลือกที่ Add Symbol
  • เลือก +
  • จะแสดงหน้าจอ เป็นคู่เงินขึ้นมา อีกทั้งมีผลิตภัณฑ์อื่นๆให้เลือกมากมาย
  • ทั้งหุ้น Forex ดัชนี และอื่น ๆ
  • สามารถเลือกคู่เงินที่เราต้องการได้เลย จากตรงนี้

24 กดบวกAroon

  • เมื่อได้แล้ว การเรียกอินดิเคเตอร์ Accumulation/Distribution ขึ้นมาให้ทำ ดังนี้
  • ไปที่ Indicators
  • คลิ๊กเลือกได้เลย

25 Indicator Tradingview

26 Indicator Aroon

  • จากช่องสี่เหลี่ยมนี้ สามารถเลือกอินดิเคเตอร์ที่ต้องการได้เลย
  • เช่น Aroon Indicator
  • หรือจะพิมพ์ค้นหา เลือก Aroon ตัวอื่นที่เราต้องการก็ได้

27 กดAroon

28 ค้นหาAroon

29 เส้นAroon Indicator

30 การปรับแต่งAroon

31 Aroon Source code

32 ลบ Indicator Tradingview

  • Aroon Indicator สามารถเลือกปรับแต่งการตั้งค่าได้ตามความต้องการเลย
  • สามารถใช้เครื่องมืออื่นๆ ใน Tradingview ร่วมด้วยได้ เพื่อให้การวิเคราะห์ทางเทคนิคง่ายขึ้น และแม่นยำขึ้น ตามความถนัดของแต่ละคน

สรุปการใช้ Tradingview

Tradingview คือ โปรแกรมดูกราฟบน Website ที่ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพอย่างมาก โดยเป็นโปรแกรมที่มาแรงมากที่สุด และเป็ยอดนิยมตลอดกาลเลยก็ว่าได้ ณ ตอนนี้ ที่สำคัญที่สุด คือ “ฟรี” และ “ดี”ด้วย

ตัวบ่งชี้ Aroon ประกอบด้วยตัวบ่งชี้สองตัว: Aroon ขึ้นและ Aroon ลง ค่า Aroon ขึ้นอยู่กับระยะเวลาเนื่องจากความปลอดภัยหรือดัชนีบางอย่างถึงจุดสูงสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ ในทางตรงกันข้าม Aroon ลดลงคือการวัดเวลาตั้งแต่ระดับต่ำสุดที่ผ่านมา ตัวบ่งชี้ทั้งสองจะถูกวางแผนเป็นเส้นที่อยู่ในช่วงของศูนย์ถึง 100 ซึ่งอยู่ใต้แถบแท่งกราฟแท่งเทียนนั้นเอง ซึ่งจากเนื้อหาได้อธิบายไว้ในส่วนบนทั้งหมดแล้วอย่างชัดเจน สามารถย้อนกลับไปอ่านและดูตัวอย่างกันได้เลย

33 เครื่องมือ Tradingview

34 Aroonใช้งานง่าย

  • Tradingview รับรองภาษาไทย
  • Tradingview เป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างมีความเป็นสากล รับรองหลากหลายภาษาทั่วโลก และที่สำคัญมี “ภาษาไทย” ด้วยเช่นเดียวกัน