Chaikin Money Flow คือ อะไร การใช้ การตั้งค่า Chaikin Oscillator Money Flow index ใน Tradingview

Chaikin Money Flow คือ อะไร

1 Chaikin Money Flow คือ

Chaikin Money Flow อ่านว่า ไชคิน มันนี่ โฟลว์ (CMF) คือ เป็นอินดิเคเตอร์ที่แสดงแรงซื้อหรือขายในช่วงเวลานั้น หรือ Chaikin Money Flow คือ เครื่องมือการวิเคราะห์ปริมาณการซื้อขายในการเทรดในช่วง 20 วันย้อนหลัง ที่นำมาสร้างเป็น Oscillator แกว่งตัวระหว่างเส้น 0 เพื่อเทียบแรงซื้อแรงขายที่เกิดขึ้น

Chaikin Money Flow (CMF) เป็นอินดิเคเตอร์วิเคราะห์ทางเทคนิคถูกใช้ในการวัด Money Flow Volume ในช่วงเวลาหนึ่ง Money Flow Volume (แนวคิดที่ถูกสร้างโดย Marc Chaikin เช่นกัน) นิยมใช้เป้นเป็นตัวชี้วัดที่ถูกใช้ในการวัดแรงซื้อและแรงขายของหลักทรัพย์ในช่วงเวลาหนึ่ง

โดย CMF จะทำการรวม Money Flow Volume ในช่วงเวลาย้อนหลังที่ผ่านมาตามที่ผู้ใช้งานกำหนดมา โดยช่วงเวลาย้อนหลังค่าใดก็ตาม ก็สามารถถูกนำมาใช้ได้ อย่างไรก็ตามการตั้งค่าที่ได้รับความนิยมสูงสุดจะเป็น 20 หรือ 21 วัน และค่าของ Chaikin Money Flow จะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1 และ -1 โดย CMF สามารถถูกใช้ในการคิดคำนวณการเปลี่ยนแปลงในแรงซื้อและแรงขาย และสามารถช่วยในการคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงในอนาคต และโอกาสในการเทรด

ส่วนใหญ่จะนิยมใช้การวัดปริมาณในการซื้อขายในช่วง 20 วันย้อนหลัง โดยตัวอินดิเคเตอร์จะมีลักษณะเป็นกราฟเส้นมีการเคลื่อนไหวระหว่า -1 ถึง +1

  • หากค่าอยู่ในระดับมากกว่า 0 แสดงว่าตลาดช่วงนั้นเป็นเทรนด์ขาขึ้น
  • หากค่าอยู่ต่ำกว่าระดับ 0 แสดงว่าตลาดช่วงนั้นเป็นเทรนด์ขาลง
  • ส่วนใหญ่แล้วจะเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง -0.5 ถึง 0.5
  • นิยมใช้กับตลาดที่อยู่ในช่วงเทรนด์

2 Chaikin Money Flow การใช้งาน

อธิบายบายลักษณะเส้น Chaikin Money Flow คือ

โดยเส้นตรงกลางที่มีค่า 0 จะเป็นตัวแบ่งเขตระหว่างแดนแรงซื้อกับแดนแรงขาย เพราะหากว่าเส้น CMF อยู่ในแดนแรงซื้อแสดงว่ามีปริมาณซื้อที่มาก และน่าเล่น Buy มากกว่า

กรณีที่เส้น CMF อยู่ในแดนแรงขายแสดงว่ามีปริมาณขายที่มากนั้น และน่าเล่น Sell มากกว่า ถึงแม้ตัวอินดิเคเตอร์จะแกว่งตัวอยู่ระหว่าง -1 และ 1 แต่ในความจริงแล้ว เส้น CMF จะแกว่งตัวสูงสุดอยู่ที่ระหว่าง 0.5 และ -0.5 เท่านั้นนั้นหมายถึงว่า ตัวเลขดังกล่าวก็ถือว่าเป็นค่าที่เป็น Extreme Overbought และ Extreme Oversold

3 อธิบายบายลักษณะเส้น Chaikin Money Flow คือ

คำนิยาม Chaikin Money Flow (CMF)

คำนิยาม Chaikin Money Flow (CMF) เป็นตัวบ่งชี้การวิเคราะห์ทางเทคนิคที่ใช้ในการวัดปริมาณการไหลของเงินในช่วงเวลาที่กำหนด Money Flow Volume (แนวคิดที่สร้างโดย Marc Chaikin) เป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดแรงกดดันในการซื้อและขายของหลักทรัพย์ในช่วงเวลาเดียว จากนั้น CMF จะรวมปริมาณการไหลของเงินในช่วงเวลามองย้อนกลับที่ผู้ใช้กำหนด สามารถใช้ระยะเวลามองย้อนกลับใดก็ได้ แต่การตั้งค่าที่นิยมมากที่สุดคือ 20 หรือ 21 วัน มูลค่าของ Chaikin Money Flow ผันผวนระหว่าง 1 ถึง -1 CMF สามารถใช้เป็นวิธีการหาปริมาณการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมในแรงซื้อและแรงขาย และสามารถช่วยคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงในอนาคตและดังนั้นจึงเป็นโอกาสในการซื้อขาย

4 คำนิยาม Chaikin Money Flow (CMF)

ประวัติ Chaikin Money Flow

5 ประวัติ Chaikin Money Flow

Chaikin Money Flow (CMF) เป็นตัวชี้วัดเทคนิคที่ใช้ในการวิเคราะห์เทคนิค เพื่อวัดความกดดันของการซื้อขาย ได้ถูกพัฒนาโดย Marc Chaikin นักวิเคราะห์หุ้นและเทรดเดอร์

  • Chaikin Money Flow มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับตัวบ่งชี้ที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ ของ Chaikin สองตัว; Chaikin Oscillator และ Accumulation

การตั้งค่า Chaikin Money Flow (CMF)

การตั้งค่า Chaikin Money Flow (CMF) เพื่อคำนวณ CMF, จะต้องลบผลลัพธ์ของผลรวมของปริมาณเงินที่เป็นแรงดึงดูดที่ลดลง จากผลรวมของปริมาณเงินที่เป็นแรงดึงดูดที่เพิ่มขึ้น ในช่วงเวลาที่กำหนด ปริมาณเงินที่เป็นแรงดึงดูดที่เพิ่มขึ้นจะเกิดขึ้นเมื่อราคาปิดของหุ้นมีค่าสูงกว่าราคาต่ำ และปริมาณเงินที่เป็นแรงดึงดูดที่ลดลงจะเกิดขึ้นเมื่อราคาปิดของหุ้นมีค่าต่ำกว่าราคาสูง CMF จะอยู่ในช่วงระหว่าง -1 ถึง 1 ซึ่งค่าที่มากกว่าศูนย์แสดงแรงซื้อขาย

  • Chaikin Money Flow (CMF) ใช้กำหนดช่วงเวลาที่ต้องการวิเคราะห์ หลายคนมักจะใช้ช่วงเวลา 20 วัน หรือ 21 วัน สำหรับ CMF
  • ค่า CMF จะได้จากการลบผลลัพธ์ของผลรวมของปริมาณซื้อขายที่คูณด้วยค่าเงินขายลบ จากผลรวมของปริมาณซื้อขายที่คูณด้วยค่าเงินซื้อ นั้นในช่วงเวลาที่กำหนด
ผลลัพธ์จะเป็นค่าระหว่าง -1 และ 1 ซึ่งค่าที่มากกว่า 0 หมายถึง การกดดันซื้อที่แรงขึ้น และค่าที่น้อยกว่า 0 หมายถึงการกดดันขายที่แรง

การตีความ

Chaikin เชื่อว่าแรงกดดันในการซื้อและขายสามารถกำหนดได้โดยจุดที่ปิดช่วงหนึ่งซึ่งสัมพันธ์กับช่วงสูง/ต่ำ หากช่วงเวลาปิดในครึ่งบนของช่วง แรงซื้อจะสูงขึ้นและหากช่วงปิดในครึ่งล่างของช่วง แรงขายจะสูงขึ้น นี่คือสิ่งที่ Money Flow Multiplier กำหนด (ขั้นตอนที่ 1 ในการคำนวณด้านบน) Money Flow Multiplier คือตัวกำหนดปริมาณ Money Flow และสุดท้ายคือ Chaikin Money Flow (CMF)

  • Chaikin Money Flow (CMF) จะเคลื่อนไหวระหว่าง -1 ถึง +1 ในความเป็นจริงจะเห็นว่าเครื่องมือนี้นั้นแกว่งตัวในช่วงราว -0.50 ถึง +0.50 เพราะการขึ้นไประดับ Extreme ที่ -1 และ +1 นั้นเกิดขึ้นยากมาก (คือราคาต้องปิด High (หรือ Low) จำนวน 20 วันติดต่อกัน

6 การตีความ

  • โดยในช่วงที่ CMF เคลื่อนไหวในแดนบวก แสดงถึงแรงซื้อที่หนุนราคา ส่วนในช่วงที่ CMF เคลื่อนไหวในแดนลบ แสดงถึงแรงขายที่กดดันราคา
  • ซึ่งสามารถนำช่วงยืนยันทิศทางแนวโน้มของราคาได้ โดย CMF เป็นบวกก็แสดงถึงแนวโน้มขาขึ้น และถ้า CMF เป็นลบก็แสดงถึงถึงแนวโน้มขาลง
  • ซึ่งหากนำ CMF ไปเทรด จะเหมาะกับการใช้กรองเทรน หรือใช้เทรดแบบ Trend following มากกว่า เพราะ CMF มีบางจังหวะที่ราคาเป็น Sideway แล้ว CMF ตัดขึ้นลงในช่วงบริเวณ 0 อยู่บ่อยครั้ง

มูลค่าของ Money Flow ของ Chaikin

ผันผวนระหว่าง 1 ถึง -1 การตีความพื้นฐานคือ:

  • เมื่อ CMF เข้าใกล้ 1 แรงซื้อก็จะสูงขึ้น
  • เมื่อ CMF เข้าใกล้ -1 มากขึ้น แรงขายก็จะสูงขึ้น

7 มูลค่าของ Money Flow ของ Chaikin

สิ่งที่ต้องค้นหา คือ คอนเฟิร์มเทรนด์

แรงซื้อและแรงขายอาจเป็นวิธีที่ดีในการยืนยันแนวโน้มที่กำลังดำเนินอยู่ สิ่งนี้สามารถเพิ่มระดับความมั่นใจให้กับผู้ซื้อขายว่าแนวโน้มปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป

  • ในช่วงแนวโน้มขาขึ้น แรงซื้ออย่างต่อเนื่อง (ค่าของ Chaikin Money Flow สูงกว่า 0) สามารถบ่งชี้ว่าราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป
  • ในช่วงเทรนด์ขาลง แรงขายอย่างต่อเนื่อง (ค่าของ Chaikin Money Flow ต่ำกว่า 0) สามารถบ่งบอกว่าราคาจะยังคงลดลงต่อไป

8 สิ่งที่ต้องค้นหา คือ คอนเฟิร์มเทรนด์

การคำนวณ Chaikin Money Flow (CMF)

การคำนวณสำหรับ Chaikin Money Flow (CMF) มี 3 ขั้นตอนที่แตกต่างกัน

(สำหรับตัวอย่างนี้ เราจะใช้ CMF 21 งวด):

  1. ค้นหาตัวคูณการไหลของเงิน
  • [(ปิด – ต่ำ) – (สูง – ปิด)] /(สูง – ต่ำ) = ตัวคูณการไหลของเงิน
  1. คำนวณปริมาณการไหลของเงิน
  • ตัวคูณการไหลของเงิน x ปริมาณสำหรับช่วงเวลา = ปริมาณการไหลของเงิน
  1. คำนวณ CMF
  • 21 ผลรวมของปริมาณเงินหมุนเวียน / 21 ผลรวมของปริมาณ = 21 งวด CMF

9 คำนวณ CMF

ข้อสังเกต

  • ในส่วนของ Money Flow Multiplier มันจะให้ค่าเป็นบวกก็ต่อเมื่อ ราคาปิด อยู่สูงกว่าครึ่งของช่วง High-Low ตรงกันข้ามจะให้ค่าติดลบก็ต่อเมื่อ ราคาปิด อยู่ต่ำกว่าครึ่งของช่วง High-Low และเมื่อ Multiplier = +1 เมื่อราคาปิดที่บริเวณ High ส่วน Multiplier = -1 เมื่อราคาปิดที่บริเวณ Low
  • ซึ่งค่า Multiplier จะถูกนำไปคำนวณ Money Flow Volume ต่อ แล้วสุดท้ายนำผลรวมของ Money Flow Volume ในรอบ 20 วันที่ผ่านมา หารด้วย ผลรวมของ Volum ในรอบที่ผ่านมา จะได้ค่า CMF

Crosses: Chaikin Money Flow

เมื่อ Chaikin Money Flow ข้ามเส้น Zero Line นี่อาจเป็นข้อบ่งชี้ว่ามีการกลับตัวของแนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้น

  • Bullish Crosses เกิดขึ้นเมื่อ Chaikin Money Flow ข้ามจากด้านล่างเส้นศูนย์ไปเหนือเส้นศูนย์ ราคาจึงสูงขึ้น

10 Bullish Crosses ราคาสูงขึ้น

  • Bearish Crosses เกิดขึ้นเมื่อ Chaikin Money Flow ข้ามจากเหนือเส้นศูนย์ไปยังใต้เส้นศูนย์ ราคาก็ตก

11 Bearish Crosses ราคาลดลง

ข้อสังเกต

ควรสังเกตว่าการข้ามสั้นสามารถเกิดขึ้นได้ซึ่งส่งผลให้เกิดสัญญาณที่ผิดพลาด วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงสัญญาณเท็จเหล่านี้ คือ การตรวจสอบประสิทธิภาพที่ผ่านมาสำหรับการรักษาความปลอดภัยเฉพาะที่กำลังวิเคราะห์และปรับเกณฑ์ให้สอดคล้องกัน

ตัวอย่างเช่น

  • แทนที่จะใช้ Zero Line Cross นักวิเคราะห์ทางเทคนิคอาจใช้สองบรรทัดแยกกัน เช่น .05 และ -.05

ความไม่น่าเชื่อถือ Chaikin Money Flow

Chaikin Money Flow ขาดแคลนในการคำนวณ ข้อด้อยคือ Money Flow Multiplier ซึ่งมีบทบาทในการกำหนดปริมาณ Money Flow และดังนั้นค่าของ Chaikin Money Flow จะไม่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของช่วงการซื้อขายระหว่างช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งหมายความว่าหากมีช่องว่างใด ๆ ในราคา มันจะไม่ถูกรับ ดังนั้นกระแสเงินของ Chaikin และราคาจะไม่สัมพันธ์กันนั้นเอง

12 ความไม่น่าเชื่อถือ Chaikin Money Flow

ยกตัวอย่างการตั้งค่า Chaikin Money Flow Indicator ใน Tradingview

ตัวอย่างที่ 1

13 ตัวอย่างที่ 1

The well known Chaikin Money Flow Indicator as oscillator version.

การใช้งานทั่วไป

ลักษณะการใช้งานทั่วไป ใช้เป็นตัวบ่งชี้จะทำงานทั้งด้านบนและด้านล่างศูนย์ ทำขึ้นเพื่อแสดงว่าสินทรัพย์อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น (เหนือศูนย์) หรือหมี (ต่ำกว่าศูนย์) สามารถใช้เพื่อยืนยันแนวโน้ม รวมทั้งระบุสัญญาณการซื้อขายที่เป็นไปได้เนื่องจากความแตกต่าง ข้อดี ของรุ่นออสซิลเลเตอร์คือสามารถสร้างสัญญาณยาวหรือสั้นบนเส้นศูนย์

ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่

มี 4 ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ที่แตกต่างกัน:

  • EMA ( ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบเอ็กซ์โพเนนเชียล )
  • SMA (ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่อย่างง่าย)
  • VWMA ( ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ถ่วงน้ำหนักปริมาณ )
  • WMA ( ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก )

การตั้งค่า Chaikin Money Flow (CMF) ใน Tradingview

วิธีตั้งค่าใน CMF ใน Tradingview

  • เข้าไปที่ www.tradingview.com
  • Login เพื่อลงชื่อเข้าใช้ ตามความสะดวกของผู้ใช้งาน

14 login เพื่อลงชื่อเข้าใช้ ตามความสะดวกของผู้ใช้งาน

  • คลิ๊กเลือก Indicator จะแสดงหน้าจอเพื่อให้ Search… Indicator, Metrics Strategies
  • ซึ่งจะแสดงเครื่องมือต่างๆ ให้สามารถเลือกใช้งานได้
  • กรณีหากต้องการเรียกใช้ CMF ใน Tradingview ก็ให้พิมพ์หาที่ช่อง Search ได้เลย ตามภาพประกอบด้านล่าง…

15 กรณีหากต้องการเรียกใช้ CMF ใน Tradingview 1

16 กรณีหากต้องการเรียกใช้ CMF ใน Tradingview 2

  • เมื่อคลิ๊กเลือกแล้ว หน้าจอจะแสดง Indicator CMF ขึ้นมา
  • สามารถตั้งค่าได้ตามความต้องการ ซึ่งได้อธิบายไปส่วนบนแล้วว่า ส่วนใหญ่คนทั่วไป จะนิยมตั้งค่า Indicator CMF มักจะใช้ช่วงเวลา 20 วัน หรือ 21 วัน นั้นเอง

17 สามารถตั้งค่าได้ตามความต้องการ 1

18 สามารถตั้งค่าได้ตามความต้องการ 2

Inputs

19 Inputs

Length

  • Length คือ ช่วงเวลาที่ใช้ในการคำนวณ Chaikin Money Flow

Style

20 Style

MF

  • สามารถสลับการมองเห็นของ Money Flow Line เช่นเดียวกับการมองเห็นของเส้นราคาที่แสดงมูลค่าปัจจุบันของ Money Flow
  • นอกจากนี้ยังสามารถเลือกสีของเส้น Money Flow Line ความหนาของเส้น และประเภทภาพ (เส้นเป็นค่าเริ่มต้น)

Zero

  • สามารถสลับการมองเห็นของ Zero Line ยังสามารถเลือกค่าของ Zero Line สี ความหนาของเส้น และประเภทภาพ (Dashes เป็นค่าเริ่มต้น)

Precision

  • ตั้งค่าจำนวนตำแหน่งทศนิยมที่จะทิ้งไว้ในค่าของตัวบ่งชี้ก่อนที่จะปัดเศษขึ้น ยิ่งตัวเลขนี้สูง จุดทศนิยมก็จะมากขึ้นตามค่าของตัวบ่งชี้

Chaikin Oscillator คืออะไร?

Chaikin Oscillator เป็นแกนหลักของตัวบ่งชี้ของตัวบ่งชี้ Chaikin Oscillator ใช้ Accumulation/Distribution (ADL) และใช้ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบเอ็กซ์โปเนนเชียลสองตัวที่มีความยาวต่างกันกับเส้น ค่าของ Chaikin Oscillator จะได้มาจากการลบ EMA ระยะยาวของ ADL ออกจาก EMA ระยะสั้นของ ADL

ท้ายที่สุดวิธีนี้ใช้เป็นวิธีวัดโมเมนตัมของ ADL โดยการพล็อตเส้นที่ผันผวนระหว่างค่าบวกและค่าลบ การตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของโมเมนตัมสามารถช่วยเทรดเดอร์หรือนักวิเคราะห์ทางเทคนิคในการคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของโมเมนตัมมักเกิดขึ้นก่อนการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มการคำนวณ CHAIKIN OSCILLATOR

21 Chaikin Oscillator คืออะไร

การคำนวณ Chaikin Oscillator

มี 4 ขั้นตอนในการคำนวณ Chaikin Oscillator (ตัวอย่างนี้เป็นช่วงเวลา (3,10)):

  1. ค้นหาตัวคูณการไหลของเงิน
  • [(ปิด – ต่ำ) – (สูง – ปิด)] /(สูง – ต่ำ) = ตัวคูณการไหลของเงิน
  1. คำนวณปริมาณการไหลของเงิน
  • ตัวคูณการไหลของเงิน x ปริมาณสำหรับช่วงเวลา = ปริมาณการไหลของเงิน
  1. กำหนด ADL
  • ADL ก่อนหน้า + ปริมาณกระแสเงินในช่วงเวลาปัจจุบัน = ADL
  1. ใช้ EMA (ช่วงเวลาที่ผู้ใช้กำหนด) กับ ADL เพื่อสร้าง Chaikin Oscillator
  • (EMA 3 วันของ ADL) – (EMA 10 วันของ ADL) = Chaikin Oscillator

พื้นฐาน Chaikin Oscillator

Chaikin เชื่อว่าแรงกดดันในการซื้อและขายสามารถกำหนดได้โดยจุดที่ปิดช่วงหนึ่งซึ่งสัมพันธ์กับช่วงสูง/ต่ำ หากช่วงเวลาปิดในครึ่งบนของช่วง แรงซื้อจะสูงขึ้นและหากช่วงปิดในครึ่งล่างของช่วง แรงขายจะสูงขึ้น

นี่คือสิ่งที่ Money Flow Multiplier กำหนด (ขั้นตอนที่ 1 ในการคำนวณด้านบน) Money Flow Multiplier เป็นกุญแจสำคัญของเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคทั้งหมดของ Chaikin ตัวคูณกระแสเงินกำหนดปริมาณกระแสเงิน ซึ่งจะกำหนดทิศทางของ ADL ซึ่งจะกำหนดทิศทางและมูลค่าของ Chaikin Oscillator ในท้ายที่สุด

ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ Chaikin Oscillator จะคำนวณค่าที่ผันผวนระหว่างค่าบวกและค่าลบ

  • เมื่อค่าของ Chaikin Oscillator สูงกว่า 0 โมเมนตัมของ ADL และแรงซื้อจะสูงขึ้น
  • เมื่อค่าของ Chaikin Oscillator ต่ำกว่า 0 โมเมนตัมของ ADL และแรงขายจะสูงขึ้น

22 ตามที่กล่าว

Crosses: Chaikin Oscillator

  • เมื่อ Chaikin Oscillator ข้ามเส้น Zero Line นี่อาจเป็นข้อบ่งชี้ว่ามีการกลับตัวของแนวโน้มที่กำลังจะเกิดขึ้น
  • Bullish Crosses เกิดขึ้นเมื่อ Chaikin Oscillator ข้ามจาก Below the Zero Line ไปยัง Above the Zero Line ราคาจึงสูงขึ้น
  • Bearish Crosses เกิดขึ้นเมื่อ Chaikin Oscillator ข้ามจากเหนือเส้นศูนย์ไปยังต่ำกว่าเส้นศูนย์ ราคาก็ตก

23 Crosses Chaikin Oscillator

วิธีตั้งค่าใน Chaikin Oscillator ใน Tradingview

24 วิธีตั้งค่าใน Chaikin Oscillator ใน Tradingview

  • เมื่อตั้ง indicator ทั้ง 2 อย่าง นั้นคือ Chaikin Money Flow และ Chaikin Oscillator ใน Tradingview แล้วก็สามารถใช้วิเคราะห์ วัดแรงกดดันในการซื้อ/ขาย ได้ดียิ่งขึ้น และส่วนใหญ่แล้ว ก็จะนิยมใช้เครื่องมือของ Marc Chaikin ร่วมกัน ได้ภาพที่ปรากฏตามด้านล่างนี้

25 เมื่อตั้ง indicator ทั้ง 2 อย่าง

สรุป

Chaikin Money Flow กระแสเงินของ Chaikin เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีที่ให้มุมมองอื่นแก่นักวิเคราะห์ทางเทคนิคเกี่ยวกับทฤษฎีของ Chaikin เกี่ยวกับแรงซื้อและแรงขาย ไม่ควรใช้โดยตัวมันเองเป็นตัวบ่งชี้การสร้างสัญญาณแบบสแตนด์อโลน CMF ทำงานได้ดีเมื่อใช้ร่วมกับตัวบ่งชี้เพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวบ่งชี้ที่สร้างโดย Chaikin เช่นกัน การสะสม/การกระจาย (ADL) และ Chaikin Oscillator

Chaikin Oscillator เป็นอินดิเคเตอร์ของอินดิเคเตอร์ ใช้ Accumulation/Distribution (ADL) และก้าวไปอีกขั้น ADL วัดแรงกดดันในการซื้อ/ขาย และ Chaikin Oscillator จะเพิ่มองค์ประกอบของโมเมนตัม เนื่องจากโมเมนตัมมักจะนำหน้าการเปลี่ยนแปลงของราคาหรือแนวโน้ม นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจึงควรนำมาพิจารณาเสมอเมื่อเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับอินดิเคเตอร์ส่วนใหญ่ Chaikin Oscillator ทำงานได้ดีที่สุดเมื่อไม่ได้ใช้เป็นอินดิเคเตอร์ทางเทคนิคแบบสแตนด์อโลน แต่ใช้ร่วมกับอินดิเคเตอร์เพิ่มเติมและการวิเคราะห์กราฟ