กฏสินค้าราคาเดียว คืออะไร นโยบายราคาเดียว คืออะไร นโยบายหลายราคา คืออะไร  แบ่งเป็นกี่ประเภท

กฏสินค้าราคาเดียว คืออะไร

กฏสินค้าราคาเดียว (One Price Policy) คือ การกำหนดราคาสินค้าเท่ากันสำหรับทุกลูกค้า โดยไม่คำนึงถึงสถานะหรือการต่อรองของลูกค้า นั่นคือ ราคาสินค้าจะเหมือนกันทั้งสำหรับลูกค้าที่มีอำนาจในการต่อรองราคาและลูกค้าที่ไม่มีอำนาจในการต่อรองราคาเช่นกัน

กฏนี้นิยมใช้ในธุรกิจที่มีการขายสินค้าในปริมาณมาก เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า หรือร้านออนไลน์ เพราะจะช่วยลดความซับซ้อนในการจัดการราคาสินค้าและลดความเสี่ยงในการก่อกวนตลาดจากผู้ค้าคู่แข่งที่ขายสินค้าในราคาต่ำกว่า

คำศัพท์ ที่เกี่ยวข้อง กฏสินค้าราคาเดียว (One Price Policy)

  • ราคาสินค้า (Price) – จำนวนเงินที่ลูกค้าต้องจ่ายเพื่อเข้าถึงสินค้าหรือบริการ
  • ลูกค้า (Customer) – บุคคลหรือกลุ่มผู้ซื้อสินค้าหรือบริการ
  • อำนาจในการต่อรองราคา (Negotiating power) – ความสามารถในการต่อรองราคาของลูกค้า
  • ธุรกิจ (Business) – กิจการที่ให้บริการหรือขายสินค้า
  • ผู้ค้าคู่แข่ง (Competitors) – ธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกันกับธุรกิจที่ใช้กฏสินค้าราคาเดียว
  • ตลาด (Market) – กลุ่มผู้ซื้อและผู้ขายที่มีความสนใจในการซื้อหรือขายสินค้าและบริการ
  • สถานการณ์ทางการตลาด (Market situation) – เหตุการณ์และสภาพแวดล้อมในตลาดที่ส่งผลต่อการขายสินค้าหรือบริการ
  • ร้านสะดวกซื้อ (Convenience store) – ร้านค้าขนาดเล็กที่ขายสินค้าชนิดต่างๆ ให้บริการแก่ลูกค้าในทุกชั่วโมงของวัน
  • ห้างสรรพสินค้า (Department store) – ร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีการจัดแสดงสินค้าแต่ละประเภทเป็นโซนต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามความต้องการ
  • ร้านออนไลน์ (Online store) – ธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต
  • ความพึงพอใจของลูกค้า (Customer satisfaction) – ระดับความพึงพอใจของลูกค้าต่อการซื้อสินค้าหรือบริการ
  • ความต้องการของลูกค้า (Customer demand) – ความต้องการของลูกค้าในการซื้อสินค้าหรือบริการ
  • การก่อกวนตลาด (Market disruption) – การกระทำที่มีประสิทธิภาพในการทำลายความสมดุลของตลาด อาทิ การขายสินค้าในราคาต่ำกว่าธุรกิจคู่แข่งเพื่อสร้างความสนใจจากลูกค้า
  • ความเสี่ยง (Risk) – ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจหากใช้กฏสินค้าราคาเดียว เช่น ความเสี่ยงในการสูญเสียกำไรหรือการสูญเสียลูกค้า
  • ความสมดุลของตลาด (Market equilibrium) – สถานะของตลาดที่มีปริมาณการซื้อขายและราคาสินค้าที่สอดคล้องกันโดยความต้องการของผู้ซื้อเท่ากับปริมาณสินค้าที่มีอยู่บนตลาด
  • การตลาด (Marketing) – กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความต้องการให้กับสินค้าหรือบริการ
  • ปริมาณการขาย (Sales volume) – จำนวนสินค้าหรือบริการที่ถูกขายในระยะเวลาที่กำหนด
  • การเงิน (Finance) – กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเงินและการลงทุนในธุรกิจ
  • ส่วนต่อประชาสัมพันธ์ (Public relations) – กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความไว้วางใจและภาพลักษณ์ของธุรกิจในสังคม
  • ตัวแทนจำหน่าย (Distributor) – บุคคลหรือกิจการที่มีบทบาทในการจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการจากธุรกิจให้แก่ลูกค้า

นโยบายราคาเดียว คืออะไร

นโยบายราคาเดียว (Uniform Pricing Policy) คือ นโยบายที่กำหนดให้สินค้าหรือบริการของธุรกิจมีราคาเท่ากันสำหรับทุกลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่มีอำนาจในการต่อรองราคาหรือไม่มีอำนาจในการต่อรองราคาก็ตาม โดยนโยบายนี้มักใช้ในธุรกิจที่มีการขายสินค้าในปริมาณมาก เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า หรือร้านออนไลน์ เพราะจะช่วยลดความซับซ้อนในการจัดการราคาสินค้าและลดความเสี่ยงในการก่อกวนตลาดจากผู้ค้าคู่แข่งที่ขายสินค้าในราคาต่ำกว่า นอกจากนี้ นโยบายราคาเดียวยังช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และสร้างความพึงพอใจในลูกค้าที่ไม่มีอำนาจในการต่อรองราคา

การใช้นโยบายราคาเดียวยังสามารถช่วยให้ธุรกิจสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการจัดการราคาได้ดีกว่าการใช้นโยบายราคาแตกต่างกันขึ้นอยู่กับลูกค้าแต่ละราย ซึ่งอาจจะทำให้ธุรกิจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการจัดการราคา ในขณะที่นโยบายราคาเดียวสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวลงได้

ดังนั้น นโยบายราคาเดียวเป็นนโยบายที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจเพราะช่วยลดความซับซ้อนในการจัดการราคา ลดความเสี่ยงในการก่อกวนตลาด และช่วยเพิ่มความพึงพอใจในลูกค้าทั้งที่มีอำนาจในการต่อรองราคาและไม่มีอำนาจในการต่อรองราคา

นโยบายหลายราคา คืออะไร

นโยบายหลายราคา (Price Discrimination) คือ นโยบายที่บริษัทใช้ในการกำหนดราคาสินค้าหรือบริการให้แต่ละกลุ่มลูกค้าในกลุ่มเป็นราคาต่างกัน โดยจะใช้ตัวช่วยในการแบ่งกลุ่มลูกค้าได้แก่ พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ระดับรายได้ และตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถเก็บกำไรได้มากขึ้นโดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการสูญเสียลูกค้า

ตัวอย่างของนโยบายหลายราคาคือ การขายตั๋วโรงภาพยนตร์ให้กับผู้เยี่ยมชมในช่วงเวลาที่ต่างกัน โดยให้ราคาถูกกว่าในช่วงเวลาที่น้อยคนเข้าชมและราคาแพงกว่าในช่วงเวลาที่มีผู้เข้าชมมากขึ้น เช่น ราคาตั๋วโรงภาพยนตร์ในช่วงเวลาปกติและช่วงเวลาหน้าหนาวหรือวันหยุดยาว นอกจากนี้ นโยบายหลายราคายังมีในธุรกิจอื่นๆ เช่น การขายสินค้าในราคาส่งแก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าเป็นปริมาณมาก และราคาปลีกสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าเป็นปริมาณน้อย

นั่นเพราะว่า นโยบายหลายราคาช่วยให้บริษัทสามารถกำหนดราคาให้เหมาะสมกับความสามารถในการจ่ายราคาของแต่ละกลุ่มลูกค้าได้ และช่วยเพิ่มกำไรของบริษัทโดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการสูญเสียลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น การขายสินค้าในราคาส่งแก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าเป็นปริมาณมาก และราคาปลีกสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าเป็นปริมาณน้อย โดยที่ราคาส่งจะถูกกว่าราคาปลีก ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถขายสินค้าได้หลายชิ้น และเพิ่มกำไรได้มากขึ้น ในขณะเดียวกัน ราคาปลีกที่ถูกกว่านั้นจะช่วยดึงดูดลูกค้าที่ซื้อสินค้าเป็นปริมาณน้อย แต่ต้องการซื้อสินค้าในจำนวนน้อย ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและกำไรในส่วนนี้ได้อีกด้วย

กฏสินค้าราคาเดียว แบ่งเป็นกี่ประเภท

กฎสินค้าราคาเดียว หมายถึง กฏที่กำหนดให้สินค้าที่จำหน่ายในราคาที่เดียวกันไม่ว่าจะขายที่ไหน ก็ต้องมีราคาเท่ากัน โดยไม่สามารถปรับเปลี่ยนราคาสินค้าได้ในขณะที่ลูกค้ากำลังซื้อสินค้าอยู่

แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.กฏสินค้าราคาเดียวที่มีผลบังคับใช้กับผู้ขายเท่านั้น

กฏนี้กำหนดว่าผู้ขายจะต้องขายสินค้าในราคาที่เท่ากันทุกที่ แต่ผู้ซื้อสามารถเลือกที่จะซื้อสินค้าหรือไม่ก็ได้ กฏสินค้าราคาเดียวที่มีผลบังคับใช้กับผู้ขายเท่านั้น คือ กฏที่กำหนดให้ผู้ขายต้องขายสินค้าในราคาที่เท่ากันทุกที่ โดยไม่สามารถปรับเปลี่ยนราคาขายได้ ในขณะที่ผู้ซื้อสามารถเลือกที่จะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าได้โดยอิสระ โดยทั่วไปแล้วกฏสินค้าราคาเดียวที่มีผลบังคับใช้กับผู้ขายเท่านั้นนั้นมักใช้กับสินค้าที่มีลักษณะเป็นสินค้ามาตรฐานและสามารถค้าขายได้ง่าย เช่น วัตถุดิบอุตสาหกรรม วัสดุก่อสร้าง และอื่นๆ ซึ่งสามารถสร้างความเสถียรและเป็นประโยชน์ต่อการค้าขายและการบริโภคได้ในทางกลับกัน การตั้งกฏสินค้าราคาเดียวนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ภายใต้การกำกับของหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการค้าและการบริโภค เช่น กรมค้าปลีกและการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หรือคณะกรรมการการค้าประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรรับผิดชอบด้านการกำกับดูแลสินค้าและบริการในประเทศไทย

2.กฎสินค้าราคาเดียวที่มีผลบังคับใช้กับผู้ซื้อและผู้ขาย

กฏนี้กำหนดว่าผู้ซื้อและผู้ขายต้องปฏิบัติตามการกำหนดราคาที่เท่ากันทุกที่ โดยไม่มีอำนาจในการต่อรองราคาใดๆ และผู้ซื้อไม่สามารถปฏิเสธการซื้อสินค้าได้ ยกเว้นเมื่อมีเหตุผลที่ชอบด้วยกฎหมาย เช่น สินค้าชำรุดหรือไม่ได้ตรงตามสัญญาการขาย กฏสินค้าราคาเดียวที่มีผลบังคับใช้กับผู้ซื้อและผู้ขาย คือกฏที่กำหนดว่าผู้ซื้อและผู้ขายต้องปฏิบัติตามการกำหนดราคาที่เท่ากันทุกที่ โดยไม่มีอำนาจในการต่อรองราคาใดๆ และผู้ซื้อไม่สามารถปฏิเสธการซื้อสินค้าได้ ยกเว้นเมื่อมีเหตุผลที่ชอบด้วยกฎหมาย เช่น สินค้าชำรุดหรือไม่ได้ตรงตามสัญญาการขาย

กฏสินค้าราคาเดียวนี้จะถูกใช้กับสินค้าบางชนิดที่มีลักษณะเป็นสินค้าซึ่งเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภค เช่น ยาหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ อาหาร และน้ำประปา และอื่นๆ โดยทั่วไปแล้วกฏสินค้าราคาเดียวที่มีผลบังคับใช้กับผู้ซื้อและผู้ขายจะถูกตั้งขึ้นโดยภาครัฐ เพื่อป้องกันการก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและรบกวนการค้าขาย เช่น การกำหนดราคายาในโรงพยาบาลของรัฐ การกำหนดราคาสินค้าอาหารและเครื่องดื่มในงานประมูลของภาครัฐ หรือการกำหนดราคาของน้ำประปาที่ผ่านการกำกับของกรมประปาส่วนภูมิภาคและส่วนภูมิภาค

ยังมีการแบ่งกฏสินค้าราคาเดียวตามแบบฉบับของหน่วยงานต่างๆ ดังนี้

กฏสินค้าราคาเดียวของกลุ่มอุตสาหกรรม – กฏนี้มักใช้กับกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการค้าเป็นอย่างมาก เช่น สินค้าสิ่งทอ สินค้าเหลือง และอื่นๆ

กฏสินค้าราคาเดียวของรัฐบาล – กฏนี้ใช้ในการกำหนดราคาสินค้าในสถานการณ์ที่ต้องการควบคุมราคาเพื่อป้องกันความเจ็บป่วยในตลาด เช่น การกำหนดราคาข้าวในประเทศไทย

กฏสินค้าราคาเดียวของภาคเอกชน – กฏนี้ใช้ในการกำหนดราคาสินค้าในภาคเอกชน เพื่อป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค เช่น การกำหนดราคาของเบียร์ในตลาดไทยกฏสินค้าราคาเดียวในการขายส่ง – กฏนี้ใช้กับธุรกิจการค้าส่ง เพื่อป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค เช่น การกำหนดราคาของผลิตภัณฑ์สำหรับร้านค้าปลีกในตลาดนัดหน้า และอื่นๆ

ข้อดีของนโยบายราคาเดียว

เพิ่มความโปร่งใสในการค้าขาย: การกำหนดราคาเดียวช่วยเพิ่มความโปร่งใสในการค้าขาย โดยทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายทราบถึงราคาขายและจำนวนสินค้าที่มีอยู่ในตลาด และลดการเกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและการเลือกซื้อสินค้าตามราคาที่ถูกกว่ากัน ซึ่งส่งผลให้ตลาดเป็นอย่างมากในการสร้างความเสถียรและน่าเชื่อถือในการค้าขาย

ลดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม: การกำหนดราคาเดียวช่วยลดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในการค้าขาย โดยทำให้ผู้ขายไม่ต้องแข่งขันกันด้วยการลดราคาให้ถูกกว่ากัน และลดการต่อรองในราคาสินค้าที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและตลาด

สร้างความเสถียรในตลาด: การกำหนดราคาเดียวช่วยสร้างความเสถียรในตลาด โดยเพิ่มความมั่นคงในการค้าขายและลดความไม่แน่นอนในการซื้อขายสินค้า ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้าและผู้ขายมีความมั่นใจในการค้าขายในตลาด

ลดความสับสนในการตัดสินใจ: การกำหนดราคาเดียวช่วยลดความสับสนในการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดายและไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับราคาสินค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม: นโยบายราคาเดียวช่วยส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรมและสร้างความสมดุลในตลาด ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับผลประโยชน์จากการตัดสินใจการซื้อสินค้าในการแข่งขันที่เป็นธรรม และส่งผลให้ผู้ขายต้องพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพสินค้าและบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าสร้างความเชื่อถือในตลาด: การกำหนดราคาเดียวช่วยสร้างความเชื่อถือในตลาด โดยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความเป็นธรรมในการค้าขาย ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคและตลาดมีความเชื่อมั่นในการซื้อขายสินค้า และส่งผลให้ผู้ขายสร้างชื่อเสียงในตลาดเป็นที่ยอมรับโดยลูกค้า

ข้อดีของนโยบายหลายราคา

นโยบายหลายราคาเป็นนโยบายที่แตกต่างจากนโยบายราคาเดียวโดยที่ผู้ขายจะกำหนดราคาสินค้าตามลักษณะของสินค้าและตลาดในแต่ละช่วงเวลา โดยมีข้อดีดังนี้

สามารถเพิ่มกำไรให้กับผู้ขายได้: การกำหนดราคาตามลักษณะของสินค้าและตลาดในแต่ละช่วงเวลาช่วยให้ผู้ขายสามารถกำหนดราคาสินค้าให้เหมาะสมกับตลาดและผู้ซื้อ เพื่อเพิ่มกำไรให้กับผู้ขายได้อย่างมากขึ้น

สามารถเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ซื้อ: การกำหนดราคาตามลักษณะของสินค้าและตลาดในแต่ละช่วงเวลาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ซื้อ โดยทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าในช่วงเวลาที่ราคาเหมาะสมกับงบประมาณและความต้องการของผู้ซื้อได้

สามารถสร้างความแตกต่างของสินค้าได้: การกำหนดราคาตามลักษณะของสินค้าและตลาดในแต่ละช่วงเวลาช่วยสร้างความแตกต่างของสินค้าได้ ซึ่งส่งผลให้ผู้ซื้อมีความตัดสินใจที่ดีกว่าในการเลือกซื้อสินค้าและสร้างความสนใจในสินค้า

สามารถปรับตัวเข้ากับตลาดได้: การกำหนดราคาตามลักษณะของสินค้าและตลาดในแต่ละช่วงเวลาช่วยให้ผู้ขายสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดได้ โดยสามารถเปลี่ยนราคาสินค้าเพื่อเข้ากับความต้องการของตลาดได้อย่างต่อเนื่อง และตรงกับระดับความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งส่งผลให้ผู้ซื้อได้รับความพึงพอใจและมีความสุขกับการเลือกซื้อสินค้า

สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดได้: การกำหนดราคาตามลักษณะของสินค้าและตลาดในแต่ละช่วงเวลาช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดได้ ซึ่งส่งผลให้ตลาดเป็นอย่างมากในการสร้างความเสถียรและน่าเชื่อถือในการค้าขาย

สามารถช่วยป้องกันการแข่งขันไม่เป็นธรรมได้: การกำหนดราคาตามลักษณะของสินค้าและตลาดในแต่ละช่วงเวลาช่วยลดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยลดการต่อรองในราคาสินค้าที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและตลาด

สามารถสร้างความเป็นอิสระในการตัดสินใจของผู้บริโภคได้: การกำหนดราคาตามลักษณะของสินค้าและตลาดในแต่ละช่วงเวลาช่วยสร้างความเป็นอิสระในการตัดสินใจของผู้บริโภคได้

ตัวอย่าง กฎสินค้าราคาเดียว

ตัวอย่างของกฏสินค้าราคาเดียวที่มีผลบังคับใช้กับผู้ขายเท่านั้น ได้แก่ การกำหนดราคาของน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ซึ่งกฏนี้กำหนดว่าผู้ขายจะต้องขายน้ำมันเชื้อเพลิงในราคาที่เท่ากันทุกที่ โดยไม่สามารถปรับเปลี่ยนราคาขายได้

โดยราคาขายจะต้องเป็นไปตามราคาที่กำหนดโดยที่กรมปตท. และคณะกรรมการราคาน้ำมัน เสนอให้กับรัฐบาล และผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงจากผู้ขายใดก็ได้ โดยราคาที่ต้องจ่ายจะเป็นราคาที่กำหนดโดยกฎหมายเท่านั้น

อีกตัวอย่างหนึ่งของกฏสินค้าราคาเดียวที่มีผลบังคับใช้

กับผู้ซื้อและผู้ขาย คือ การกำหนดราคาขายหนังสือในประเทศไทย โดยกฏนี้กำหนดว่าผู้ขายจะต้องขายหนังสือในราคาที่เท่ากันทุกที่ โดยไม่สามารถปรับเปลี่ยนราคาขายได้ และผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อหนังสือจากผู้ขายใดก็ได้ โดยราคาที่ต้องจ่ายจะเป็นราคาที่กำหนดโดยกฎหมายเท่านั้น นอกจากนี้ กฏสินค้าราคาเดียวนี้ยังกำหนดว่าผู้ขายจะต้องมีการประกาศราคาขายให้เป็นภาษาไทยและต้องมีการแสดงราคาขายในที่ตั้งของร้านค้าและหรือทางออนไลน์ในกรณีที่มีการขายหนังสือออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ขายหนังสือ ผู้ขายจะต้องแสดงราคาขายของสินค้าให้ตรงกับราคาที่กำหนดโดยกฎหมายและผู้ซื้อจะต้องชำระเงินในราคานั้นเท่านั้น โดยเป้าหมายของกฏสินค้าราคาเดียวนี้คือเพื่อป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและเพื่อรักษาความเสถียรของตลาดในระยะยาว และป้องกันการซื้อขายสินค้าในราคาที่ไม่เท่าเทียมกันที่ต่างๆในตลาดเดียวกันซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและตลาดในระยะยาว