Asset Class คือ อะไร สินทรัพย์ลงทุนมีอะไรบ้างเรียงลำดับ

Asset Classs คือ

1 Asset Class คือ อะไร

Asset Class หรือ สินทรัพย์ลงทุน ที่เรียงลำดับตาม สินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงสุด ซึ่งจะสอดคล้องกับความเสี่ยงของการลงทุนเข้าไปด้วย การลงทุนในสินทรัพย์ จะต้องพิจารณาระดับของสินทรัพย์ตามระดับของความเสี่ยง เนื่องจากสินทรัพย์ในแต่ละระดับจะมีความเสี่ยงแตกต่างกัน ระดับของความเสี่ยงของสินทรัพย์จะถูกใช้ในการปรับนโยบายการลงทุนของผู้ลงทุน หรือหน่วยลงทุน

หน่วยลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงได้น้อยจะเน้นการลงทุนไปสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ หรือเงินฝากถอกเบี้ยสูง ซึ่งคล้ายคลึงกับการที่เราไปซื้อกองทุนเราก็จะถูกประเมินการยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุน และนำไปตัดสินใจในการให้คำแนะนำในการลงทุน สำหรับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสามารถแบ่งสินทรัพยตาม Asset class

ระดับของสินทรัพย์ Asset Class

ระดับของ Asset Class สามารถแบ่งตามระดับความเสี่ยงของการลงทุนได้ 7 ระดับดังต่อไปนี้

  1. เงินสด

เงินสดหรือสินทรัพย์เทียบเท่าเงินสด ได้แก่เงินฝาก คือสินทรัพย์ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางราคาน้อยที่สุด ทำให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุดเช่นกัน ความเสี่ยงเดียวของเงินสดที่มีคือ เงินเฟ้อ ผลตอบแทนของเงินสดที่มีคือ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากในรูปแบบต่าง ๆ โดยส่วนมากไม่สูง

  1. พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง

เป็นสินทรัพย์ที่รับประกันผลตอบแทนโดยรัฐบาล ทำให้หน่วยงานหรือกองทุนต่าง ๆ ให้ความสนใจ นั่นคือการที่รัฐบาลต้องการกู้เงินจากหน่วยงานเอกชน หรือหน่วยงานต่างประเทศ จึงทำการขายพันธบัตร หรือตั๋วเงิน ที่สัญญาว่าจะใช้หนี้คืนเมื่อครบกำหนดชำระ จะให้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากธนาคาร

  1. ตราสารหนี้

ตราสารหนี้ คือ ตราสารของบริษัทเอกชน ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หรือไม่อยู่ก็ได้ ที่ต้องการเงินสภาพคล่องเพื่อไปบริหารกิจการ โดยการออกตราสารหนี้เพื่อให้ประชาชนนำเงินมาซื้อ โดยมีอายุการไถ่ถอน มีอัตราผลตอบแทนตายตัวที่บริษัทเอกชนเหล่านั้นจะต้องจ่ายเงินต้นคืนมาพร้อมดอกเบี้ย

  1. ตราสารทุน

ตราสารทุน คือการลงทุน ในรูปแบบหุ้น ซึ่งในที่นี้อาจจะรวมถึงกองทุน กองทุนรวม ตราสารทุนมิใช่สัญญาจะใช้เงินคืน แต่คือการที่นักลงทุนนำเงินไปซื้อขายในตลาดทุน หรือ ตลาดหุ้น โดยมีความเป็นเจ้าของกิจการ เมื่อกิจการมีกำไร ก็จะได้รับผลตอบแทน คือ เงินปันผล และส่วนต่างราคา แต่ถ้าบริษัทขาดทุนจนหมดก็จะไม่ได้เงินคืน ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินต้นมากกว่า แต่มีความเป็นเจ้าของกิจการ

  1. ตราสารอนุพันธ์

ตราสารอนุพันธ์ ในประเทศไทย มี สองชนิดคือ ตราสารอนุพันธ์ฟิวเจอร์ และตราสารอนุพันธ์ ออปชั้่นเป็นเครื่องมือกระจายความเสี่ยงในภาวะตลาดรูปแบบต่าง ๆ Futures คือสัญญาว่าจะมีการส่งมอบสินค้าในอนาคตในราคาที่จะตกลงกันไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่งตราสารทั้งสองประเภท มีการใช้ Leverage ทำให้ขาดทุนได้มากกว่าเงินที่ตัวเองมีอยู่ และที่สำคัญ ตราสารนี้ถูกใช้ประโยชน์ในการเก็งกำไรจำนวนมาก

  1. Cryptocurrency

เงินดิจิทัล หรือเงินอีเล็กทรอนิกส์ ถูกคิดค้นขึ้นมาในช่วงปี 2010 เงินสกุลแรกคือ Bitcoin หรือ BTC มีการซื้อขายเก็งกำไรส่วนต่างราคากันจำนวนมาก ถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ใช้ Leverage แต่ก็มีความเสี่ยงเพราะอยู่บนพื้นฐานความเชื่อของคนเท่านั้น ไม่มีผลิตภัณฑ์ ไม่มีบริการ หรือไม่มีผลตอบแทนที่จะได้จากการบริหารกิจการที่แท้จริง

  1. CFD

CFD คือ หลักทรัพย์ประเภทหนึ่งที่ทำการซื้อขายโดยการเก็งกำไรมีการใช้ส่วนต่างราคาเป็นหลัก การเทรดซื้อขาย CFD จะไม่ได้สินทรัพย์จริง ๆ และไม่มีผลตอบแทนของปันผล การซื้อขาย CFD สามารถทำได้หลายผลิตภัณฑ์ เช่น หุ้นไทย หรือว่า ทองคำ ค่าเงิน Forex คริปโต น้ำมัน ฯลฯ ซึ่งมีการเคลื่อนไหวของราคา ซึ่งแล้วแต่โบรกเกอร์จะเป็นผู้กำหนด