MACD Divergence คือ อะไร ย่อมาจาก macd divergence คือ อะไร ใช้ยังไง

MACD Divergence คือ ความขัดแย้งกันของสัญญาณ ราคา หรือกราฟแท่งเทียน กับ MACD ซึ่งความไม่สัมพันธ์กันของกราฟและ MACD เรียกว่า Divergence แต่ถ้าหากเป็น ความสัมพันธ์ที่มีลักษณะที่คล้ายคลึงกันเรียกว่า Convergence ในการเทรด Forex Divergence จะใช้เป็นสัญญาณกลับตัวของราคา โดยอาศัยการพยากรณ์รูปแบบราคาว่า การเปลี่ยนแปลงราคาในช่วงก่อนหน้านั้นหมดแรงแล้ว

รูปแบบของ Divergence นั้นมี 2 รูปแบบได้แก่ Bullish Divergence และ Bearish Divergence ซึ่งเป็นรูปแบบกลับตัวที่พบได้บ่อยในการวิเคราะห์ Price Action

Bullish Divergence

1 Bullish Divergence

Bullish Divergence คือ รูปแบบการสวนกันของทิศทางราคา กับ สัญญาณ MACD ที่ทำให้ราคาเปลี่ยนแปลงในทิศทางตรงกันข้าม

ในภาพจะเห็นว่า ราคาลงตรงเส้นแนวสีฟ้า ขณะที่ แนวของ MACD ชันขึ้น เรียกว่าเกิดรูปแบบ Divergence คือทิศทางที่ออกมาไม่เหมือนกัน จึงเรียกว่า Divergence ซึ่งจะเห็นว่าหลังจากนั้น ราคากราฟพุ่งขึ้น จึงเป็นสัญญาณกลับตัวขาขึ้น เรียกว่า Bullish Divergence เทรดเดอร์จะสังเกตุรูปแบบกราฟแบบนี้แล้วทำการส่งคำสั่ง Buy ณ จุดหนึ่งเมื่อกราฟเริ่มกลับตัว

Bearish Divergence

2 Bearish Divergence

Bearish Divergence เป็นรูปแบบตรงกันข้ามกับ Bullish Divergence ที่กราฟ MACD จะอยู่ด้านบน จะเกิดขึ้นเมื่อหลังจากมีการวิ่งของเทรนด์รุนแรง ในขาขึ้นและราคาหมดแรงเริ่มมีการพักฐานทำให้ราคาเริ่มกลับตัว

ในภาพจะเห็นว่า กราฟ Bearish จะขึ้นไปแต่ MACD ไม่ได้ขึ้นไปด้วยกัน ทำให้เกิดสัญญาณ Divergence ของกราฟราคาและ MACD ทำให้เกิดการกลับตัวอย่างรุนแรงตามมา

การใช้รูปแบบ Convergence Divergence ในการเทรดเทรดเดอร์ต้องฝึกให้มีความเชี่ยวชาญ ต้องทำการทดสอบระบบ เพราะว่า บางครั้งการเกิด Divergence นั้นกราฟไม่ได้กลับตัว