Seed Phrase คืออะไร ใช้งานอย่างไร หายทำอย่างไร

Seed Phrase คือ กลุ่มคำ หรือ ชุดคำศัพท์ โดยมากเป็นภาษาอังกฤษ ที่ออกให้สำหรับการใช้ล็อคอิน เป็นรหัสความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง การใช้คำ Seed Phrase ก็ไม่แตกต่างจาก Secret Question หรือ ถามคำถามคำตอบ แต่ Seed Phrase จะต้องนำคำทั้งหมดที่ออกไว้ให้เราตอนสมัครใช้โปรแกรม หรือ แอพพลิเคชั่น เก็บไว้ในที่ปลอดภัย และที่สำคัญต้องมีการเรียงลำดับอย่างถูกต้องด้วย

1 Seed Phrase คืออะไร

Seed Phrase คืออะไร กู้คืนยังไง

ลักษณะของ Seed Phrase

Seed Phrase จะเป็นชุดของกลุ่มคำภาษาอังกฤษ โดยที่ผู้ใช้งานจะได้ Seed phrase มาตามชุดคำ สั่งที่ผู้ใช้จะต้องรู้ นอกจากการจะต้องจดคำเหล่านั้นลงไปให้ถูกต้องแล้ว ยังต้องเรียงลำดับคำอย่างถูกต้องด้วย ตัวอย่าง ของ Seed phrase เป็นดังนี้

spin elite trouble math film sister indoor lens bounce drum rough people alien trim leopard

สิ่งที่ปรากฏข้างต้นเป็นคำศัพท์ของ Seed Phrase ซึ่งเราจะต้องทำการ copy และเก็บไว้อย่างปลอดภัย หลายครั้งที่ Seed phrase สูญหายแล้วทำให้เข้าถึงโปรแกรมไม่ได้ ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง หรือบางครั้งมีคนล่วงรู้ Seed phrase ทำให้ระบบนั้นไม่มีความปลอดภัย

Seed Phrase เป็นข้อความชุดที่คอมพิวเตอร์กำหนดมาให้ หรือออกเองก็ได้โดยจะเชื่อมกับรหัสที่คอมพิวเตอร์กำหนด คำเหล่านั้นเรียกว่า BIP39 Nnemonic Code โดยจะเชื่อมกับ Code หรือ Token ไว้ในระบบเพื่อป้องกันการถอดรหัส ดังตัวอย่างต่อไปนี้

2 ลักษณะของ Seed Phrase

Seed Phrase และการทำงาน

App ที่ใช้ Seed Phrase

จากตัวอย่างของการใช้งาน Seed Phrase จะพบว่ามีการใช้งานกับสิ่งที่มีความปลอดภัยสูง หรือการเข้ารหัสที่มีความซับซ้อนสูงอย่าง Block Chain โดย Seed Phrase จึงมีการใช้งานกับ Cryptocurrency ซึ่งมีมูลค่าสูง หรือการใช้เพื่อทำการ Log in หรือกู้คือ Wallet โดยมี Application ที่ใช้ Seed Phrase ดังต่อไปนี้

  • Metamask (คริปโต ERC 20 Wallet) ใช้สำหรับซื้อขายเหรียญและเหรียญเป็นศูนย์กลาง
  • Binance เว็บ Exchange แลกเหรียญยอดนิยม
  • Bitkup เว็บ Exchange ของประเทศไทยชื่อดัง

เก็บ Seed Phrase ไว้ที่ไหนดี

สำหรับคนที่มีทักษะทางด้านเทคโนโลยี หรือ สามารถใช้โปรแกรมได้หลากหลาย สิ่งที่ต้องรู้คือ ต้องไม่ให้ใครรู้ Seed phrase ของเราได้ ดังนั้นการเก็บก็สามารถเก็บไว้ใน Google Drive ได้ หรือ Gmail ได้ เพราะว่าจะได้ไม่ต้องมานั่งทำการพิมพ์ทุกครั้งที่มีการกู้คืน แต่สิ่งสำคัญที่ต้องรู้เกี่ยวกับการเก็บ Seed Phrase คือ

  • คุณสามารถเก็บ Seed Phrase ไว้ใน google drive พวก google word หรือ ใน email ได้
  • Email นั้นต้องเข้าโดยใช้ รหัสหลายชั้น ได้แก่ รหัสผ่านปกติ ติดตั้ง 2FA ของ Google Authenticator และมีการส่งรหัส 2FA ผ่านมือถือ ทุกครั้งที่มีการล็อคอิน
  • ถ้าหากคุณเก็บไป File กระดาษมีโอกาสหายสูงมาก

อย่างไรก็ตาม การที่ Seed Phrase หายก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ และที่สำคัญก็เกิดขึ้นบ่อยได้ ทางผู้ให้บริการบางรายก็จะมีบริการ reveal your seed phrase ให้ แต่บางรายก็ต้องติดต่อ Support ซึ่งจะต้องเผชิญกับความยุ่งยากในการกู้คืน

คำถามที่ถามบ่อย

Seed phrase ปลอดภัยไหม?

เป็นรหัสความปลอดภัยรูปแบบหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นกับการพัฒนา Blockchain มีความปลอดภัยพอสมควร แต่บ่อยครั้งที่ถูกล่วงรู้โดยคนใกล้ตัวและมี application ดักจับ Seed phrase

การเก็บ Seed Phrase ต้องทำอย่างไร

ควรเก็บใน File Computer บน Cloud เช่น Google drive ไม่ควรเก็บไว้บนเครื่องคอม เพราะมีโอกาสติดไวรัสได้ง่ายและเสี่ยงสูง

การกู้คืน Seed Phrase ทำอย่างไร

บางผู้ให้บริการ Software มีบริการกู้คืน บางเจ้าไม่มีผู้ให้บริการ ต้องติดต่อกับฝ่าย Support เพื่อกู้คืนให้