7. Chart Objects FxDreema

#ประเภทของ Objects

ดูประเภทของ Object ทั้งหมดที่มี :

Vertical Line

1 Vertical Line

Horizontal Line

2 Horizontal Line

Trend Line

3 Trend Line

Trend Line By Angle

4 Trend Line By Angle

Cycle Lines

5 Cycle Lines

Equidistant Channel

6 Equidistant Channel

Standard Deviation Channel

7 Standard Deviation Channel

Linear Regression Channel

8 Linear Regression Channel

Definition in Investopedia

Andrew's Pitchfork

9 Andrew's Pitchfork

Definition in Investopedia

Gann Line

10 Gann Line

Gann Fan

11 Gann Fan

Gann Grid

12 Gann Grid

Fibonacci Retracement

13 Fibonacci Retracement

Fibonacci Time Zones

14 Fibonacci Time Zones

Fibonacci Fan

15 Fibonacci Fan

Fibonacci Arcs

16 Fibonacci Arcs

Fibonacci Channel

17 Fibonacci Channel

Fibonacci Expansion

18 Fibonacci Expansion

Rectangle

19 Rectangle

Triangle

20 Triangle

Ellipse

21 Ellipse

Thumbs Up sign

22 Thumbs Up sign

Thumbs Down sign

23 Thumbs Down sign

Arrow Up sign

24 Arrow Up sign

Arrow Down sign

25 Arrow Down sign

Stop sign

26 Stop sign

Check sign

27 Check sign

Left Price Label

28 Left Price Label

Right Price Label

29 Right Price Label

Buy sign

30 Buy sign

Sell sign

31 Sell sign

Custom Arrow object

32 Custom Arrow object

Text object

34 Text object

Label object

Object ประเภทนี้ จะไม่เคลื่อนที่ถ้ากราฟเคลื่อนที่

35 Label object

Button object

อันนี้สามารถตอบโต้ได้ สามารถกดและปล่อยได้

36 Button object

Bitmap object

37 Bitmap object

Bitmap Label object

38 Bitmap Label object

Edit field

ในนี้คุณสามารถเขียนอะไรลงไปได้

39 Edit field

Event object

40 Event object

Rectangle Label

อันนี้ไม่เคลื่อนไหว เมื่อกราฟเคลื่อนที่

41 Rectangle Label

ประเภทของ Object ในเอกสารของ MetaTrader 4 และ  MetaTrader 5

#Object Properties

ลักษณะของ objects บนกราฟไม่ได้เป็นการเพิ่มแบบมือเข้าไป แต่เพิ่มไปตาม – Expert Advisors, Scripts และ Indicators มีสิ่งที่ต้องพิจารณาดังนี้:

  • Unique names – แต่ละ Objec จะมีชื่อเฉพาะบนกราฟ คุณไม่สามารถใส่ Object ชื่อเดียวกันได้
  • Create, Read, Update, Delete – คุณไม่สามารถทำคำสั่งเหล่านี้ในโปรแกรม แต่ว่าเมื่อคุณเลือก Object จะทำได้.
  • Select by name – ในโปรแกรม คุณสามารถเลือกใช้มันโดยใช้ชื่อได้
  • Search for an object – หรือเมื่อคุณไม่รู้ชื่อของมัน คุณสามารถค้นหาโดยสัญลักษณ์signs – type, color, ข้อความ …
  • Indicator lines cannot be selected (ส่วนใหญ่) – แม้ indicator ประเภทเส้น หรือ histogram จะเป็น object ที่เห็ฯแต่ว่ามันเป็น buffer ไม่สามารถเลือกได้

วิธีดู Object ใน  MetaTrader (คลิ๊กขวาบนจอแล้วเลือก Object List):

42 วิธีดู Object ใน  MetaTrader

ในนี้คุณจะเห็น object แต่ไม่ใช่ทุกอันเป็น object :

  • Time coordinate 1, 2 and 3 – แล้วแต่ประเภทของ Object สามารถเป็นได้ตั้งแต่ 1,2,3 และแต่ละจุดของแกนเวลา
  • Price coordinates 1, 2 and 3 – คล้ายกับข้อแรก แต่เป็นแกนราคา
  • X (left) and Y (top) offsets – objects ที่เคลื่อนไหวไม่ได้บนกราฟ จะวัดเป็น Pixel
  • Color – สีของ Object แต่ละสี
  • Font, Font size – สำหรับ Text object
  • Line Style – lines มีทั้งเส้นหนา บาง ประ จุด ประ-จุด หรือว่า จุด-จุด-จุด
  • Width – ความหนาของ Object
  • Angle – บาง Object หมุนได้
  • Corner – บางมุมจะเอาไว้เก็บ Object ที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เช่น บนซ้ายหรือขวา ล่างซ้ายหรือขวา
  • Anchor – ตำแหน่งวางหมุด หรือ สมอของกราฟ Object
  • Background flag – Object ที่ปรากฏเป็น background ของแท่งเทียน
  • Ray (right) – เส้นบางเส้น ที่วาดจนจุดสิ้นสุดของกราฟ
  • Selectable – การเลือกหรือไม่ได้ Object เมื่อคุณคลิ๊กมัน
  • Selected – สถานะเบื้องต้นของ Object ที่เลือกได้
  • Visibility – การเห็นได้ หรือไม่เห็นของ Object
  • Z-Order – ใช้เมื่อคุณต้องวางตำแหน่งของ Object
  • Sub-Window – ID หรือ Name ของ หน้าต่างเมื่อคุณใส่ Object เข้าไป ID ของ window เท่ากับ 0 ถ้าคุณมี sub window จะเท่ากับ 1,2,3,4…..

ดูเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Object MetaTrader 4 and MetaTrader 5.

# fxDreema

Create / Update Object ใน Chart

การ Design Block ของ fxDreema จะออกแบบสร้าง อัพเดท บนกราฟ ชื่อของแต่ละ Block จะเริ่มด้วย  Draw…. เมื่อ Block รัน มันจะสร้าง object ใหม่ และ update object ที่มีอยู่ ขึ้นอยู่ กับ parameter 2 ตัว อาจจะเรียกว่า A หรือ B เพื่อให้เข้าใจง่าย ดังภาพ:

43 Create Update Object ใน Chart

ทุกครั้งที่วาด Object Draw Arrow จะเกิดเหตุการต่อไปนี้ :

  • ถ้า A  Yes และ B  Yes -ถ้าไม่มี ลูกศรสร้างขึ้น จะมีการสร้างอันใหม่ขึ้น ถ้ามีอยู่แล้ว มันจะถูกอัพเดท
  •  A  Yes และ B  No – ถ้าไม่มีลูกศรขึ้น ลูกศรจะถูกสร้างขึ้นใหม่
  •  A  No และ B  Yes – ถ้า Block รันครั้งแรก ลูกศรสร้างขึ้น ลูกศรที่ถูกสร้างจะถูกอัพเดท
  • A  No และ B  No – จะมี ลูกศรสร้างขึ้นทุกครั้งที่ Block รัน

ใน 2 เคสแรก Block จะควบคุมหลายลูกศรเพราะว่า ชื่อมันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แต่ว่าเราไม่สามาถมีหลายลูกศรในชื่อเดียวกัน นั่นทำให้ ตัว parameter 3 เป็น prefix ของแต่ละชื่อ และมีตัวเลขอยู่ .

ส่วน 2 เคสหลัง เพราะว่า มีลูกศรอันเดียว ที่ถูกสร้าง คุณสามารถตั้งชื่อลูกศรได้

การอ่าน Object Properties

แต่ละ object มีชื่อเฉพาะ การอ่าน ต้องเลือกโดยชื่อ ถ้ารู้ชื่อจะง่าย :

44 การอ่าน Object Properties

ถ้าไม่รู้ และไม่สนใจ เราต้องสามารถหา object หรือว่า หลายอันได้ ด้วยคุณสมบัติเฉพาะอื่น เช่น สี หรืออ่น ๆ :

สำหรับแต่ละ object block การหาบนกราฟ จะใช้เกณฑ์การกรอง หรือใช้เงื่อนไข Block ในการหา ซึ่งจะใช้กับ Object ที่เกิดขึ้นกับการเทรดแต่ละครั้ง

45 การอ่าน Object Properties 2

Examples

ดูตัวอย่าง