Canva คืออะไร ทำรายได้จาก Canva ได้ไหม Canva Creator คืออะไร มีลิขสิทธิ์ไหม ใช้รูปใน canva ได้ไหม ฟรีไหม ซื้อแคนวาโปรดีไหม

Canva คืออะไร?

1 Canva คืออะไร

Canva คือ แพลตฟอร์มออกแบบกราฟิก ลักษณะเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่อยู่ในรูปแบบของเว็บไซต์ ที่จะช่วยผู้ใช้ในเรื่องของการดีไซน์งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นงานเพื่อใช้ลง Social Media, Presentation, งานสิ่งพิมพ์ รวมไปถึงภาพเคลื่อนไหว

Canva ตัวนี้ ไม่ใช่โปรแกรมสำเร็จรูป แค่สไลด์พรีเซนเทชั่นง่ายๆ อย่างเดียว แต่โปรแกรมสำเร็จรูปนี้ ยังสามารถที่จะช่วยเหลือทุกงานที่เป็นงาน Artwork เท่าที่จะเป็นไปได้อีกด้วย

ลักษระการใช้งาน ผู้ใช้งานไม่จำเป็นจะต้องมีความรู้ศิลปะเลยก็สามารถใช้ Canva ได้ บวกกับเทรนโลกในตอนนี้ที่การใช้ภาษาอังกฤษบนพรีเซนเทชั่นกำลังเป็นที่นิยม Canva ที่มี template ทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษเลยยิ่งตอบโจทย์มากขึ้นไปอีก และก็กำลังเป็นที่นิยมมากด้วย

  • Canva คือ โปรแกรมช่วยออกแบบที่ทำงานได้ทั้งบนแท็บเล็ต มือถือ และคอมพิวเตอร์
  • Canva มี เทมเพลตมากกว่า 610,000 แบบ ให้เลือกมากมาย
  • Canva มีคลังรูปถ่ายให้เราสามารถใช้งานได้ทันที โดยที่เราไม่ต้องไปนั่งดาวน์โหลดเอง
  • มีเทมเพลตมีมากมายหลากหลายตั้งแต่ ออกแบบโลโก้ ฟรี, ภาพปก Facebook, วิดีโอ, นามบัตร, โบรชัวร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย
  • ปัจจุบันสามารถตัดวิดีโอแบบ Reels, วิดีโอ Tiktok, เทมเพลต instagram ได้ด้วย

Canva Creators คืออะไร?

โปรแกรม Canva Creators คือ โปรแกรมที่เป็นพื้นที่ออนไลน์สำหรับการสร้างตลาดซื้อขายที่มีความหลากหลายที่สุดในโลก Canva Creators มีผู้ใช้กว่า 85 ล้านคนใน 190 ประเทศ สามารถนำเสนอผลงานและสร้างรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ได้อีกด้วย สามารถใช้เท็มเพลตและองค์ประกอบที่ครีเอเตอร์ เผยแพร่สู่ตลาดซื้อขายได้ และเข้าถึงได้ทั่วโลกโดยโปรแกรมนี้เป็นพื้นที่ออนไลน์ที่ดีไซน์เนอร์ ช่างภาพ นักวาดภาพประกอบ ศิลปิน และผู้เชี่ยวชาญในทุกระดับประสบการณ์

ประเภทของครีเอเตอร์ Creators

2 ประเภทของครีเอเตอร์ Creators

  • ครีเอเตอร์เท็มเพลต ส่วนใหญ่มักเป็นดีไซเนอร์กราฟิก
  • ครีเอเตอร์องค์ประกอบ อาจเป็นช่างภาพ นักวาดภาพประกอบ นักออกแบบตัวอักษร นักถ่ายทำวิดีโอ และโปรดิวเซอร์เสียง
  • ครีเอเตอร์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มักเป็นที่รู้จักอยู่ในเฉพาะแวดวง เช่น ครีเอเตอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาคือเหล่าครูที่สร้างแหล่งข้อมูลเพื่อการศึกษาโดยเฉพาะ

Canva Pro คืออะไร?

Canva Pro คือ การใช้งานแบบเสียเงิน ซึ่งราคาแบ่งตามประเภทการใช้งาน แบบรายเดือนและรายปี แบบจ่ายรายเดือน เริ่มต้นที่เดือนละ 155 บาท หรือปีละ 1,850 บาท

โดยจะมาพร้อมกับฟีเจอร์มากกว่า canva แบบธรรมดา ที่ฟรี มีฟีเจอร์มากมายไม่ว่าจะเป็น export ภาพแบบเวคเตอร์หรือ pdf, ตัดภาพพื้นหลัง, พื้นที่จัดเก็บมากกว่า 100gb, เทมเพลตมากกว่าแสนแบบ, ใช้งานรูปภาพในคลังได้แบบไม่ติดลิขสิทธิ์ ฯลฯ สามารถดูข้อมูลที่แน่นอนจาก canva.com ได้ ไม่ถูกหรอกแน่นอน

Canva Pro ราคา

3 Canva Pro ราคา

ในแต่ละแพคเกจนั้นจะมีความสามารถพิเศษที่แตกต่างกันออกไป และปัจจุบันราคาแบบเสียเงินของ จะแบ่งออกเป็น 3 แพคเกจด้วยกัน คือ

  • แบบฟรี ราคา 0 บาท
  • Canva Pro ราคา 1,850 บาท/ปี (ชำระเงินรายปี) สามารถมีลูกบ้านได้ 5 คน
  • Canva Enterprise ราคา 899 บาท/เดือน ต้องมีทีมงานขั้นต่ำ 25 คน

ตัวอย่างเช่น

 

  • Canva แบบฟรี จะไม่สามารถเพิ่ม Font ฟอนต์ไทยแบบเฉพาะได้ด้วยตนเอง
  • Canva Pro จะสามารถอัพโหลดฟอนต์ได้ตามที่เราต้องการ และลูกบ้านจะได้ใช้ฟอนต์สไตล์เดียวกันด้วย อีกทั้งยังมาพร้อมกับพื้นที่จัดเก็บสูงสุด 100GB บนระบบคลาวด์ ที่สามารถเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ แอพ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ไหนก็ได้ เพียงแค่ล็อกอินเข้าไป

ทำรายได้จาก Canva ได้ไหม?

รายได้จาก Canva สามารถทำได้ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ด้วยวิธีการที่หลากหลายมาก จะยกตัวอย่างให้ดู ดังนี้

4 ยกตัวอย่างรายได้ยอดนิยม จาก Canva

  1. Canva Affiliate
  2. สร้างเทมเพลตขาย Envato Market.
  3. สมัครโปรแกรม Affiliate Program.
  4. วางตัวเองเป็น Canva Contributor.
  5. ขายผลงานออนไลน์ / รับดีไซน์โฆษณาออฟไลน์
  6. สร้างงานออกแบบเพื่อการปรินต์ออนดีมานด์/ Print on Demand
  7. ขายอีบุ๊กบน Amazon KDP.
  8. ขายงานออกแบบของเราเอง
  9. รับจ็อบสอนการใช้งาน Canva.
  10. รับดีไซน์โฆษณาใน Facebook
  11. ขายเทมเพลต Canva ผ่านทาง Social media / ชุดเริ่มต้นทำ Social Media ต่างๆ
  12. ชุดเริ่มต้นสำหรับ Youtuber

ยกตัวอย่างรายได้ยอดนิยม จาก Canva

  1. ชุดเริ่มต้นสำหรับ Youtuber

สำหรับคนที่หารายได้จาก Youtube ในตอนเริ่มต้นสิ่งที่ต้องการในการปรับแต่งช่องของตัวเองได้ดูดี มีเอกลักษณ์หรือแม้แต่มีจุดขายที่ชัดเจนนั้น ก็มาจากการที่มีช่องทางกราฟฟิกที่สวยงาม เพราะปัจจุบันสามารถตัดวิดีโอแบบ Reels, วิดีโอ Tiktok, เทมเพลต instagram ได้แล้ว จึงเป็นโอกาสดีสำหรับช่องทางนี้

ถ้าเราสามารถนำมารวมเป็นชุดแล้วนำไปขาย ใน Canva ก็จะยิ่งทำราคาได้สูง สามารถค้นหา Template ใช้ทำ Youtube สิ่งที่เราสามารถใช้ Canva ทำได้มีดังต่อไปนี้

  • Youtube Intro
  • Youtube Outro
  • Youtube Logo
  • Youtube Channel Art
  • Youtube Endscreen
  • ช่องทางในการขายนั้น เราสามารถทำเป็นชุดเซ็ทต่างๆ แยกตาม theme แล้วนำไปขายที่ Fiverr.com, Upwork.com, Etsy.com
  1. ขายเทมเพลต Canva ผ่านทาง social media5 2 ขายเทมเพลต Canva ผ่านทาง social media

การขายเทมเพลต Canva ผ่านทาง social media โซเชียลมีเดีย ถือว่าเป็นที่นิยมอันดับต้นๆ เพราะคนทั่วไปจะเอาไปใช้งานต่อ ที่ได้รับความนิยมต่างๆ เช่น Instagram, Facebook Page, Tiktok นั้นล้วนต้องการตกแต่งให้สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นปก โลโก้ โทนสี ก็สามารถมาเลือกดูได้ เลือกใช้ได้ สามารถสร้างเป็นชุดออกมาโดยแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ เช่น บิวตี้ บล็อกเกอร์, นักกีฬา สามารถนำไปขายได้ที่ Etsy, Envato, Graphicriver.net

6 canva home

  1. รับดีไซน์โฆษณาใน Facebook

7 รับดีไซน์โฆษณาใน Facebook

ในปัจจุบัน การทำโฆษณาในเพจต่างๆ เป้นที่นิยมกันมาก ช่องทางการหารายได้ canva จึงง่ายมากสำหรับช่องทางนี้ โฆษณาสวยๆใน Facebook เราสามารถสร้างได้ที่ Canva โดยเราพิมพ์คำว่า “Facebook Ads” ที่ช่องค้นหา

  • เราสามารถไปรับจ้างได้ที่แหล่งฟรีแลนซ์ เช่น Fiverr, Upwork, Fastwork หรือ จะสร้างเพจเพื่อยิงโฆษณารับจ้างก็ได้เช่นกัน
  1. รับดีไซน์โฆษณาออฟไลน์

8 รับดีไซน์โฆษณาออฟไลน์

การรับงานดีไซน์โฆษณาออฟไลน์ โฆษณาก็ถือว่ายังมีอยู่แพร่หลายในปัจจุบัน ส่วนนี้ก้สามารถสร้งรายได้เช่นกัน เช่น โบรชัวร์ สามารถสร้างได้ใน Canva โดยเราเลือกที่เมนู Marketing

  • ตรงนี้สามารถไปรับจ้างได้ในเว็บไซท์ Fiverr, Upwork
  1. Print on Demand

9 prin on deman

การออกแบบดีไซน์เสื้อ แก้วน้ำ สติ๊กเกอร์ หรือ สมุดภาพ วาดเส้นต่างๆเหล่านี้ หรือแม้แต่ คอปเปอร์เรด องค์กร เพื่อที่จะนำไปลงขายใน Print on demand แพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งก็สามารถทำได้แล้วใน Canva โดยเลือกที่เมนู Print Products ดังตัวอย่างนั้นภาพนี้

  • สามารถเลือกสินค้าที่ต้องการดีไซน์ได้เลย
  • แหล่งที่เราสามารถนำไปทำเงินนั้น คือ Redbubble หรือ Etsy เป็นต้น
  1. Canva Affiliate

10 Canva Affiliate

Canva Affiliate เป็นช่องทางหารายได้ด้วยการแนะนำ สามารถแนะนำให้คนอื่นมาสมัครต่อเราเพื่อให้เขาไปซื้อ Canva Pro เราก็จะได้ค่าคอม ซึ่งเทคนิคในการทำนั้นเราควรจะสอนให้คนที่สนใจใช้งานจนเป็น เพื่อที่โอกาสในการสมัครแบบ Pro จะมาขึ้นนั่นเอง สมัครได้ที่ Link นี้ครับ https://www.canva.com/affiliates/ จ่ายสูงสุด $36 โดยโปรโมทและได้รับเงินโอนมาแล้วทางธนาคาร แต่รอนานมากกว่าจะอนุมัติ

ใช้รูปใน canva ได้ไหม

  • สามารถใช้รูปจาก Canva ได้ ซึ่งจะมีให้ทั้งแบบฟรี และแบบ Pro ซึ่งสามารถใช้คอนเทนต์ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ตามชื่อที่แนะนำ และตามเงื่อนไขเท่านั้น
  • Canva  มี Template สามารถใช้ได้ฟรี ไม่เสียตังค์แล้ว และยังไม่ติดลิขสิทธิ์อีกด้วย
  • แบบ Pro อาจจะมีค่าใช่ได้ ส่วนนี้จะไม่ฟรี
  • ***(ทั้งหมดในข้อนี้ จะอธิบายไว้ในส่วนถัดไป)

ซื้อแคนวาโปรดีไหม? Canva Pro

11 Canva Pro เปรียบเทียบ

สำหรับ Canva Pro ดีไหมนั้น การตัดสินใจว่าจะอัพเกรดเป็น Canva Pro ส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้งานของแต่ละคน

ก่อนการตัดสินใจซื้อ Canva Pro มีอะไรบ้าง?

  • ถ้าต้องการออกแบบงาน หรือใช้งานแค่ครั้งเดียวแล้วจบ ไม่มีการใช้ต่ออีก การจ่ายค่าสมาชิก Canva Pro ไม่จำเป็น
  • สำหรับการออกแบบง่ายๆ เร็วๆ ไม่เน้นเอฟเฟ็กซ์ อะไรมาก และหรือไม่บ่อยนัก สำหรับการเผยแพร่ช่องทางเดียว เวอร์ชัน Pro ก็ดูจะเยอะไปหน่อย เพราะชุดเครื่องมือ Canva พื้นฐาน มีแทบทุกอย่างที่คุณจำเป็นต้องใช้แล้ว
  • ถ้าออกแบบสำหรับแบรนด์เป็นประจำ (เช่น คุณทำงานเป็นนักออกแบบ ผู้จัดการสังคมออนไลน์ หรือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก) Canva Pro จะช่วยคุณประหยัดเวลาและความพยายามอย่างมาก และคงจะถูกกว่ามากมายถ้าเทียบกับการจ่ายค่าบริการรูปภาพพรีเมียม
  • สำหรับบรรดาผู้ที่ต้อง บริหารเนื้อหาสังคมออนไลน์หลายแห่งในเวลาเดียวกัน (เช่น เพจ Facebook บัญชีอินสตาแกรม และช่อง YouTube channel) แทบจะกล่าวได้ว่า เวอร์ชัน Pro คือ สิ่งที่จำเป็นควรจะต้องมี เพราะจะช่วยประหยัดเวลาออกแบบได้ครึ่งหนึ่งเลย
  • หากคุณทำงานเป็น ทีม (เช่น บริษัทโฆษณา ทีมออกแบบ หรือแผนกการตลาดในบริษัทขนาดใหญ่) Canva Pro อาจจะซับซ้อนไม่พอ แนะนำให้ลองใช้ Canva Enterprise ซึ่งมีเครื่องมือสำหรับการทำงานเป็นทีม และการบริการลูกค้าโดยเฉพาะ

Canva Pro

  • แบ่งออกเป็น รายเดือน กับ รายปี

Canva รายเดือน Canva รายปี

Canva ทำอะไรได้บ้าง

Canva เป็นแอปพลิเคชันสำหรับงานออกแบบในรูปแบบที่หลากหลาย ใช้งานได้ง่าย และสร้างสื่อการนาเสนอหลากหายรูปแบบ เช่น Presentation, Poster, Card, Resume, Certificate, Infographic เป็นต้น ซึ่ง Canva นั้นจะมีขนาดมาตรฐานให้เลือกหรือ ผู้ใช้สามารถกาหนดขนาดเองได้ Canva ใช้งานง่าย สวยงาม สามารถแบ่งปันให้แก่ผู้อื่นได้

ลักษณะการใช้งานในปัจจุบัน

ปัจจุบันมีหลายๆ คนได้นำเอา Canva มาใช้ออกแบบทำโฆษณา ตกแต่งรูปภาพ ทำปกนิตยสาร หนังสือ งานพรีเซ้น คอนเทนต์รูปภาพ ฯลฯ หรือแม้แต่ธุรกิจใหญ่ๆ นักออกแบบ นักกราฟิก นักทำโฆษณาเก่งๆ ก็ใช้ Canva ตัวนี้ในการอาชีพได้ง่ายๆ หรือแม้แต่งานตามสไตล์ของตัวเอง ก็สามารถทำได้เองง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งใครก็ได้ ที่สำคัญ canva จากโปรแกรมสำเร็จรูปบนเว็บไซต์ยังสามารถสร้างเงินมหาศาล ถ้ารรู้จักใช้มันทำเงินให้ถูกวิธีอีกด้วย

การใช้งาน Canva ทั้งใน Application

  • ในปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Canva ทั้งใน Application บนโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์
  • ที่คนนิยมใช้กันมาก นั้นคือ ในโทรศัพท์มือถือ เพราะมันติดตัวไปตลอด มีความจำเป็นต่อการดำดงชีวิต
  • การใช้งาน Canva ใน Application บนมือถือนั้นก็สะดวกมากที่สุด มากกว่าในคอมพิวเตอร์

แต่ถ้าพูดถึงการใช้งานที่รวดเร็ว สามารถมองเห็นรูปภาพตัวหนังสือได้ชัดเจน รวมถึงการจัดระเบียบตัวอักษรต่างๆ การใช้งานบนคอมพิวเตอร์น่าจะเหมาะสมมากกว่า อันนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองหรือความสะดวกของแต่ละคนนะ

ข้อดี/ข้อเสีย Canva

ข้อดี

ข้อเสีย

ใช้งานง่าย ใช้งานฟรี ใช้งานง่าย ไม่ต้องมีพื้นฐานการออกแบบก็ใช้ได้มีรูปภาพ, วิดีโอ, เสียง, กราฟิคให้ใช้งานมากมาย

มีระบบคลาวด์ที่ช่วยให้ประหยัดพื้นที่จัดเก็บบนอุปกรณ์ไม่ใช่นักออกแบบก็สามารถออกแบบได้

มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นหลากหลาย มีเทมเพลตฟรีให้เลือกมากมาย ใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานร่วมกับผู้อื่นได้

มีลูกบ้านใช้งานร่วมกันได้ถึง 5 คนใน 1 บัญชีหลักสามารถสร้างรูปภาพหรือวีดีโอที่สวยงามได้อย่างรวดเร็ว เพราะเต็มไปด้วยเทมเพลตให้เลือกใช้มากมาย

แม้จะไม่มีพื้นฐานด้านกราฟิกหรือวิดีโอก็สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ทันที โดยมีให้ใช้งานทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงินสามารถใช้ได้ทั้งบนเว็บไซต์ผ่านคอมพิวเตอร์และแอพลิเคชันผ่านแท็บเล็ตและมือถือ

Export ไฟล์ภาพแบบคมชัดทั้ง PDF, SVG สำหรับการแก้ไขในอนาคตหรือส่งโรงพิมพ์ลบภาพพื้นหลังได้อัตโนมัติ

บางครั้งเทมเพลตที่ชอบอาจต้องเสียเงิน

การใช้งานบนมือถือ บางครั้งค่อนข้างยากพอสมควรคนที่มี “Comfort Zone” เป็นของตัวเองมาก ๆ จะไม่ชอบเพราะ รักในความอิสระมากกว่าใช้ของที่มีอยู่ มันจะเท่ากับบังคับความรู้สึกมากเกินไป

from ภาษาไทยมีจำกัดภาพฟรีแต่มีจำกัดภาพที่มีพื้นหลังโปร่งใส การเซฟภาพเป็นอีกหนึ่งฟิเจอร์ที่ถูกจำกัดไว้หลัง Canva Pro หากเราอยากจะเซฟออกมาเป็น JPEG, GIF, PDF ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่บางครั้งเราก็ต้องการเปลี่ยนขนาดมิติและขนาดของภาพปัญหาด้านความปลอดภัย

Canva เหมาะกับใคร?

ในปัจจุบันการทำงานได้เร็วนั้นคือ โอกาสที่มีมากกว่าคนอื่น สำหรับเรื่องงานที่ต้องใช้ทักษะในการออกแบบนั้น คนที่เป็นนักออกแบบอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหามากนัก เพราะว่าจะเข้าใจหลักการทำงาน จึงทำงานส่วนนี้ได้ดีอยู่แล้ว

แต่สำหรับ คนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา อาจารย์ นักธุรกิจ แม่ค้าออนไลน์ หรือใครๆก็ตาม ที่ทำอาชีพอิสระ ต่างก็มีไอเดียเป็นของตัวเอง ติดแค่ไม่มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้ Canva ตัวนี้ เข้ามา เพื่อช่วยแก้ปัญหา สามารถให้ทุกคนทำงานได้ง่ายขึ้น

Canva มี Template ฟรีให้เลือกมากมาย โดยมีมากกว่า 60,000 Template ซึ่งช่วยให้ชิ้นงานออกแบบดูมีความเป็นมืออาชีพ สวยงาม หรือมีความเป็น Professional มากขึ้น แม้ว่าคุณจะไม่มีประสบการณ์มาก่อนเลยก็ตาม อีกทั้งยังมีรูปแบบหลากหลายให้ได้เลือกอีกด้วย ทั้ง

  • Social post
  • Resume
  • Infographic
  • Logo
  • Presentation
  • งานดีไซต์ อื่นๆ

Canva นี้ นอกจากจะสามารถใช้งานได้ฟรีแล้ว ยังสามารถรองรับภาษาไทยด้วย หากคนที่กำลังมองหาเครื่องมือสร้าง Video free บอกเลยว่า Canva ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ

Canva ว่าเหมาะกับใครที่สุด

  1. คนที่ไม่มีพื้นฐานหรือไม่มีความรู้ในด้านงานกราฟิกมาก่อน
  2. นักเรียน นักศึกษา คนทั่วไป หรือพนักงานทั่วไป ที่กำลังหาเครื่องมือออกแบบง่ายๆ และสวยงาม
  3. ธุรกิจที่กำลังมองหาเครื่องมือช่วยออกแบบที่สามารถทำงานร่วมกันได้
  4. นักเขียนบทความ หรือทำ Content ต่างๆ ที่ต้องใช้รูปภาพสวยงามประกอบ

จะขาย/สร้างอะไรได้บ้างในฐานะครีเอเตอร์ canva?

ครีเอเตอร์ Canva สามารถสร้างเท็มเพลตและองค์ประกอบอื่นๆได้ แล้วเผยแพร่สู่ตลาดซื้อขายได้ ส่วนครีเอเตอร์สามารถใช้ความรู้เฉพาะทางสร้างคอนเทนต์เฉพาะทางในด้านต่างๆ เช่น คอนเทนต์สำหรับห้องเรียนของโรงเรียน ทั้งนี้ ครีเอเตอร์ทุกคนจะได้รับเงินทุกครั้งที่มีคนใช้ผลงานในโปรเจ็คต์ Canva

Canva มีฟีเจอร์การทำงานอย่างไร?

  • ลักษระการออกแบบในขั้นพื้นฐาน สามารถปรับรูปภาพจัดวางตำแหน่งหรือการเปลี่ยนสีได้ง่ายๆ
  • การออกแบบร่วมกับผู้อื่น หมายถึง การส่งมอบงานที่ได้ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กับคนอื่นๆ เป็นลำดับขั้นตอน ซึ่งนั้นคนอื่นก้สามารถทำงานต่อเราได้ และสามารถนำไปช่วยปรับแต่งเพิ่มเติมได้
  • การปรับขนาดภาพ คุณสามารถปรับขนาดภาพได้ง่ายๆ เหมาะกับการออกแบบภาพที่หลากหลายขนาด อย่างเช่นการทำภาพโฆษณาออนไลน์หรือการทำภาพให้ดูสวยงามในสไลด์สำหรับการพรีเซ้น เป็นต้น
  • ใส่ Effect คำพูด คือ การใส่ตัวอักษรลงไปในงานออกแบบในเทรมเพลตนั้นๆ ที่เรากำลังทำงานอยู่ ซึ่ง Canva มีทั้งฟอนต์ภาษาไทยและฟอนต์ภาษาอังกฤษที่สวยงามมากมาย ให้เลือกหลายแบบ อ่านง่าย ที่สำคัญยังสามารถ การใส่ Effect ต่างๆ ได้ด้วย
  • มี Template ฟรีที่ เยอะมากๆ เช่น ทำปกหนังสือ ปกนิตยสาร ปกนิยาย รูปภาพบน Social Media งาน Presentation งานโฆษณาหรือแม้แต่การทำ Resume สมัครงาน เป็นต้น
  • มี Icon และ ภพา ฟรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการออกแบบ สำหรับคนที่ต้องการความเร่งรีบที่จะเอาไปใช้งานต่อได้อย่างง่ายๆ รวมไปถึงรูปภาพต่างๆ มากมายให้เลือกใช้งาน และออกแบบได้ตามใจชอบ ตามไอเดียที่ตัวเอาเองมี
  • Filter และ Effect ภาพ คือ การปรับแสงสีและใส่ Filter ต่างๆ ของภาพ เหมาะสำหรับคนที่อยากคุมโทนเป็นของตัวเองหรืออยากให้ภาพที่โหลดมาใช้งานฟรีดูแตกต่างจากภาพปกติ โดดเด่นไม่เหมือนใคร
  • การเซฟไฟล์ภาพออกมาใช้งาน คุณสามารถเซฟไฟล์ภาพได้ ไม่ว่าจะเป็น  jpeg หรือเป็น pdf ก็ได้
  • เมื่อคุณได้เข้าใจฟีเจอร์เบื้องต้นของ Canva แล้ว ต่อไปเราจะขออธิบายวิธีการใช้งานและวัตถุประสงค์ของแต่ละฟีเจอร์ที่ละเอียดมากขึ้น

ภาพของ Canva ไม่มีลิขสิทธิ์ ใช่หรือไม่?

  • Canva จะมีคอนเทนต์ให้ทั้งแบบฟรีและแบบ Pro ซึ่งสามารถใช้คอนเทนต์ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ตามชื่อที่แนะนำ!
  • Canva  มี Template สามารถใช้ได้ฟรี ไม่เสียตังค์แล้ว และยังไม่ติดลิขสิทธิ์อีกด้วย

สิทธิ์การใช้งานคอนเทนต์และการใช้ Canva เพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า

** ข้อกำหนดนี้จาก www.canva.com

Canva จะมีคอนเทนต์ให้ทั้งแบบฟรีและแบบ Pro ซึ่งสามารถใช้คอนเทนต์ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ตามชื่อที่แนะนำ

ใบอนุญาตการใช้งานคอนเทนต์ทั้งแบบฟรีและแบบ Pro ของ Canva นั้น ครอบคลุมคอนเทนต์ที่มีทั้งหมด ตั้งแต่ภาพถ่าย ไอคอน และภาพประกอบ ไปจนถึงวิดีโอ เสียง ฟอนต์ และเท็มเพลต

ใบอนุญาตอนุญาต ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

สำหรับผู้ใช้ Canva ฟรี คอนเทนต์ Pro จะมีลายน้ำ ซึ่งสามารถลบลายน้ำนี้ได้ โดยซื้อใบอนุญาตเพื่อใช้งานคอนเทนต์ในดีไซน์นั้นในราคา $1 หรือคุณยังสามารถสมัครใช้งาน Canva Pro หรือ Canva สำหรับทีม ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องชำระค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติมได้อีกด้วย

การรับใบอนุญาต

  • ใบอนุญาตจะออกให้เมื่อคุณใช้คอนเทนต์ในดีไซน์
  • ใบอนุญาตการใช้งานคอนเทนต์ฟรีจะออกให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย คุณจะได้รับใบอนุญาตการใช้งานคอนเทนต์ Pro เมื่อชำระเงินหากคุณเป็นผู้ใช้ฟรี หรือไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหากคุณสมัครสมาชิก Canva ที่ถูกต้อง
  • ใบอนุญาตการใช้งานคอนเทนต์ Pro แต่ละรายการจะให้คุณใช้คอนเทนต์ในดีไซน์ได้เพียงงานเดียว ดังนั้น คุณจะต้องจ่ายเงินเพื่อรับใบอนุญาตใหม่ทุกครั้งที่ต้องการใช้คอนเทนต์ Pro ชิ้นเดียวกันในดีไซน์ใหม่ หากคุณใช้แพลน Canva Pro หรือ Canva สำหรับทีม เราจะออกใบอนุญาตใหม่ให้โดยอัตโนมัติทุกครั้งที่คุณใช้คอนเทนต์ Pro ในดีไซน์ใหม่

สิ่งที่ได้รับอนุญาต

  • ขายดีไซน์ของคุณบนสินค้า (เช่น เสื้อยืด สติ๊กเกอร์ หนังสือ ฯลฯ) หรือเป็นผลิตภัณฑ์ดิจิทัล (เช่น อีบุ๊ค แม็กกาซีน จดหมายข่าว ฯลฯ)
  • ดีไซน์และขายเท็มเพลตพร้อมองค์ประกอบแบบฟรีและแบบ Pro โดยแชร์เป็นลิงก์เท็มเพลตของ Canva
  • ดีไซน์และขายเท็มเพลตพร้อมองค์ประกอบแบบฟรีเท่านั้น โดยแชร์เป็น PDF, JPG, PNG เป็นต้น
  • สร้างดีไซน์สำหรับลูกค้า (เช่น โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย บัตรเชิญ ฯลฯ)
  • X ขายต่อเท็มเพลต Canva หรือองค์ประกอบสต็อกโดยไม่มีการแก้ไข

การใช้คอนเทนต์ในดีไซน์

  • การใช้คอนเทนต์ในดีไซน์ หรือการจัดวางองค์ประกอบจะถือว่าคุณกำลังสร้างบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา และเมื่อคุณลงมือทำ แม้จะมีข้อจำกัดเล็กน้อยเกี่ยวกับผลงานที่คุณสร้างขึ้นมา แต่ก็ทำให้เต็มที่ไปเลย
  • คอนเทนต์แบบสแตนด์อโลน (เช่น ภาพถ่ายที่นำมาใช้โดยไม่มีองค์ประกอบดีไซน์อื่น) มักมีข้อจำกัด เช่น ไม่สามารถพิมพ์บนผลิตภัณฑ์หรือสินค้า เพื่อการขายได้
  • เมื่อใช้คอนเทนต์ Pro กับการใช้งานออนไลน์บางประเภท (เช่น เว็บไซต์และอีบุ๊ค)
  • มีการจำกัดจำนวนพิกเซลสำหรับสื่อ ที่ไม่ได้แก้ไขในดีไซน์ (เช่น ภาพถ่ายขนาดใหญ่ที่ลงในดีไซน์หน้าเว็บ) ข้อจำกัดนี้มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ดาวน์โหลดคอนเทนต์ Pro จากเว็บไซต์ของคุณเพื่อนำไปใช้งานภายนอก Canva การจำกัดจำนวนพิกเซลนี้จะไม่มีผลกับเอกสารประเภท Canvasites หรือเว็บไซต์ Canva

งานดีไซน์ที่สร้างบน Canva เอามาขายอย่างถูกกฎหมายได้มั้ย?

ได้ ตราบใดที่คุณยังคงปฏิบัติตามการใช้งานที่ได้รับอนุญาตเมื่อคุณใช้คอนเทนต์ของเรา

กรณีตัวอย่าง

ตัวอย่างเช่น คุณสามารถขายดีไซน์ของคุณได้อย่างถูกกฎหมายบนสินค้าสิ่งพิมพ์ เช่น เสื้อยืด โปสเตอร์ สติ๊กเกอร์ กระเป๋าโท้ท และอื่นๆ คุณยังสามารถดีไซน์และขายผลิตภัณฑ์ดิจิทัลบางประเภท เช่น อีบุ๊ค และนิตยสาร หรือสร้างดีไซน์สำหรับลูกค้าของคุณ (เช่น โพสต์โซเชียลมีเดีย) และโอนกรรมสิทธิ์ไปยังลูกค้าได้

ไม่ควรขายคอนเทนต์ Canva แบบสแตนด์อโลน (เช่น พิมพ์หนึ่งในดีไซน์เท็มเพลตของเราลงบนเสื้อยืดแล้วขายโดยไม่มีการแก้ไข) ดีไซน์ของคุณควรเป็นการสร้างสรรค์ของคุณเองเสมอ

การขายเท็มเพลต

เว้นแต่เป็นเท็มเพลตที่สร้างขึ้นเพื่อการใช้งานบน Canva (เช่น คอนเทนต์ที่นำลูกค้ากลับมายังดีไซน์ใน Canva) คุณจะไม่สามารถใช้คอนเทนต์ Pro ในเท็มเพลตทุกประเภท ซึ่งรวมถึงเท็มเพลตสำหรับเว็บไซต์ เว็บไซต์โซเชียลมีเดีย เอกสาร โปรเจ็คต์ หรือเท็มเพลตอื่นๆ เพื่อการเผยแพร่และ/หรือจำหน่ายให้กับบุคคลที่สามได้

เครื่องหมายการค้าและโลโก้

เครื่องหมายการค้าจะต้องเป็นสัญลักษณ์ที่มีเอกลักษณ์ซึ่งเจ้าของแบรนด์สามารถใช้ได้แต่เพียงผู้เดียว ด้วยเหตุผลนี้ คุณจึงไม่สามารถใช้คอนเทนต์ฟรีหรือ Pro ใดๆ จากไลบรารี่สื่อของ Canva ในเครื่องหมายการค้าได้ (ยกเว้นฟอนต์ รูปทรง และเส้นพื้นฐาน) เพราะหากคุณใช้คอนเทนต์ฟรีหรือ Pro ในสื่อของแบรนด์ใดๆ ซึ่งรวมถึงโลโก้ด้วย โปรดอย่าลืมว่าผู้ใช้ Canva รายอื่นก็สามารถใช้คอนเทนต์เดียวกันนี้และคุณจะไม่สามารถอ้างสิทธิ์การใช้งานแต่เพียงผู้เดียวได้

หากต้องการดีไซน์โลโก้ที่มีเอกลักษณ์เพื่อใช้เป็นเครื่องหมายการค้า

สามารถ:

  • ใช้ฟอนต์ของเราได้ทั้งหมด
  • ใช้รูปทรงและเส้นพื้นฐาน
  • อัพโหลดกราฟิกของคุณ (อาจเป็นกราฟิกที่คุณดีไซน์เองหรือจ้างดีไซเนอร์ในพื้นที่ให้ดำเนินการให้)
  • เท็มเพลตโลโก้ของเราเหมาะสำหรับโปรเจ็คต์ขนาดเล็กหรือโปรเจ็คต์ส่วนตัวที่ไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิ์การใช้งานแต่เพียงผู้เดียว หรือคุณสามารถใช้เท็มเพลตเหล่านี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจหรือจุดเริ่มต้นเพื่อสร้างดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ของคุณเองก็ได้

ความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในดีไซน์จาก Canva

ใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในดีไซน์ที่ทำใน Canva?

  • ความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ดีไซน์ที่ทำใน Canva จะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของงาน โดยทั่วไปแล้ว หากคุณเป็นครีเอเตอร์ของดีไซน์ดั้งเดิม คุณก็จะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วย แต่หากคุณใช้คอนเทนต์ของบุคคลที่สาม (เช่น สื่อในสต็อกจากไลบรารี่ของ Canva) ในดีไซน์ ความเป็นเจ้าของผลงานก็จะเป็นสิทธิ์ของบุคคลที่สามเหล่านั้นด้วย
  • Canva มอบสิทธิ์การใช้งานแบบไม่ผูกขาดให้แก่คุณ เพื่อใช้องค์ประกอบต่างๆ ในดีไซน์ของคุณ ซึ่งรวมถึงภาพถ่าย กราฟิก วิดีโอ ฟอนต์ และเพลงได้

การระบุชื่อครีเอเตอร์องค์ประกอบ Canva

โดยทั่วไปแล้ว Canva จะไม่บังคับให้ระบุชื่อครีเอเตอร์องค์ประกอบที่ใช้ในดีไซน์ของคุณ แต่ก็ควรจะระบุไว้นะ!

สำหรับการใช้งานด้านบทความข่าว (เช่น รวมอยู่ในบทความข่าวหรือบทวิจารณ์ที่ตีพิมพ์) เป็นเรื่องปกติที่จะระบุแหล่งที่มาของครีเอเตอร์องค์ประกอบสื่อที่ใช้ (เช่น การถ่ายภาพ) ในการดำเนินการนี้ ให้ใส่หมายเหตุ ” ©[Media Element Creator's Name] via Canva.com” ข้างรูปภาพหรือในส่วนเครดิต

การค้นหาชื่อครีเอเตอร์องค์ประกอบสื่อมี 2 วิธีดังนี้

  • หากคุณกำลังเรียกดูจากแผงด้านข้างของเครื่องมือแก้ไข ให้วางเคอร์เซอร์เมาส์ไว้เหนือองค์ประกอบสื่อ แล้วคลิก
  • หากคุณเพิ่มองค์ประกอบสื่อไปยังดีไซน์ของคุณเอง ให้คลิกบนดีไซน์ดังกล่าว แล้วคลิกอีกครั้งที่  ไอคอนแสดงข้อมูล จากแถบเครื่องมือในเครื่องมือแก้ไขด้านบน
  • อย่าลืมให้เครดิตชื่อหรือชื่อผู้ใช้ของครีเอเตอร์โดยใช้คำว่า “โดย” กันด้วยนะ

แทร็กเสียงแบบ Pro ในงานโฆษณา

  • สามารถใช้แทร็คเสียงแบบ Pro ในโฆษณาออนไลน์ได้ (เช่น พรีโรล มิดโรล และโพสต์โรลในวิดีโอ YouTube)
  • แต่จะไม่สามารถใช้ได้ในโฆษณาสื่อแบบดั้งเดิมหรือโฆษณาในช่องทางที่มีการชำระเงิน (เช่น ทีวี ภาพยนตร์ วิทยุ พ็อดแคสต์ หรือบิลบอร์ด)