Accumulation/Distribution (ADL Indicator) คือ อะไร การใช้งานใน tradingview

ADL Indicator คืออะไร

ADL Indicator คือ

Auto-Deleveraging (ADL) อ่านว่า แอคคูมูเลท / ดิสทริบิวชั่น ไลน์ คือ การบังคับปิด Position หรือบังคับซื้อ/ขายอัตโนมัติ เพื่อป้องกัน กองทุนประกัน (Insurance Fund) ของกระดานแลกเปลี่ยนในสภาพตลาดที่มีความผันผวนสูงมากๆ การดึงเงินจาก Insurance Fund จะไม่สามารถทำได้ทัน จึงจำเป็นที่ต้องต้องลด Position ที่เปิดอยู่

2 ADL Tradingview

 

ภาพประกอบ: tradingview.com

Accumulation / Distribution Line ถือว่าเป็นอินดิเคเตอร์ที่ถูกออกแบบมา เพื่อวัตอุปสงค์และอุปทานของหลักทรัพย์ โดยการพยายามที่จะหาว่าเทรดเดอร์จริงๆ แล้วกำลังทำการสะสม (ซื้อ) หรือกระจายออก (ขาย) สามารถทำได้สำเร็จ โดยการพล็อตผลรวมทั้งหมดของ Money Flow Volume ในแต่ละช่วงเวลา ADL สามารถทำให้เห็นถึงไดเวอร์เจนท์ระหว่างปริมาณการซื้อขายและราคา เพื่อที่จะทำการยืนยันเทรนด์ปัจจุบัน หรือทำนายการกลับตัวในอนาคตนั้งเอง

Accumulation Distribution Line สามารถใช้เพื่อวัดปริมาณการไหลทั่วไปได้ แนวโน้มขาขึ้นบ่งชี้ว่าแรงซื้อยังคงมีอยู่เป็นประจำ ในขณะที่แนวโน้มขาลงบ่งชี้ว่าแรงขายยังคงมีอยู่ ความแตกต่างที่เป็นขาขึ้นและขาลงทำหน้าที่เป็นตัวเตือนสำหรับการกลับตัวที่อาจเกิดขึ้นในกราฟราคา เช่นเดียวกับตัวบ่งชี้ทั้งหมด สิ่งสำคัญคือต้องใช้ Accumulation Distribution Line ร่วมกับแง่มุมอื่นๆ ของการวิเคราะห์ทางเทคนิค เช่นโมเมนตัมออสซิลเลเตอร์และ รูป แบบกราฟ ไม่ใช่ตัวบ่งชี้แบบสแตนด์อโลน

3 การเรียก AccumulationDistribution ใน TradingView

ความสำคัญ Accumulation / Distribution

  • Accumulation/Distribution ได้รับการพัฒนาโดย Marc Chaikin  อินดิเคเตอร์ Chaikin Oscillator จะวัดโมเมนตั้มของ Accumulation Distribution Line โดยใช้สูตรของ  MACD formula  ซึ่งทำให้มันเป็น Indicator ที่สร้างจาก Indicator  ตัว Chaikin Oscillator เป็นค่าความต่างระหว่าง  3-day EMA ของ Accumulation Distribution Line และ  10-day EMA ของ Accumulation Distribution Line เช่นเดียวกับ  momentum indicator ตัวอื่น ๆ
  • Accumulation/Distribution ใช้เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเทรนด์โดยการวัดการไหลของปริมาณการซื้อและขาย
  • เป็น indicator ที่ใช้ Volume เป็นฐานการคำนวณ  เพื่อวัดการสะสมของปริมาณการเทรด ปริมาณเงินไหลเข้าออกของหลักทรัพย์

The fact that A/D

  • ข้อเท็จจริงที่ว่า A/D พิจารณาเฉพาะช่วงของช่วงเวลาปัจจุบันสำหรับการคำนวณตัวคูณปริมาณทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับช่องว่างของราคา
  • True Accumulation/Distribution แก้ปัญหาโดยใช้ True Range แทนที่จะใช้เฉพาะค่าสูงสุดและต่ำสุดของงวดปัจจุบัน
  • ส่วนใหญ่แล้ว True A/D จะเปลี่ยนกลับไปสร้างค่าเดียวกับ A/D ดั้งเดิม ความแตกต่างระหว่าง True A/D และ A/D ดั้งเดิมสามารถเห็นได้ดีขึ้นเมื่อมีช่องว่างเกิดขึ้น True A/D จัดการได้ดีกว่า Accumulation/Distribution ซึ่งการปิดตลาดหมีในช่วงระยะเวลาหนึ่งทำให้ตีความหมายแรงกดดันซื้อที่แข็งแกร่งผิดไป ปริมาณการขาย

การคำนวณสะสม

4 การคำนวณ ADL

 

(ข้อมูลจาก www.tradingview.com)

เพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าอินดิเคเตอร์ทำงานอย่างไร จำเป็นต้องแบ่งสูตรนี้ออกเป็นแต่ละส่วน

Accumulation/Distribution = ((Close – Low) – (High – Close)) / (High – Low) * Period Volume
  • ค้นหาตัวคูณการไหลของเงิน
  • ((ปิด – ต่ำ) – (สูง – ปิด))/(สูง – ต่ำ) = ตัวคูณการไหลของเงิน
  • เมื่อคุณคำนวณ Money Flow Multiplier แล้ว คุณสามารถคำนวณ Money Flow Volume ได้
  • ตัวคูณการไหลของเงิน * ปริมาณของช่วงเวลา = ปริมาณการไหลของเงิน
  • ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ADL คือผลรวมของ Money Flow Volume ในแต่ละช่วงเวลา ดังนั้น เมื่อคุณมี Money Flow Volume ในปัจจุบันแล้ว คุณสามารถวางแผน ADL ได้
  • ADL = ADL ก่อนหน้า + ปริมาณกระแสเงินปัจจุบัน

ขั้นตอน สูตรการคำนวณ

มีสามขั้นตอนในการคำนวณ Accumulation Distribution Line (ADL)

1) ขั้นที่หนึ่ง: ให้คำนวณตัวคูณการไหลของเงิน

2) ขั้นที่สอง: คูณค่านี้ด้วยปริมาตรเพื่อหา Money Flow Volume

3) ขั้นที่สาม: สร้างปริมาณการไหลของเงินทั้งหมดเพื่อสร้าง Accumulation Distribution Line (ADL)

ตัวคูณกระแสเงิน = [(ปิด – ต่ำ) – (สูง – ปิด)] /(สูง – ต่ำ)ปริมาณกระแสเงิน = ตัวคูณกระแสเงิน x ปริมาณสำหรับงวดADL = ADL ก่อนหน้า + ปริมาณกระแสเงินของงวดปัจจุบัน

5 แสดงสูตรคำนวณ ADL

ตัวคูณการไหลของเงินมีความผันผวนระหว่าง +1 และ -1 ด้วยเหตุนี้ จึงถือกุญแจสู่ Money Flow Volume และ Accumulation Distribution Line ตัวคูณเป็นบวกเมื่อปิดในครึ่งบนของช่วงสูง-ต่ำ และเป็นลบเมื่ออยู่ในครึ่งล่าง จึงถือได้ว่ามีความสมเหตุสมผล

  • เพราะเนื่องจากแรงซื้อ จะแรงกว่าแรงขาย เมื่อราคาปิดในช่วงครึ่งบนของช่วงเวลา (และในทางกลับกัน) เส้นการกระจายการสะสมจะเพิ่มขึ้นเมื่อตัวคูณเป็นบวกและลดลงเมื่อตัวคูณเป็นลบ

ตัวอย่าง: คำนวณ Accumulation Distribution Line ในสเปรดชีต Excel

6 ตัวอย่างคำนวณ ADL ใน Excel

การตีความ

  • Accumulation Distribution Line เป็นการวัดผลสะสมของการไหลของปริมาณหรือการไหลของเงินในแต่ละช่วงเวลา
  • ตัวคูณที่เป็นบวกสูงรวมกับปริมาณที่สูงแสดงให้เห็นถึงแรงกดดันในการซื้อที่แข็งแกร่งซึ่งผลักดันตัวบ่งชี้ให้สูงขึ้น
  • ในทางกลับกัน ตัวเลขที่ติดลบต่ำรวมกับปริมาณที่สูงจะสะท้อนถึงแรงขายที่แข็งแกร่งซึ่งกดดันตัวบ่งชี้ให้ต่ำลง Money Flow Volume สะสม เพื่อสร้างเส้นที่ยืนยันหรือขัดแย้งกับแนวโน้มราคาอ้างอิง
  • ตัวบ่งชี้จะใช้เพื่อเสริมแนวโน้มพื้นฐานหรือทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความยั่งยืน แนวโน้มขาขึ้นของราคาที่มีแนวโน้มขาลงใน Accumulation Distribution Line บ่งชี้ถึงแรงขาย (การกระจาย) ที่อาจคาดเดาได้ว่ากราฟราคาจะกลับตัวเป็นขาลง

7 การใช้ ADL ใน Tradingview

ยกเลิกการเชื่อมต่อกับราคา

Accumulation Distribution Line เป็นตัวบ่งชี้ที่อิงตามอนุพันธ์ของราคาและปริมาณ แสดงได้ว่า สองขั้นตอนถูกลบออกจากราคาจริงของหลักทรัพย์อ้างอิง อีกทั้ง ตัวคูณกระแสเงินไม่ได้คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาในแต่ละช่วงเวลา

จึงไม่สามารถคาดหวังได้ว่าจะยืนยันการเคลื่อนไหวของราคาหรือทำนายการกลับตัวของราคาด้วย divergence ได้สำเร็จ บางครั้งมีการตัดการเชื่อมต่อระหว่างราคาและตัวบ่งชี้ บางครั้ง Accumulation Distribution Line ก็ใช้งานไม่ได้

ทำให้การใช้ Accumulation Distribution Line และตัวบ่งชี้ทั้งหมดสำหรับเรื่องนั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ร่วมกับการวิเคราะห์ราคา/แนวโน้ม และ/หรือตัวบ่งชี้อื่นๆ อีกด้วย

8 การใช้ ADL ร่วมกัน Indicator อื่น ๆ

บทสรุป

  • Accumulation Distribution Line สามารถใช้ เพื่อวัดปริมาณการไหลทั่วไปได้
  • แนวโน้มขาขึ้นบ่งชี้ว่าแรงซื้อยังคงมีอยู่เป็นประจำ
  • ในขณะที่แนวโน้มขาลงบ่งชี้ว่าแรงขายยังคงมีอยู่
  • ความแตกต่างที่เป็นขาขึ้นและขาลงทำหน้าที่เป็นตัวเตือนสำหรับการกลับตัวที่อาจเกิดขึ้นในกราฟราคา
  • เช่น เดียวกับตัวบ่งชี้ทั้งหมด สิ่งสำคัญคือต้องใช้ Accumulation Distribution Line ร่วมกับแง่มุมอื่นๆ ของการวิเคราะห์ทางเทคนิค เช่นโมเมนตัมออสซิลเลเตอร์และ รูป แบบกราฟ ไม่ใช่ตัวบ่งชี้แบบสแตนด์อโลน

Accumulation/Distribution พื้นฐาน

  • เมื่อแบ่งตามสูตร สิ่งที่ทำให้ ADL เพิ่มขึ้นหรือลดลงในท้ายที่สุดคือตัวคูณกระแสเงิน ตัวคูณกระแสเงินถูกกำหนด โดยความสัมพันธ์ระหว่างราคาปิดของช่วงเวลาหนึ่งกับช่วงสูง/ต่ำของช่วงเวลานั้น
  • ตัวคูณการไหลของเงินจะอยู่ในช่วง 1 และ -1 เสมอ เมื่อช่วงหนึ่งปิดในครึ่งบนของช่วงสูง/ต่ำ ตัวคูณกระแสเงินจะเพิ่มขึ้นใกล้กับ 1 ในทางกลับกัน
  • เมื่อช่วงหนึ่งปิดในครึ่งล่างของช่วงสูง/ต่ำ ตัวคูณกระแสเงินจะ ตกลงไปที่ -1 ยิ่งตัวคูณเข้าใกล้ 1 มากเท่าไหร่ แรงกดดันในการซื้อก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น
  • ดังนั้นเมื่อคุณรวมตัวคูณที่เป็นบวกเข้ากับปริมาณที่แข็งแกร่ง ADL จะเพิ่มขึ้น เมื่อคุณรวมตัวคูณที่เป็นลบสูงเข้ากับปริมาณที่แข็งแกร่ง แรงขายจะเพิ่มขึ้นและ ADL จะลดลง
  • ดังนั้น ADL จึงถูกมองว่าเป็นวิธีการวัดความแข็งแกร่งของแรงกดดันในการซื้อและขาย (การสะสมและการกระจาย) เมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้ ADL จึงกลายเป็นเครื่องมือที่มีค่าทั้งในการยืนยันแนวโน้มและการคาดการณ์การกลับตัว

ข้อสังเกต

ประโยชน์ที่ง่ายและดีที่สุดของการใช้ Accumulation/Distribution (ADL Indicator)  ในช่วงแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลงที่แข็งแกร่ง ADL ซึ่งจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับราคาที่มีการยืนยัน ทางแนวโน้มปัจจุบันนั้นเอง

9 ข้อสังเกต การใช้ ADL ดู Trend

ภาพประกอบ: tradingview.com

Divergence

Divergences มีบทบาทอย่างมากในการวิเคราะห์ ADL หลายคนเชื่อว่าปริมาณมาก่อนราคา ดังนั้นกรณีใดก็ตามที่ปริมาณและราคามีทิศทางตรงกันข้ามกัน ควรสังเกตให้ดี ADL จะช่วยเทรดเดอร์ระบุกรณีเหล่านี้

  • Bullish ADL Divergence คือ เมื่อ ADL มีแนวโน้มสูงขึ้นในขณะที่ราคามีแนวโน้มลดลง ADL ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นแสดงให้เห็นถึงแรงซื้อที่เพิ่มขึ้น (สะสม) สมมติว่าปริมาณนำหน้าราคา การกลับตัวของราคาเป็นไปได้อย่างแน่นอน

10 ADLกับกราฟราคา Divergence

  • Bearish ADL Divergence คือ เมื่อ ADL มีแนวโน้มลดลงในขณะที่ราคากำลังเพิ่มขึ้น ในกรณีนี้ ADL กำลังส่งสัญญาณเพิ่มแรงขาย (Distribution) และราคาอาจลดลงในไม่ช้า

11 ADLกับกราฟราคา Bearish Divergence

Unreliability

เช่น เดียวกับตัวบ่งชี้ใดๆ ก็ตาม เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ใช้ ADL เพื่อทำความเข้าใจข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนของมัน

ข้อบกพร่องที่สำคัญของ ADL คือ Money Flow Multiplier ซึ่งมีส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางของ Accumulation/Distribution Line ที่จะย้าย โดยไม่ได้คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของช่วงราคาระหว่างช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งหมายความว่าหากมีช่องว่างใดๆ ในราคา ADL จะไม่ถูกหยิบขึ้นมา ดังนั้นเส้นและราคาจะไม่ตรงกัน

12 ADL กับ Unreliability

สรุป

โดยรวมแล้ว The Accumulation Distribution indicator ตัวบ่งชี้การกระจายการสะสมเป็นตัวบ่งชี้ที่น่าเชื่อถือพอสมควร สำหรับการคำนวณปัจจัยพื้นฐานในแผนภูมิของหลักทรัพย์

ดังนั้น ADL จึงเป็นสิ่งที่มีค่ามาก อย่างไรก็ตาม However การรู้ถึงแรงกดดันในการซื้อและขาย (การสะสมและการกระจาย) โดยทั่วไปนั้นไม่เพียงพอสำหรับตัวมันเอง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ ADL เหมาะที่สุดที่จะใช้เป็นตัวบ่งชี้เสริม ซึ่งเป็นเพียงแง่มุมหนึ่งของโปรแกรมหรือกลยุทธ์การซื้อขายใดๆ

อีกเหตุผลหนึ่งที่ไม่ควรใช้ ADL เป็นแบบสแตนด์อโลน คือ ความไม่น่าเชื่อถือที่กล่าวถึงในส่วนก่อนหน้านี้และบางครั้ง ADL อาจไม่สอดคล้องกับราคา ควรมีเครื่องมืออื่น ๆ เพื่อให้มีระบบการตรวจสอบและถ่วงดุลอีกด้วย

Style Accumulation/Distribution

13 ADL การกำหนด Style

  • Accumulation/Distribution สามารถสลับการมองเห็นของ ADL เช่นเดียวกับการมองเห็นเส้นราคาที่แสดงมูลค่าปัจจุบันที่แท้จริงของ ADL
  • นอกจากนี้ยังสามารถเลือกสี
  • ความหนาของเส้น
  • และประเภทการมองเห็นของ ADL (เส้นคือค่าเริ่มต้น)

คุณสมบัติ

  • มูลค่าสุดท้ายในระดับราคา
  • สลับการแสดงค่าตัวบ่งชี้บนแกนตั้ง

Arguments in Header

  • สลับการมองเห็นชื่อตัวบ่งชี้และการตั้งค่าที่มุมซ้ายบนของแผนภูมิ

Scaling

  • ปรับขนาดตัวบ่งชี้ไปทางขวาหรือทางซ้าย

การใช้งานใน tradingview

อินดิเคเตอร์ Chaikin Oscillator จะวัดโมเมนตั้มของ Accumulation Distribution Line โดยใช้สูตรของ  MACD formula  ซึ่งทำให้มันเป็น Indicator ที่สร้างจาก Indicator  ตัว Chaikin Oscillator เป็นค่าความต่างระหว่าง  3-day EMA ของ Accumulation Distribution Line และ  10-day EMA ของ Accumulation Distribution Line เช่นเดียวกับ  momentum indicator ตัวอื่น ๆ

  • เครื่องมือนี้ถูกออกแบบมาเพื่อวัดการเปลี่ยนแปลงใน Accumulation Distribution Line โดยการวัดโมเมนตั้มที่เคลื่อนไหวอยู่ การเปลี่ยนแปลงโมเมนตั้มเป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนเทรนด์
  • การวัดการเปลี่ยนแปลงเทรนด์ใน  Accumulation Distribution Line สามารถช่วยให้เทรดเดอร์รู้การเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ของหลักทรัพย์ดังกล่าว
  • จะให้สัญญาณการตัดกันสูงกว่าหรือต่ำกว่าเส้น 0 ซึ่งเป็นจุดบอกสัญญาณตลาดหมีหรือตลาดกระทิง

***ข้อนี้ขึ้นอยู่กับผู้ที่ใช้งานด้วย

ขั้นตอนการใช้งาน Accumulation/Distribution (ADL Indicator)

  • ถ้ายังไม่เคยใช้ ก็ให้ไปที่ https://th.tradingview.com/
  • สามารถลงทะเบียน สมัครเข้าใช้ได้เลย

14 ขั้นตอนการใช้ ALD ขั้นตอนที่ 1

  • เมื่อลงทะเบียนเข้าไปที่ tradingview เรียบร้อยแล้ว
  • จะมีหน้าต่างปรากฏ แสดงเครื่องมืออยู่มากมาย
  • ให้ไปเลือกที่ product
  • เลือกไปที่ chart+ คลิ๊กเลือกได้เลย

15 ขั้นตอนการใช้ ALD ขั้นตอนที่ 2

  • เมื่อหน้าจอแสงจะเห็นเป็นหน้ากราฟขึ้น
  • ให้คลิ๊กเลือกที่ เครื่องหมาย + เพื่อหาคู่เงินที่เราต้องการจะดู
  • ดังแสดงในภาพ

16 ขั้นตอนการใช้ ALD ขั้นตอนที่ 3

17 ขั้นตอนการใช้ ALD ขั้นตอนที่ 4

  • หรือมีอีก 1 วิธี คือ เลือกด้านข้างขวามือ
  • เลือกที่ Add Symbol
  • เลือก +
  • จะแสดงหน้าจอ เป็นคู่เงินขึ้นมา อีกทั้งมีผลิตภัณฑ์อื่นๆให้เลือกมากมาย
  • ทั้งหุ้น Forex คริปโต ดัชนี และอื่น ๆ
  • สามารถเลือกคู่เงินที่เราต้องการได้เลย จากตรงนี้

18 ขั้นตอนการใช้ ALD ขั้นตอนที่ 5

  • เมื่อได้แล้ว การเรียกอินดิเคเตอร์ Accumulation/Distribution ขึ้นมาให้ทำ ดังนี้
  • ไปที่ Indicators
  • คลิ๊กเลือกได้เลย

19 ขั้นตอนการใช้ ALD ขั้นตอนที่ 6

20 ขั้นตอนการใช้ ALD ขั้นตอนที่ 7

 

  • จากช่องสี่เหลี่ยมนี้ สามารถเลือกอินดิเคเตอร์ที่ต้องการได้เลย
  • เช่น Accumulation/Distribution

21 ขั้นตอนการใช้ ALD ขั้นตอนที่ 8

22 ขั้นตอนการใช้ ALD ขั้นตอนที่ 9

 

 

  • Accumulation/Distribution สามารถเลือกปรับแต่งการตั้งค่าได้ตามความต้องการเลย

สรุปการใช้ Tradingview

Tradingview คือ โปรแกรมดูกราฟบน Website ที่ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพอย่างมาก โดยเป็นโปรแกรมที่มาแรงมากที่สุด และเป็ยอดนิยมตลอดกาลเลยก็ว่าได้ ณ ตอนนี้ ที่สำคัญที่สุด คือ “ฟรี” และ “ดี”ด้วย

23 สรุปการใช้ ALD บน Tradingview

  • Tradingview รับรองภาษาไทย
  • Tradingview เป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างมีความเป็นสากล รับรองหลากหลายภาษาทั่วโลก และที่สำคัญมี “ภาษาไทย” ด้วยเช่นเดียวกัน