google sheet คืออะไร ข้อดีข้อเสีย ใช้ทำอะไรได้บ้าง วิธีใช้ google sheet ร่วมกันทำยังไง

Google Sheet คืออะไร

การทำงานบนโซเซียลปัจจุบันมีบริการมากมายหลายแอปพลิเคชันหรือหลายโปรแกรมที่ช่วยให้การทำงานของคุณสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับโปรแกรมๆหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานของคูรดียิ่งขึ้น โดยโปรแกรมนี้มีชื่อว่า Google Sheet

google sheet คืออะไร

Google Sheets เป็นโปรแกรมแบบออนไลน์ซึ่งให้บริการฟังก์ชันการแก้ไขและจัดเก็บเอกสารตาราง เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Google Drive ที่สามารถใช้ได้ฟรี สามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ได้หลายคนพร้อมกันในเวลาเดียวกัน และยังสามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต

  • มีลักษณะการทำงานคล้ายกันกับ Microsoft Excel (ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล) คือสามารถสร้าง Column, Row สามารถใส่ข้อมูลต่างๆ ลงไปใน Cell (เซลล์) ได้ และ คำนวณสูตรต่างๆได้
  • ซึ่งเป็นลักษณะของ Cloud Application ที่เราสามารถใช้งานได้ฟรี สำหรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์นั้น จะทำงานผ่านโปรแกรมเว็บเบราเซอร์และการทำงานบนสมาร์ทดีไวซ์ อย่างแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน นั้นจะทำงานผ่านแอพพลิเคชั่น
  • การจะใช้ Google Sheet ได้นั้นจะต้องมี Google Accoount ซึ่งก็คือ Gmail นั่นเอง
  • โดยจะต้องเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อยเสียก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ สำหรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์นั้นสามารถเข้าได้หลายทางไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่ Gmail แล้วเข้า Google Sheet ผ่านทาง Google Drive

ความสามารถในการทำงานบน Google Sheets

  1. สร้างตาราง สร้างเอกสารคำนวณ
  2. สร้างการคำนวณมีสูตรคำนวณมากมาย (หลายสูตรเหมือน Excel และมีบางสูตรไม่เหมือน Excel)
  3. สามารถจัดรูปแบบอัตโนมัติได้ คล้าย ๆ Conditional Formatting ใน Excel
  4. ทำการสรุปข้อมูลได้ด้วย Pivot Table
  5. มีกราฟให้เลือกมากมาย เช่น Column, Bar, Pie, Treemap, Map เป็นต้น
  6. ทำงานได้โดยใช้ Browser เท่านั้น ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใด ๆ
  7. มีการบันทึกข้อมูลให้อัตโนมัติ
  8. สามารถแชร์ (Share) และแจ้งเตือน (Notification) ได้
  9. สามารถนำเอา Excel แปลงเป็น Sheets ได้
  10. สามารถ Download เอกสาร Sheets เป็นไฟล์ Excel, CSV, PDF ได้
  11. สามารถใช้เป็น Data Source ให้กับ Power BI หรือ Google Data Studio ได้
  12. สามารถติดตั้ง Add-Ons เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความสามารถให้ Sheets ได้ เช่น การทำ Mail Merge การนำเข้าข้อมูลจาก Google Classroom, Google Analytics เข้ามาใน Sheets ได้

ข้อดีของ Google Sheet มีอะไรบ้าง

  1. Google Sheet นั้นสามารถใช้บริการได้ฟรี และมีฟังก์ชั่นให้ใช้งานมากมายที่ตอบโจษย์การใช้งานของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือคนทำงานสำนักงาน
  2. ด้วยความที่เป็นบริการออนไลน์ใช้งานผ่านทางอินเตอร์เน็ต สามารถทำงานที่ไหนก็ได้
  3. ใช้งานได้บนหลากหลายอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน
  4. การทำงานร่วมกันเป็นทีมด้วยสามารถเพิ่มบุคคลเข้าร่วมแก้ไข Google Sheet ได้
  5. การทำงานเชื่อมโยงกันถึงแม้ว่าจะทำงานบนคนละอุปกรณ์ เช่น อยู่บ้านทำงานบนคอมพิวเตอร์ในระหว่างเดินทางสามารถเปิดไฟล์งานนั้นแก้ไขบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต
  6. มีระบบบันทึกอัตโนมัติทำให้ไม่ต้องกังวลว่างานจะหายและไฟล์งานของเราถูกจัดเก็บอยู่บน Server ของ google จึงไม่ต้องกังวลว่าอุปกรณ์จะชำรุดเสียหายแล้วไฟล์งานของเราหายไป

ข้อเสียของ Google Sheet มีอะไรบ้าง

  1. หากต้องการให้ Google Sheet ทำงานได้อย่างราบรื่นและเต็มประสิทธิภาพจะต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลาซึ่งแน่นอนว่าบางคนอาจไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตแบบ Unlimited Package ก็อาจจะรู้สึกว่าสิ้นเปลืองอินเทอร์เน็ต
  2. เนื่องจากเป็นบริการใหม่ทำให้เราต้องเรียนรู้การใช้งานมากขึ้น เพราะกระบวนการ ขั้นตอนการใช้งานย่อมแตกต่างจากโปรแกรมที่ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์
  3. ถึงแม้ว่าจะสามารถทำงานร่วมกับโปรแกรมอย่าง excel ได้แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดแบบ 100% อาจจะมีการขยับเขยื้อนของตำแหน่งตัวอักษรเกิดขึ้นได้หรือการแสดงผลผิดพลาดเกิดขึ้นได้ก็ต้องแก้ไขให้ถูกต้องด้วยตนเองใน Google sheet

google sheet ใช้ทำอะไรได้บ้าง

เราจะมาดูกันว่า Google Sheet สามารถทำอะไรได้บ้าง

  1. ใช้ Google Sheet สร้างตารางคำนวณซึ่งเราสามารถใส่สูตรคำนวณและคำสั่งต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณใน Google Sheet ได้การใช้งานในลักษณะนี้ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นโดยเฉพาะเมื่อเราต้องใส่ข้อมูลลงในตารางเป็นจำนวนมาก
  2. การสร้างกราฟในลักษณะต่าง ๆ สามารถทำได้ง่าย โดยอ้างอิงจากข้อมูลในตารางที่เราได้สร้างสามารถเลือกกราฟได้ในหลากหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นกราฟแท่ง กราฟเส้น หรือกราฟวงกลมซึ่งแน่นอนว่าการสร้างกราฟด้วย Google Sheet นั้นทำได้ง่ายกว่าการวาดกราฟด้วยตนเองลงบนกระดาษอย่างแน่นอน
  3. ใช้สร้างฐานข้อมูลในลักษณะเป็นไฟล์ เพราะ Google Sheet นั้นสามารถจัดเก็บข้อมูลตัวอักษรหรือตัวเลขได้เป็นจำนวนมาก
  4. สร้างเอกสารที่เป็นแบบฟอร์มเพื่อนำไปกรอกด้วยมือสามารถทำได้ง่ายๆ บน Google Sheet
  5. การใช้งานได้บนหลากหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนหากเข้าใช้งาน Google Sheet ด้วย Account เดียวกันหรือ Gmail เดียวกันก็จะทำให้ทำงานบนอุปกรณ์ใดก็ได้ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราอยู่บ้านเรานั่งทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อทำงานเสร็จ Google Sheet จะบันทึกโดยอัตโนมัติให้ ในระหว่างเดินทางเราสามารถเปิดงานที่สร้างด้วย Google Sheet นั้นแก้ไขงานบนสมาร์ทโฟนก็ได้ การใช้งานในลักษณะแบบนี้ถือว่ามีความสะดวกเป็นอย่างมาก
  6. การทำงานร่วมกันเป็นทีม เราสามารถเพิ่มบุคคลที่ต้องการให้เข้ามาทำงานร่วมกันได้ซึ่งช่วยให้การทำงานมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

วิธีเริ่มใช้งาน Google Sheets ต้องทำยังไง

  • ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้งาน Google Sheets ผู้ใช้จะต้องมีบัญชีของ Google ก่อน
  • ซึ่งถ้าหากเคยใช้ Gmail มาก่อนแล้วก็สามารถล็อกอินด้วยบัญชี Gmail ได้เลย
  • เมื่อมีบัญชี Google แล้วให้ไปที่หน้าเว็บ Sheets.google.com
  • เลือกรูปแบบ Template สเปรดชีตที่ต้องการสร้างได้เลย

วิธีใช้ google sheet ร่วมกันทำยังไง

วิธีแชร์สเปรดชีตเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่น

มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1

  • ในการแชร์สเปรดชีตให้ผู้อื่นนั้น สามารถทำได้ด้วยการคลิกปุ่มแชร์ที่มุมขวาบนในหน้าสเปรดชีตนั้น ๆ

วิธีแชร์สเปรดชีตเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่น ขั้นตอนที่ 1

ขั้นตอนที่ 2

  • ถ้าหากยังไม่ได้ตั้งชื่อเอกสาร จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ตั้งชื่อก่อนแชร์ (สามารถกดข้ามได้)

วิธีแชร์สเปรดชีตเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่น ขั้นตอนที่ 2

ขั้นตอนที่ 3

  • จากนั้นก็เลือกว่าต้องการแชร์สเปรดชีตให้ใครบ้าง หรือจะเลือกเป็นวิธีส่งลิงก์ก็ได้เช่นกัน โดยสามารถกำหนดสิทธิ์ได้ว่าต้องการให้ใครดูได้เท่านั้น และใครที่สามารถแก้ไขสเปรดชีตได้

วิธีแชร์สเปรดชีตเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่น ขั้นตอนที่ 3

เหตุผลที่การทำธุรกิจคุณควรใช้ Google Sheets

  • โปรแกรมที่ช่วยจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล แน่นอนว่าหนึ่งในสุดยอดโปรแกรมนั้นก็คือ Google Sheets   ที่เป็นตัวช่วยดีๆกับการจัดการข้อมูลมหาศาล
  • Google Sheets   ที่มาพร้อมกับ AI ที่เป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยคุณวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม โดยเหตุผลที่การทำธุรกิจคุณควรใช้ Google Sheetsมีดังต่อไปนี้

ข้อมูลของคุณจะเป็นข้อมูลล่าสุดเสมอ

  • เมื่อคุณพิมพ์หรือใส่ข้อมูลอะไรลงไปใน Google Sheets แล้ว ข้อมูลนั้นจะถูกบันทึกให้เป็นล่าสุดเสมอ เพราะ Google Sheets จะทำการ Save งานให้เลยอัตโนมัติ
  • นอกจากนี้เราสามารถเลือกได้ว่า ต้องการใช้งานในรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ได้เช่นกัน

ใช้ระบบอัจริยะ AI เพื่อช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลรวดเร็วมากขึ้น

  • Google Sheets ช่วยคุณได้มากในการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยระบบอัจริยะ (AI)
  • คุณสามารถกรอกคำถามเกี่ยวกับข้อมูลที่คุณอยากรู้  AI จะตอบกลับเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย และคำนวณผลการวิเคราะห์ให้คุณอย่างรวดเร็ว
  • นอกจากนี้ AI ใน Google Sheets ยังสามารถสร้างแผนภูมิรูปแบบต่างๆ หรือตารางสำเร็จรูปให้คุณ เพื่อนำไปทำรายงานผลต่อได้  โดยที่คุณไม่ต้องมานั่งทำเองเลย

ปกป้องการแชร์ข้อมูลของคุณให้ปลอดภัย

  • Google ก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแชร์ไฟล์ข้อมูลต่างๆ
  • ซึ่งใน Google Sheets คุณก็สามารถกำหนดสิทธิ์ของผู้ที่เราจะแชร์ไปว่า ต้องการให้เขาดูได้อย่างเดียวแก้ไขได้ หรือแสดงความคิดเห็น โดยสามารถเลือกกดได้ในปุ่ม Share ที่อยู่ด้านบนขวามือของหน้าต่าง Google Sheets

ทำงานในแบบที่คุณคุ้นเคย

  • Google Sheets หน้าตาคล้ายๆกับ Microsoft Excel ที่คุณคุ้นเคย เพราะฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการใช้งานจะคล้ายๆกันหมด และ Google Sheets ยังถูกออกแบบหน้าตาให้ดู minimal อีกด้วย
  • คุณสามารถจัดการข้อมูลในตาราง สร้างดร็อปดาวน์รายการต่างๆด้วยฟังก์ชัน “Data Validation” หรือจะทำหัวข้อด้านบนสุดของ Sheets ไม่ให้ขยับเขยื้อนได้ด้วย “Freeze Header” ก็สามารถทำได้เช่นกัน
  • นอกจากนี้ Sheets ยังมาสามารถเปิดดูได้ทั้งแบบออนไลน์และแบบออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บเบราเซอร์ หรือผ่านแอปพลิเคชัน ทั้งระบบ Android และ IOS

ทำให้การทำงานร่วมกันเป็นเรื่องง่าย (Collaboration)

  • หากไฟล์นั้นคุณจำเป็นจะต้องมีการทำร่วมกับผู้อื่น ต่อไปนี้ เมื่อคุณหันมาใช้ Google Sheets คุณไม่จำเป็นต้องส่งไฟล์ไปมากับผู้อื่นอีกเลย เพราะ การทำงานด้วย G Suite จะเน้นให้คุณทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น
  • ลดเวลาการทำงานมากขึ้น ลดความเสี่ยงข้อมูลผิดพลาดหรือการตกหล่นของข้อมูลจากการส่งไฟล์กันไปมา เพียงแค่คุณแชร์ไฟล์ให้กับผู้เกี่ยวข้องกับไฟล์นั้น ก็จะสามารถแก้ไขไฟล์พร้อมกันได้เลย แบบ Real-Time
  • โดยเฉพาะอย่างยิ่งไฟล์ที่มีการเก็บข้อมูลเยอะๆ และแถมมีตัวเลขมหาศาลอีกต่างหาก

เปรียบเทียบ รูปแบบการทำงานของ Excel vs Google Sheets ควรเลือกใช้งานอันไหนดี

  • โปรแกรม Spreadsheets หรือโปรแกรมที่ใช้ทำงานแบบตาราง เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนทำงาน
  • ซึ่งสองโปรแกรมหลักๆ ที่เป็นที่นิยมใช้กันทั่วโลก ก็คือ Microsoft Excel และ Google Sheets โดยสองโปรแกรมนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรไปดูพร้อมๆกันเลยจ้า

การเปรียบเทียบการทำงาน ของ Excel กับ Google Sheets

รูปแบบการทำงาน
โปรแกรม Microsoft Excel
Google Sheets
ทั่วไป
มักเป็นหนึ่งในโปรแกรมสามัญประจำเครื่องของคนทำงานที่ใช้ Windows เพราะเป็นโปรแกรม Spreadsheetแต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้ Excel ได้รับการพัฒนาให้ใช้งานแบบ Online ผ่าน Web Browser, และ Application
ใช้งานได้ฟรีแบบ Online บน Browser โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม ประหยัดเนื้อที่บนคอมพิวเตอร์ด้วย แถมยังสามารถใช้งานบน Application บนมือถือและแท็บเล็ต (Android, iOS) เพียงแค่มี Google Account เท่านั้น
ฟังก์ชันการทำงานทั่วไป
เนื่องจาก Excel เป็นโปรแกรมที่สามารถติดตั้งลงบน Desktop ได้ ทำให้มีพื้นที่ในการใส่ฟังก์ชันที่มากกว่า Google Sheets รวมถึงสามารถจัดการกับข้อมูลได้ปริมาณมากกว่า (ประมาณ​ 2 พันล้านเซลล์ !!!) ปัจจุบัน Excel มีฟังก์ชันให้ใช้งานกว่า 470 ฟังก์ชัน  ยกตัวอย่างเช่น  Excel Table, Power Query, Stock Data Type และ Geography Data Type เป็นต้น
ตัวโปรแกรมมี Interface ที่เรียบง่าย และง่ายต่อการใช้งาน แม้จำนวนฟังก์ชันของ Google Sheets จะมีน้อยกว่า Excel แต่ข้อได้เปรียบของการเป็น Web-based spreadsheets ทำให้ฟังก์ชันบางอย่างที่ใช้งานกับเว็บไซต์สามารถทำบน Google Sheets ได้สะดวกกว่า เช่น GoogleTranslate,  GoogleFinance และ Importrange ที่ทำให้การเชื่อมข้อมูลระหว่าง Sheet กลายเป็นเรื่องง่าย
การทำงานเป็นทีม
Microsoft ได้อัปเดตฟังก์ชันสำหรับการทำงานเป็นทีมเพิ่มเข้าไป โดยใช้ชื่อว่า co-authoring ซึ่งทำให้เจ้าของไฟล์สามารถแชร์ และทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ได้ในเวลาเดียวกันโดยผ่านทาง Excel Online บน OneDrive (ไฟล์บน Desktop ก็สามารถแชร์ได้!!) ถ้าอยากจะ Track Change บน Excel คุณจะต้องกดเปิดการแทร็กเสียก่อน มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถแทร็กได้
การทำงานเป็นทีม หรือ Collaboration เป็นจุดเด่นของ Google Sheets เพราะเจ้าของไฟล์สามารถแชร์ให้กับคนอื่นๆ ได้สะดวก ทุกคนสามารถทำงานพร้อมกันในเวลาเดียวกันได้ ตัว Google Sheets เองยังมีตัวเลือกสำหรับการแชร์ที่หลากหลาย สามารถปรับได้ตามความต้องการ เช่น ให้ใครเข้าถึงได้บ้าง, ให้ใครแก้ไขได้บ้าง (ทั้งชีต หรือบางคอลัมน์ก็ได้), ให้ใครดูได้ แต่ไม่สามารถแก้ไขได้บ้าง จุดเด่นนี้ทำให้การ Work From Anywhere เป็นเรื่องง่ายๆ ไปเลย
การทำงานด้าน Data Analytics และ Visualization
ตัวโปรแกรมสามารถนำเข้าข้อมูลได้จากหลายแหล่งทั้งจากไฟล์ หรือจากเว็บไซต์ก็สามารถทำได้ หนึ่งข้อได้เปรียบสำหรับโปรแกรมที่เป็น Desktop-based อย่าง Excel คือ ความเสถียรที่มากกว่าเมื่อต้องทำงานกับข้อมูลปริมาณมากๆ แถมยังมีฟังก์ชันเฉพาะตัวอย่าง Excel Table, Power Query ที่ทำให้การจัดการกับข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลง่ายขึ้นอีกด้วย การทำ Report หรือ Dashboard ก็ครบจบในตัวเอง และด้วยประสบการณ์ที่สั่งสม Excel จะสามารถทำ Visualization ได้ดี และซับซ้อน
แม้อาจจะเสียเปรียบคู่แข่งเรื่องความเสถียรเวลาต้องทำงานกับข้อมูลจำนวนเยอะๆ อยู่บ้าง แต่การนำเข้าข้อมูล การจัดการข้อมูลบน Google Sheets ก็สามารถทำได้ไม่แพ้ Excel  และเมื่อพูดถึงการสร้าง Report หรือ Dashboard Google Sheets เองก็มีรูปแบบกราฟให้เลือกที่คู่แข่งอาจไม่มี เช่น Gauge Chart หรือ Timeline Chart
การใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่น
ตั้งแต่ Excel 2016 เป็นต้นมา ทางผู้พัฒนาได้ผนวก Power Query เข้าไปกับ Excel อยู่แล้ว ทำให้ผู้ใช้ Excel สามารถใช้ Power Query ได้แทบจะทันที นอกจากนี้ ก็ยังสามารถใช้งานร่วมกับ Power BI, Google Data Studio, หรือ Tableau เพื่อสร้าง Interactive Dashboard ก็ได้เช่นกัน
แม้ไม่มี Power Query แต่ก็สามารถใช้งานร่วมกับ BI Tools อื่นๆ เช่น Power BI, Google Data Studio และ Tableau ได้ ไม่ต่างจากคู่แข่ง โดยเฉพาะ Google Data Studio ที่มีผู้พัฒนาเป็นบริษัทเดียวกัน ทำให้การใช้งานไร้รอยต่อเลยก็ว่าได้
การทำ Task Automation
การ Record Macro จะใช้ VBA (Visual Basic for Applications) ในการเขียน Automation ซึ่งมีข้อดีเรื่องความง่ายในการเรียนรู้ แต่ข้อจำกัดคือ สามารถใช้ได้กับโปรแกรม Microsoft เท่านั้น
ใช้ Google Apps script (คล้ายกับ JavaScript) แม้จะมีความเป็นสากลมากกว่า แต่ค่อนข้างยากสำหรับการเรียนรู้ แต่ก็มีตัวช่วยของบริษัทพัฒนาอื่นๆ มาช่วยทำได้ เช่น Zapier
ความปลอดภัย
ปลอดภัย โดยผู้ใช้สามารถตั้งรหัส (encryption) ได้ รวมถึงจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงได้ สามารถเลือก ‘Mark as Final’ เพื่อป้องกันการแก้ไขไฟล์โดยผู้ใช้อื่นได้
ปลอดภัย โดยที่ข้อมูลจะมีการเข้ารหัส (encryption) และถูกจัดเก็บที่ Data Center ของ Google รวมถึงผู้ใช้สามารถจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงได้

แม้จะเป็นโปรแกรมที่หน้าตาคล้ายๆ กัน แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ขึ้นอยู่กับว่าในการเลือกใช้โปรแกรมไหนที่จะเหมาะสมกับการทำงานในแต่ละครั้งของคุณ

GOOGLE SHEETS เพิ่มฟีเจอร์ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก

Google Sheets นั้นมีคุณสมบัติที่น่าสนใจหลายอย่างโดยสามารถที่จะช่วยให้สามารถเชื่อมต่อ ข้อมูลได้อย่างทั่วถึงทั้งที่มีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกลึกลงไปได้ รายงานสร้างแผนงานโครงการต่าง ๆ ได้ดี เยี่ยมเพียงแค่คุณใช้บัญชี G Suite ไว้รองรับการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพร่วมกับเบราว์เซอร์ของที่คุณ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยจ้า

คุณสมบัติ Google Sheets ที่มากยิ่งขึ้น

  • Google Sheets ได้ออกฟีเจอร์ใหม่มา ซึ่งรับรองว่าถูกใจทีมงานที่ชอบการคำนวณเชิงลึกอย่างแน่นอน
  • ซึ่งชีทนั้นได้มีการเพิ่มเติมคุณสมบัติสุดล้ำ เพื่อทำให้แผ่นงานสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ ดียิ่งขึ้น
  • ฟีเจอร์ล่าสุดที่ช่วยแนะนำสูตรคำนวณ และสามารถสร้าง Pivot Table อัตโนมัติเพียงแค่พิมพ์ข้อความที่ต้องการระบุลงไปในแถบ Explorer แล้วระบบจะแปลความพร้อมทั้งสรุปความเชื่อมโยงให้คุณทันที
  • ซึ่งนั่นก็คือ suggested formulas ที่ใช้ machine learning ช่วยแนะนำสูตรว่าเราน่าจะใส่สูตรใดลงไปในเซลล์ให้ทันที
  •  ซึ่งถือเป็นการช่วยประหยัดเวลาในการพิมพ์สูตรพื้นฐานที่ใช้กันบ่อยๆ อย่าง SUM และ AVERAGE ไปได้มากทีเดียว
  • โดยรวมแล้วถือว่า Google Sheets นั้นทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆได้รวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่องค์กรและทุกคนในทีมมากยิ่งขึ้น
  • ด้วยการใช้ Google Sheetsบริการจาก G Suiteช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวมืออาชีพและรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้งานร่วมกับผู้อื่น
  • เป็นสิ่งที่ทีมเราทำงานร่วมกันในองค์กรที่มีความสามารถในการแชร์ข้อมูลกับความคิดเห็น และการตอบกลับและสามารถส่งต่อไปได้สบายใจยังคงมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ การเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาอีกด้วย

หากพูดถึงโปรแกรมที่ช่วยจัดการและการวิเคราะห์ข้อมูล หนึ่งในโปรแกรมนั้นก็คือ Google Sheets ที่จะเป็นตัวช่วยดีๆในการจัดการข้อมูลที่มาพร้อมกับ AI ที่เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่จะช่วยคุณวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมก็ได้